+Aa-
    Zalo

    CIA kết luận Nga "cố giúp Trump đắc cử tổng thống"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ cho rằng Nga không chỉ làm xói mòn lòng tin vào hệ thống bầu cử, mà còn can thiệp để giúp Donald Trump đắc cử tổng thống.

    (ĐSPL) - Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ cho rằng Nga không chỉ làm xói mòn lòng tin vào hệ thống bầu cử, mà còn can thiệp để giúp Donald Trump đắc cử tổng thống. 

    Báo Giao thông dẫn nguồn tin từ tờ Washington Post cho biết, ngày 10/12 Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã kết luận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 để giúp Tổng thống đắc cử Donald Trump vào Nhà Trắng. Nguồn tin trên của Washington Post là từ các quan chức được tham dự buổi thông tin bí mật của CIA tới các Nghị sĩ quan trọng của Mỹ vào tuần trước.

    Theo đó, các cơ quan tình báo Mỹ đã xác định được danh tính nhiều cá nhân có liên quan tới chính phủ Nga để cung cấp hàng nghìn thư điện tử (email) đã bị tấn công của Ủy ban Quốc gia Dân chủ và nhiều quan chức cấp cao đảng Dân chủ trong đó có người đứng đầu chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống của bà Hillary Clinton, cho WikiLeaks.

    Cộng đồng tình báo Mỹ xác định các cá nhân trên có liên quan tới chiến dịch lớn của Nga nhằm ủng hộ ứng viên Donald Trump và vùi dập cơ hội của ứng viên Hillary Clinton trong cuộc đua Tổng thống Mỹ. “Đánh giá của cộng đồng tình báo cho thấy: mục tiêu của Nga nhằm ủng hộ ứng viên Donald Trump, giúp ông thắng cử” – tờ Washington Post dẫn lời các quan chức.

    Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: AFP

    Theo báo Thanh niên, tờ Washington Post cũng cho biết quan chức cấp cao trên đã trình bày báo cáo của CIA cùng bản đánh giá bí mật của tất cả 17 cơ quan tình báo Mỹ về việc Nga can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, trong một phiên họp kín với các thượng nghị sĩ Mỹ hồi tuần rồi.

    Cũng theo The Washington Post, các cơ quan tình báo Mỹ đã xác định được những cá nhân có dính líu với chính phủ Nga và đã cung cấp hàng ngàn email của các lãnh đạo đảng Dân chủ cho trang Wikileaks. Các quan chức Mỹ mô tả những cá nhân này tham gia chiến dịch của Nga nhằm giúp ông Trump thắng thế, làm giảm khả năng chiến thắng của bà Clinton.

    Tổng thống Obama từng tuyên bố ông đã cảnh báo với Tổng thống Vladimir Putin là Nga sẽ gánh chịu hậu quả vì những cuộc tấn mạng. Tuy nhiên như đã nói, các quan chức Nga luôn bác bỏ các cáo buộc của Mỹ.

    Nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange trước đó cũng khẳng định chính phủ Nga không cung cấp email bị tin tặc trộm được cho Wikileaks.

    CIA vẫn chưa có bình luận gì về thông tin của tờ The Washington Post.

    Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tạp chí Time, ông Trump cho rằng những báo cáo tình báo cáo buộc Nga tấn công mạng, phá hoại cuộc bầu cử Mỹ là có động cơ chính trị chứ không phải sự thật. “Tôi không tin. Tôi không tin Nga phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”, ông Trump nói. Ban chuyển giao quyền lực của ông Trump ngày 9/12 cũng chỉ đề cập chung chung đến “vấn đề nước ngoài phá hoại các cuộc bầu cử Mỹ”.

    Phản ứng trước các thông tin trên, chính phủ Nga ngày 9/12 yêu cầu Mỹ phải công bố đầy đủ chứng cứ, đồng thời tiếp tục bác bỏ các cáo buộc của Mỹ.

    “Chúng tôi rất muốn biết vì sao Mỹ luôn cáo buộc Nga. Đã nhiều lần Bộ Ngoại giao Nga và Ngoại trưởng Sergei Lavrov yêu cầu Mỹ cung cấp đầy đủ thông tin, nhưng không bao giờ nhận được phản hồi”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

    Điều II, Khoản 1 (Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

    Theo thể thức mà cơ quan lập pháp ở đó qui định, mỗi bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng tổng số thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ mà bang sẽ bầu ra trong Quốc hội. Nhưng không một thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ hoặc một quan chức nào đảm nhiệm chức vụ có lợi tức sẽ được chọn làm đại cử tri.
    Các đại cử tri sẽ họp ở bang của mình và bỏ phiếu bầu hai người và ít nhất một trong hai người không phải là cư dân trong cùng một bang với người kia. Họ sẽ lập bản danh sách về những người đi bầu và số phiếu bầu của mỗi người, ký và xác nhận vào danh sách, gắn xi niêm phong và chuyển lên cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ, đệ trình lên Chủ tịch Thượng viện. Với sự có mặt của Thượng viện và Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện sẽ mở tất cả cứ liệu đã được xác nhận và sẽ đếm số lượng phiếu bầu. Người có nhiều phiếu bầu nhất sẽ là Tổng thống, nếu như số phiếu bầu này chiếm đa số trong tổng số các đại cử tri được bầu ra, và nếu từ hai người trở lên có đa số phiếu bầu và có số phiếu bầu bằng nhau, thì Hạ viện sẽ ngay lập tức bỏ phiếu để bầu một trong những người đó làm Tổng thống. Nếu không người nào có đa số phiếu bầu, thì Hạ viện cũng theo thể thức như vậy, chọn 5 người có số phiếu bầu nhiều nhất trong danh sách để bầu ra Tổng thống. Nhưng trong việc bầu Tổng thống, công việc bầu cử tiến hành ở các bang, hạ nghị sĩ ở mỗi bang có một phiếu bầu. Số đại biểu tiến hành công việc này sẽ gồm một thành viên hoặc những thành viên thuộc hai phần ba số bang và điều cần thiết cho cuộc bầu cử phải gồm đại biểu của đa số các bang. Trong mọi trường hợp, sau khi bầu Tổng thống, người có số phiếu nhiều nhất do các đại cử tri bầu cho sẽ là Phó Tổng thống. Nhưng nếu từ hai người trở lên có số phiếu bầu bằng nhau, thì Thượng viện sẽ chọn trong số đó để bỏphiếu bầu ra Phó Tổng thống.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.
    Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cia-ket-luan-nga-co-giup-trump-dac-cu-tong-thong-a173538.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan