+Aa-
    Zalo

    Cô gái 28 tuổi không tin mình bị mỡ máu cao, tiền tiểu đường vì lý do này

    (ĐS&PL) - Với thân hình mảnh khảnh, cô gái 28 tuổi không tin mình bị mỡ máu cao, tiền tiểu đường cho đến khi đọc kết quả từ bác sĩ.

    Chị N.T.H (28 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) cao 1m63 nặng 47 kg, nên thường được khen có thân hình cân đối. Gần đây, khi đi khám sức khỏe tổng quát, bác sĩ thông báo cô gái bị rối loạn mỡ máu, tiền đái tháo đường. Kết quả này khiến người phụ nữ trẻ rất bất ngờ.

    co gai 47kg khong tin minh bi mo mau cao tien tieu duong 1
    Với thân hình mảnh khảnh, cô gái không tin mình bị rối loạn mỡ máu, tiền đái tháo đường. Ảnh minh họa

    Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Cường, nguyên bác sĩ tại Khoa Nội tiết - chuyển hóa, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ với báo Vietnamnet, nhiều người cũng có suy nghĩ người gầy không bao giờ bị mỡ máu cao hay đái tháo đường. Đây là một quan niệm sai lầm. Cân nặng và các bệnh chuyển hóa trong máu là hai thông số độc lập với nhau.

    Biểu hiện mỡ máu hay đái tháo đường ở người trẻ thường thầm kín, hầu như không có triệu chứng. Nhiều người chỉ vô tình phát hiện ra khi đi khám sức khỏe định kỳ. Bác sĩ Cường cho rằng người bệnh không nên quá hoang mang nhưng không được chủ quan mà cần tuân thủ tư vấn của bác sĩ.

    Nguyên nhân khiến mỡ máu xảy đến với người gầy 

    Yếu tố di truyền: đây là nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn mỡ máu nguyên phát. Vì thế, nếu bố hoặc mẹ (hoặc cả bố và mẹ) bạn bị rối loạn lipid máu thì khả năng cao bạn cũng bị bệnh lý này, bất kể thể trạng ra sao.

    Ít vận động: một trong những lý do khiến người gầy có lượng cholesterol cao là tình trạng ít hoạt động thể chất, thậm chí không tập thể dục (do họ nghĩ mình không cần đốt calo để giảm cân). Kết quả của việc lười vận động là sự gia tăng các axit béo bão hòa trong cơ thể, dẫn đến tăng mức cholesterol xấu.

    Thói quen ăn uống không lành mạnh: nếu có chế độ ăn uống thiếu khoa học, ngay cả những người thiếu cân cũng sẽ bị rối loạn lipid máu. Mức cholesterol tăng trong máu đến từ một số loại thực phẩm rất giàu cholesterol xấu như bơ thực vật, thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng, tôm... Người gầy không thực sự quan tâm đến các loại thực phẩm họ tiêu thụ. Tuy họ ăn ít và không tăng cân nhưng đôi khi, thức ăn họ dung nạp lại chứa nhiều cholesterol xấu.

    Lạm dụng rượu bia: chính vì không bị thừa cân - béo phì nên người gầy ít khi kiêng cữ rượu bia. Kết quả là tiêu thụ lượng rượu quá mức cho phép sẽ dẫn đến sự gia tăng các lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL-C), thông tin Vnexpress.

    co gai 47kg khong tin minh bi mo mau cao tien tieu duong
    Suy nghĩ chỉ có người béo mới mắc mỡ máu là điều sai lầm. Ảnh minh họa

    Chia sẻ về những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh rối loạn mỡ máu, PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, Phó chủ nhiệm bộ môn Phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết đây là tình trạng tăng nồng độ các chất trong máu bao gồm cholesterol và Triglyceride. Trước đây, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường thường gặp ở người từ 60 tuổi trở lên. Hiện nay, nhiều người trên 20 tuổi đã mắc bệnh.

    Tình trạng rối loạn này có thể xảy ra với bất kỳ ai, những người béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người gầy. Tuy nhiên, người gầy nếu có chế độ ăn uống không lành mạnh như sử dụng rượu bia, hút thuốc, ăn nhiều nội tạng động vật cũng dễ mắc bệnh.

    Để khắc phục tình trạng mỡ máu cao và tiền đái tháo đường, theo bác sĩ Nam, cần áp dụng chế độ ăn nhiều rau xanh, ít chất bột đường. Ngoài ra, bạn không nên ăn tối quá muộn với thức ăn nhiều đạm vì rất khó tiêu hóa và làm cho cholesterol đọng trên thành động mạch, lâu ngày dẫn đến xơ vữa động mạch.

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-28-tuoi-khong-tin-minh-bi-mo-mau-cao-tien-tieu-duong-vi-ly-do-nay-a571098.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan