+Aa-
    Zalo

    CNN: 5 câu hỏi lớn về cuộc chiến trên Dải Gaza

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Mới chỉ hai tuần diễn ra, nhưng cuộc chiến giữa quân đội Israel và các chiến binh Hamas đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, trong đó đa số là dân thường vô tội.

    (ĐSPL) – Mới diễn ra trong vòng 2 tuần, nhưng cuộc chiến giữa quân đội Israel và các chiến binh Hamas đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, trong đó đa số là dân thường vô tội.
    CNN: 5 câu hỏi lớn về cuộc chiến trên Dải Gaza

    Israel đã huy động một lực lượng quân đội lớn hơn nhiều so với lực lượng năm 2008, 2009 và 2012.

    Phóng viên tại khu vực Trung Đông của hãng tin CNN Ben Wedeman đã có bài viết “mổ xẻ” về cuộc chiến tranh ác liệt đang diễn ra tại Dải Gaza, giữa quân đội Israel và các chiến binh Hamas.
    Về lực lượng quân đội, cuộc tấn công bằng bộ binh lần này của Israel nhằm vào Dải Gaza có gì khác so với những lần trước?
    Không giống năm 2008 – 2009, cuộc tấn công lần này dường như nhắm vào các khu vực có mật độ dân cư cao, đầu tiên là thành phố Gaza.
    Và dĩ nhiên vào thời điểm này, dư luận chưa rõ về tổn thất mà Palestine phải hứng chịu. Quân đội Israel đã cảnh báo người dân rời khỏi những khu vực này thông qua tin nhắn điện thoại nhưng rất nhiều người vẫn ở lại.
    Phóng viên Ben Wedeman cho biết, Israel đã huy động một lực lượng quân đội lớn hơn nhiều so với lực lượng năm 2008, 2009 và 2012. Israel sẽ tiến vào các khu vực đông dân với hoạt động tấn công nguy hiểm hơn. Ngày 20/7 vừa qua, ít nhất 13 binh sĩ Israel đã thiệt mạng.
    CNN: 5 câu hỏi lớn về cuộc chiến tranh trên Dải Gaza

    Quả cầu lửa bao trùm khu vực sau một cuộc không kích của Israel nhằm vào Rafah, miền nam Dải Gaza vào sáng 11/7.

    Liệu Israel có thể đạt được mục đích phá hủy các đường hầm của Palestine và ngăn chặn các vụ phóng rocket?
    Cho đến nay, Israel vẫn chưa thành công với sứ mệnh của họ. Kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, các chiến binh Hamas đã sử dụng đường hầm để phục kích và bắt giữ các binh sĩ, đồng thời, tiếp tục bắn rocket về phía Israel. Cái mà người ta nhìn thấy đó là năng lực của quân đội Israel đã thay đổi và các chiến binh Hamas cũng vậy. Bất cứ khi nào Israel đưa ra những chiến thuật mới, Hamas và các phái khác dường như đều tìm ra biện pháp mới để đối phó, chẳng hạn như sử dụng tên lửa tầm xa nã về phía Israel.
    Điều quan trọng hiện giờ đó là các chiến binh Hamas dường như được huấn luyện tốt hơn, với nhiều kỹ năng mới mà Israel có thể không đoán trước được. Một binh sĩ Isarel nói rằng, chiến binh Hamas đang chiến đấu giống như Hezbollah, tổ chức đã thành công trong cuộc chiến tranh du kích chống lại cuộc xâm chiếm của Israel vào những năm 1980 và 1990. Hezbollah cũng đã khiến lực lượng Israel phải hứng chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến tranh vào năm 2006 ở Lebanon.
    Cuộc tấn công của Israel sẽ kéo dài trong bao lâu?
    Theo ý kiến của phóng viên CNN, đây thực sự là một cuộc chiến tranh chứ không đơn thuần chỉ là cuộc đột nhập lãnh thổ. Hamas không có dấu hiệu “xuống nước” và không chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Ai Cập. Họ muốn chứng tỏ khả năng tham gia vào một cuộc chiến lâu dài.
    Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết việc phá hủy các đường hầm phải mất hai hoặc ba ngày. Nếu cuộc khủng hoảng này muốn kết thúc sớm, Israel sẽ phải lui quân và chiến binh Hamas cần chấm dứt hành động phóng rocket. Như vậy, theo quan điểm của Hamas, họ đã đạt được một trong các mục đích của mình, đó là gây tổn hại cho quân đội Israel.
    Hamas tuyên bố, họ vừa bắt giữ một chiến binh Israel. Mặc dù thông tin này chưa được xác thực nhưng nếu là sự thật, đây sẽ là một chiến lợi phẩm đối với nhóm chiến binh này. Gilad Shalit, một binh sĩ của Israel, từng bị Hamas bắt giữ trong một cuộc đột kích hồi tháng 6/2006 ở gần biên giới Israel – Gaza và 5 năm sau binh sĩ này mới được thả để đổi lấy hơn 1.000 tù nhân Palestine.
    Liệu tổng số người Israel thiệt mạng có tác động lớn đến dư luận tại nước này?
    Wedeman đã có mặt trên đường phố ở Gaza tối ngày 20/7 và chứng kiến người Palestine ăn mừng trước tuyên bố bắt sống một binh sĩ Israel. Ngay sau đó, tiếng súng bắt đầu nổ trên những con tàu hải quân Israel.
    Sức ép từ Liên Hợp Quốc tác động như thế nào đến cuộc chiến tranh ở Dải Gaza?
    Wedeman cho rằng, những lời bình luận của Liên Hợp Quốc không có tác động gì tại Dải Gaza. Người ta có một cảm giác rằng Liên Hợp Quốc “chỉ nói mà không hành động”. Hamas nhận thấy, họ không có người bạn nào ở thế giới bên ngoài.
    Theo phóng viên CNN thì những bình luận của Nhà Trắng tuần trước sẽ không được hưởng ứng tại Israel. Những phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 20/7 khiến một số người băn khoăn rằng liệu các cuộc tấn công bộ binh của Israel ở Gaza có bị hạn chế.
    Ước tính, 70\% trong số hơn 500 người Palestine thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel là dân thường. Washington đã tự ràng buộc họ với Israel, do vậy, họ sẽ cảm thấy có trách nhiệm. Người Mỹ ủng hộ Israel một cách cường điệu, nhưng tổng số người Paletine thiệt mạng nhiều như vậy sẽ là một vấn đề nan giải với Mỹ. Đó là lý do tại sao ông Kerry có lẽ không cảm thấy thoải mái. Ông ấy đã mất gần một năm để cố gắng thúc đẩy một tiến trình hòa bình Trung Đông, nhưng giờ đây ông ấy thu được kết quả gì?
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cnn-5-cau-hoi-lon-ve-cuoc-chien-tren-dai-gaza-a42539.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan