+Aa-
    Zalo

    Có nên đợi chờ mua xe giảm giá vào năm 2018?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với mức giảm 5% của thuế TTĐB so với hiện hành, giá lắp ráp trong nước có thể giảm được tối đa 3%, giá xe giảm không đáng kể vì vậy người dân nên cân nhắc mua xe vào thời

    Với mức giảm 5% của thuế TTĐB so với hiện hành, giá lắp ráp trong nước có thể giảm được tối đa 3%, giá xe giảm không đáng kể vì vậy người dân nên cân nhắc mua xe vào thời điểm này?

    Mới đây, bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với loại xe CKD lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, việc giảm điều chỉnh thuế này cũng đang gây ra sự xáo trộn đối với thị trường xe ô tô lắp ráp trong nước khiến cho người dân đặt ra nhiều băn khoăn nên mua xe ở thời điểm hiện tại hay để đến năm 2018 mới mua xe vì giá thành của xe có sự thay đổi.

    Theo đó, từ ngày 1/1/2018, các loại xe ô tô sử dụng động cơ có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống áp dụng mức thuế TTĐB 35% (giảm 5% so với hiện hành); loại có dung tích xi lanh trên 1.5-2L áp dụng thuế TTĐB 40% (giảm 5% so với hiện hành). Ngược lại, các dòng xe sử dụng động cơ có dung tích xi lanh trên 2.5- 3L sẽ áp dụng thuế suất 60% (tức là tăng thêm 5% so với mức 55% từ đầu năm 2017).

    Việc thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh khiến nhiều người có nhu cầu mua xe kỳ vọng giá xe có thể giảm sốc vào năm 2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá xe năm 2018 vẫn đang là một dấu hỏi (?). Đối với các dòng xe nhập khẩu thì vẫn đang được giữ nguyên nhưng rất có thể sẽ có thêm các chính sách về thuế/phí hay các hàng rào kỹ thuật được dựng lên đối với các dòng xe nhập khẩu để giảm bớt áp lực đối với các dòng xe nội khi thuế nhập khẩu trong khu vực giảm về 0%.

    Còn đối với xe lắp ráp trong nước, dòng xe không chịu ảnh hưởng của thuế nhập khẩu mà chịu ảnh hưởng từ thuế TTĐB có thể sẽ được điều chỉnh giá trong thời gian tới khi thuế giảm xuống đối với động cơ có dung tích từ 2L trở xuống.

    Đối với mức thuế giảm thêm 5% so với mức thuế hiện hành, các dòng xe cỡ nhỏ thông dụng trên thị trường hiện nay như Honda City, Toyota Vios, Nissan Sunny,…có thể giảm giá. Tuy nhiên, mức giảm sẽ không lớn và không làm cho giá các mẫu xe trong nước giảm sâu.

    Theo tính toán của các chuyên gia, với mức giảm 5% của thuế TTĐB so với hiện hành, giá lắp ráp trong nước có thể giảm được tối đa 3%. Đó là trong điều kiện, thuế nhập khẩu linh kiện từ các nước ASEAN vẫn giữ nguyên mức 5%. Như vậy, mức giảm tối đa một mẫu xe hạng B lắp ráp trong nước chỉ vào khoảng 20 triệu đồng, giảm không đáng kể so với thời điểm chưa giảm thuế TTĐB.

    Ví dụ với loại xe CKD lắp ráp phân khúc B ở thời điểm hiện tại với giá vốn 370 triệu và thuế TTĐB ở thời điểm hiện tại là 40%, thì người mua sẽ phải chi trả khoảng 518 triệu cho 1 chiếc xe, cộng thêm khoảng 82 triệu chi phí VAT/chi phí bán hàng của đại lý thì khi đến tay người tiêu dùng chiếc xe này có giá 600 triệu đồng.

    Cùng cùng với loại xe CKD lắp ráp phân khúc B so với kế hoạch giảm thuế TTĐB của Bộ Công thương, thuế TTĐB là 35% trong năm 2018 thì người mua xe sẽ phải chi trả tiền thuế TTĐB là 129 triệu, và chi phí VAT/chi phí bán hàng của đại lý khoảng 80 triệu đồng, thì giá của chiếc xe được bán ra là khoảng 579 triệu đồng.

    Mặc dù nhìn tương quan có thể thấy giá của xe lắp ráp CKD năm 2018 thấp hơn năm 2017 khoảng 3% trong khi tỷ lệ giảm Thuế TTĐB là 5%. Mức giảm này là không hề cao, vì vậy người dân nên cân nhắc mua xe ở thời điểm hiện tại để sớm được sở hữu những chiếc xe ưng ý theo mình mong muốn.

    Như vậy, so với năm 2018 thì nên mua dòng xe CKD lắp ráp ở thời điểm này, còn những dòng xe nhập khẩu thì chưa thích hợp để mua vì dòng xe nhập khẩu vẫn đang phải chịu thuế nhập khẩu quá cao. Năm 2018, các chính sách về những dòng xe CKD lắp ráp phân khúc B vẫn chưa được quyết định một cách cụ thể.

    Sở dĩ cần mua xe vào thời điểm này là vì tình hình kinh tế thị trường biến đổi liên tục và tỷ giá đồng tiền có xu hướng giảm xuống thấp, tỷ lệ lạm phát tăng nhanh. Thêm vào đó là sự cạnh tranh khắc nghiệt giữa các hãng xe để khẳng định thương hiệu và uy tín của mình cùng với nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao sẽ đẩy giá xe tăng cao hơn so với thời điểm này.

    Thế Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nen-doi-cho-mua-xe-giam-gia-vao-nam-2018-a193384.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan