+Aa-
    Zalo

    Chuyện về Wojtek, chú gấu chiến binh chiến đấu với Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ II

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Wojtek tự hào là một thành viên của đơn vị quân đội Ba Lan vào năm 1942, hoạt động như một chiến binh thực thụ chống lại sức mạnh của Đức Quốc xã.

    Wojtek tự hào là một thành viên của đơn vị quân đội Ba Lan vào năm 1942, hoạt động như một chiến binh thực thụ chống lại sức mạnh của Đức Quốc xã.

    Chú gấu Wojtek là một thành viên của quân đội Ba Lan. Ảnh: Getty

    Những người lính Ba Lan được Nga trả tự do sau cuộc xâm lược của Đức vào năm 1941 đã di chuyển qua Trung Đông trên đường trở về châu Âu. Trong trường hợp đó, việc họ chọn thành viên mới không phải điều gì khác thường. Tuy nhiên, thành viên là chú gấu Wojtek thì lại hơi khác một chút.

    Mẹ của Wojtek đã bị các thợ săn sát hại. Sau đó, những người lính Ba Lan bỏ tiền ra mua chú gấu con ở Iran, rồi theo thời gian, Wojtek trở thành thành viên của đơn vị pháo binh 22, trực thuộc Quân đoàn Ba Lan năm 1942.

    Từ Iran, Wojtek đã đồng hành với các binh sĩ Ba Lan qua lãnh thổ Iraq rồi đến Ai Cập. Để lên tàu đến châu Âu vào năm 1943, Wojtek phải là một người lính, vì vậy người Ba Lan chính thức để chú gấu gia nhập với tư cách cá nhân, có sổ sách và số má riêng.

    Khi Wojtek còn nhỏ. Ảnh: Getty

    "Cậu chàng giống như một đứa trẻ, giống như một con chó nhỏ. Cậu ấy được cho uống sữa từ một cái chai, giống như một đứa trẻ bú sữa. Vì vậy, có thể cậu ấy cảm thấy rằng những người lính gần cha mẹ và do đó cậu ấy tin tưởng chúng tôi, cũng rất thân thiện", Wojciech Narebski, một người lính Ba Lan đã dành 3 năm ở cùng với Wojtek trong chiến tranh nói với BBC vào năm 2011. Họ đã cùng nhau chia sẻ một cái tên - Wojtek là một biến thể của cái tên Wojciech, có nghĩa là "chiến binh hạnh phúc".

    Câu chuyện về Wojtek đã được tái hiện lại trong một phim hoạt hình của Iain Harvey, một nhà làm phim hoạt hình và nhà sản xuất nổi tiếng. Khi được nghe kể về Wojtek, ông Harvey nghĩ rằng câu chuyện hoàn toàn là "tưởng tượng thuần túy". Ông nói với tờ Times of London: "Thật tuyệt vời khi đó là một câu chuyện thật sự".

    Trên thực tế, Wojtek đã trở thành linh vật cho đơn vị của mình. Những người lính thường chơi đùa và “vật lộn” với chú gấu. Wojtek cũng thích hút thuốc và uống rượu. "Đối với cậu ấy, một chai rượu cũng không là gì", cựu binh Narebski nói với BBC. "Cậu chàng nặng tới hơn 200kg và không thể nào say rượu được".

    Wojtek cũng được huấn luyện để không còn nguy hiểm với con người. Cậu cũng "rất yên tĩnh, rất yên bình", ông Narebski khẳng định, thêm rằng Wojtek không hòa hợp với các động vật khác, cho dù là đồng loại hay một con khỉ. Ngoài ra, Wojtek là một nguồn cổ vũ tốt cho đơn vị.

    Wojtek cũng tham gia chiến đấu chống phe phát xít. Ảnh: Getty

    Tại chiến trường Ý, một người lính Anh tham gia trận Monte Cassino cho biết ông đã rất ngạc nhiên khi thấy con gấu cao to kéo đạn pháo để tiếp tế lực lượng Đồng minh, hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng chiến đấu chống lại phe phát xít.

    Các nhà làm phim đã phát hành một bộ phim tài liệu về Wojtek vào năm 2011. Dự án của ông Harvey, "A Bear Named Wojtek" (tạm dịch: “Chú gấu tên Wojtek”), đã nhận được sự hỗ trợ thông tin từ phía Ba Lan, nhưng ông vẫn đang tìm kiếm một đối tác Anh, có thể Channel 4 và BBC cũng như các công ty như Netflix.

    Dự án của ông Harvey được thực hiện với mong muốn sẽ kịp phát hành vào ngày kỷ niệm 75 năm Chiến thắng của quân Đồng minh tại Châu Âu vào ngày 8/5/2020.

    Cựu binh Narebski chia sẻ rằng lần cuối gặp ông Wojtek là vào tháng 4/1945, trước trận Bologna ở Ý. Sau đó, ông được giải ngũ tại Scotland, chú gấu đã được tái định cư tại Sở thú Edinburgh. Wojtek đã sống ở đó cho đến năm 1963, qua đời khi được 21 tuổi.

    Sau khi giải ngũ, ông Narebski trở về Ba Lan nhưng gặp khó khăn trong việc giữ liên lạc với các đồng chí cũ, cả con người và gấu vì những hạn chế được đưa ra bởi chính phủ Ba Lan lúc đó. Tuy nhiên, ông không bao giờ quên Wojtek. "Tôi rất vui khi nghĩ về cậu ấy", ông nói với BBC. "Tôi cảm thấy như cậu ấy là em trai của mình vậy".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Bussiness Insider)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-wojtek-chu-gau-chien-binh-chien-dau-voi-duc-quoc-xa-trong-the-chien-thu-ii-a245588.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan