+Aa-
    Zalo

    CMH Group quý II/2023: Lợi nhuận tăng nhưng dòng tiền kinh doanh đảo chiều âm nặng

    (ĐS&PL) - CMH Group báo lãi quý II/2023 tăng đột biến so với cùng kỳ, tuy nhiên dòng tiền kinh doanh lại đảo chiều từ dương sang âm hàng chục tỷ đồng.

    Doanh thu tăng gấp 8 lần quý I/2023

    Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 của Công ty CP Tập đoàn CMH Việt Nam (CMH Group, mã chứng khoán: CMS) cho thấy tình hình kinh doanh của công ty đã có dấu hiệu khởi sắc sau 3 tháng đầu năm ảm đạm.

    Theo đó, 3 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của CMH Group chỉ đạt 2,64 tỷ đồng, thì trong 3 tháng tiếp theo, chỉ tiêu này tăng vọt lên 20,7 tỷ đồng (tăng 22% so với cùng kỳ), trong đó chủ yếu đến từ hợp đồng xây dựng trong nước (chiếm 98%).

    Nhờ giá vốn hàng bán trong kỳ chỉ tăng 5% so cùng kỳ, lên hơn 16 tỷ đồng nên lãi gộp Công ty tăng 231%, đạt 4.3 tỷ đồng. Biên lãi gộp tăng từ 8% cùng kỳ lên 21%.

    Ở chiều ngược lại, doanh thu hoạt động tài chính lại suy giảm so với cùng kỳ, khi chỉ đem về 667 triệu đồng (giảm 33%). Thu nhập khác cũng chỉ đạt 1,66 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ tiêu này đạt xấp xỉ 5 tỷ đồng.

    Các chi phí của CMS đều giảm so cùng kỳ. Cụ thể, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm lần lượt 70% và 17,5% xuống 429,8 triệu đồng và 4 tỷ đồng. Đặc biệt, doanh nghiệp không còn chi phí lãi vay tại ngày 30/6/2023.

    cmh group quy ii 2023 loi nhuan tang nhung dong tien kinh doanh dao chieu am nang 1
    Chú thích ảnh

    Kết thúc quý II/2023, CMH Group lãi trước thuế 384 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 251 triệu đồng. Trừ đi chi phí thuế, Công ty thu về 139,2 triệu đồng lãi sau thuế, gấp 5 lần so với quý liền trước.

    Lũy kế 6 tháng đầu năm, mặc dù doanh thu thuần giảm tới 55%, còn 23,4 tỷ đồng, CMS vẫn ghi nhận lãi sau thuế 166,4 triệu đồng.

    Năm 2023, CMS đặt kế hoạch doanh thu 79,4 tỷ đồng, giảm 50%;  lợi nhuận trước thuế 2,3 tỷ đồng, tăng 157% so với thực hiện 2022. So với kế hoạch 2023, CMS mới chỉ thực hiện được 30% chỉ tiêu doanh thu thuần và 20% lợi nhuận trước thuế trong nửa đầu năm. 

    Dòng tiền kinh doanh âm

    Theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ của CMS trong quý II/2023 ghi nhận lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh ở mức âm 16 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước dương 21,6 tỷ đồng.

    Điều này cho thấy đơn vị đang thâm hụt nặng dòng tiền để phục vụ cho hoạt động kinh doanh chính, tiền thu được từ bán hàng không đủ để chi trả cho các chi phí phát sinh trong kỳ.

    Theo bảng cân đối kế toán, quy mô tài sản CMS giảm nhẹ so với đầu năm xuống còn hơn 461 tỷ đồng.

    Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền giảm 12%. Đầu tư tài chính ngắn hạn 9,1 tỷ đồng, giảm 67%. Các khoản phải thu ngắn hạn 307 tỷ đồng, giảm 7%.

    Hàng tồn kho là 49,5 tỷ đồng, tăng 77%. CMS không ghi nhận chi phí xây dựng cơ bản dở dang.

    Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả còn gần 116 tỷ đồng, giảm 39% so đầu năm và chủ yếu là nợ ngắn hạn. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn 15 tỷ đồng, vay tài chính dài hạn là 10,9 tỷ đồng.

    Danh sách nợ xấu vẫn là những cái tên quen thuộc: Cavico Điện lực TN, Cavico Xây dựng Cầu Hầm, Cavico XD Thủy điện, Cavico XD Hạ tầng, Cavico Khai thác Mỏ, Cavico Việt Nam... và một số công ty khác lên đến 43,8 tỷ đồng.

    Được biết, CMH Group và những công ty nêu trên đều nằm trong hệ sinh thái Cavico của doanh nhân Bùi Quảng Hà.

    Theo tìm hiểu, CMH Việt Nam tiền thân là Công ty CP Cavico Xây dựng Nhân lực và Dịch vụ (Cavico CMS), ra đời vào tháng 7/2007. Sau nhiều lần đổi tên, đến năm 2022, doanh nghiệp sử dụng tên Tập đoàn CMH Việt Nam như hiện nay.

    Vốn điều lệ ban đầu là 6 tỷ đồng, cổ đông sáng lập là Công ty CP Cavico Xây dựng Cầu Hầm, các công ty thành viên trong hệ thống Cavico và các cổ đông là thể nhân khác. Công ty liên tục tăng vốn điều lệ, đến hiện nay là hơn 254 tỷ đồng. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật Công ty là ông Kim Ngọc Nhân, Chủ tịch HĐQT là ông Phạm Minh Phúc.

    Công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng các công trình hạ tầng trong và ngoài nước; xây dựng đường hầm, công trình giao thông; kinh doanh buôn bán vật liệu, máy móc thiết bị xây dựng và xuất khẩu lao động; kinh doanh bất động sản.

    CMH Group được biết đến là nhà thầu tham gia xây dựng nhiều công trình lớn trên cả nước, như dự án mở rộng hầm Hải Vân 2; dự án Thủy lợi Ngàn Trươi (Hà Tĩnh); dự án xây dựng Hầm lò than Khe Chàm (Quảng Ninh)

    Ngoài ra, CMH Group còn tham gia nhiều dự án tại nước ngoài như Dự án thủy điện Sendje tại Ghi Nê Xích Đạo, Dự án thủy điện Xepian Xenamnoy tại Lào, Dự án đường hầm giao thông tại Algeria, Dự án hầm thủy điện Ulu Jelai tại Malaysia...

    Trên thị trường chứng khoán, ngày 29/11/2010, cổ phiếu CMS của CMH Group (thời điểm đó là Công ty CP Cavico Xây dựng Nhân lực và Dịch vụ) được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Kết phiên giao dịch ngày 18/8/2023, cổ phiếu CMS đứng ở mức 11.600 đồng/cổ phiếu. 

    Vân Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cmh-group-quy-ii-2023-loi-nhuan-tang-nhung-dong-tien-kinh-doanh-dao-chieu-am-nang-a588172.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan