+Aa-
    Zalo

    Có thể bạn chưa biết: Pili - Loại cỏ đặc biệt biết "vặn vẹo, nhảy múa"

    (ĐS&PL) - Hạt cỏ Pili khô khi gặp nước sẽ uốn éo như đang "nhảy múa", sẵn sàng "khoan đất" và chui xuống chờ đợi nảy mầm.

    Cỏ Pili là gì?

    Báo Dân trí dẫn thông tin từ tờ ESS/Argic cho biết, cỏ Pili (tên khoa học Heteropogon contortus), còn có tên gọi là cỏ giáo đen, là một loại cỏ bụi nhiệt đới được phân bố rộng tại nhiều khu vực trên thế giới, từ Nam Phi, Nam Á, Bắc Úc, phía nam khu vực Bắc Mỹ đến cả quần đảo Hawaii (Mỹ)…

    Cỏ Pili khi phát triển có thể cao đến 1,5m. Loại cỏ này thích nghi tốt với nhiều điều kiện điều kiện khí hậu khác nhau, từ khô đến ẩm ướt.

    Cỏ Pili thường mọc hoang, nhưng đôi khi, loại cỏ này cũng được con người trồng để làm cảnh quan hoặc làm thức ăn cho gia súc.

    co the ban chua biet pili loai co dac biet biet van veo nhay mua dspl 2
    Cỏ Pili. Ảnh: Getty/Dân trí 

    Những bụi cỏ Pili cũng có tác dụng giữ đất chống xói mòn tốt. Người Hawaii bản địa còn sử dụng cỏ Pili để làm mái lợp nhà.

    Tên gọi Pili có nghĩa là "dính chặt" hoặc "bám vào" trong tiếng của người Hawaii bản địa, nhằm ám chỉ về cách thức phát tán hạt giống của loại cỏ này trong tự nhiên.

    Hạt giống cỏ Pili sẽ được phát tán nhờ gió hoặc nhờ các loài động vật. Hạt giống của Pili có kiểu dáng khá đặc biệt, bao gồm một đầu nhọn và một phần thân dài.

    Sự thật cỏ Pili biết "vặn vẹo, nhảy múa"

    Báo Dân Việt dẫn thông tin từ Trung tâm Dữ liệu thực vật Việt Nam cho biết, theo các nhà khoa học, giống như hầu hết các loài cỏ, hạt của cỏ Pili được phát tán nhờ gió. Tuy nhiên, điều hấp dẫn ở loài cỏ này là cách mà hạt giống của nó bám vào đất để chúng có thể bắt đầu phát triển.

    co the ban chua biet pili loai co dac biet biet van veo nhay mua dspl 1
    Hạt cỏ Pili khô nhìn giống như những sợi tóc có thể phát tán trong gió. Ảnh: Wiki/Dân Việt

    Chính sự xuất hiện của những cơn mưa, nước đọng trên hạt giống khô, khiến cho đầu nhọn của hạt giống bắt đầu một vũ điệu vặn vẹo. Chuyển động xoắn này sẽ khoan hạt xuống đất để sẵn sàng nảy mầm.

    Như vậy, khi gặp nước, các hạt cỏ khô (trông như sợi tóc màu nâu đen) sẽ chuyển động xoắn, vặn vẹo để có thể cắm hạt xuống đất.

    Do đó, chỉ cần bạn tưới nước, ngâm nước hạt cỏ này là có thể nhìn thấy vũ điệu của cỏ Pili. Đây là một hành vi thích ứng của cỏ Pili chứ không cần "phép màu" nào.

    Chính cách phát tán và khả năng "thức tỉnh" đặc biệt của hạt giống đã giúp cỏ Pili có thể thích nghi và phát triển tốt trong nhiều điều kiện sống khác nhau, kể cả những điều kiện sống khắc nghiệt.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-the-ban-chua-biet-pili-loai-co-dac-biet-biet-van-veo-nhay-mua-a605261.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan