+Aa-
    Zalo

    Cố vấn an ninh Mỹ: Triều Tiên muốn “câu giờ” để phát triển vũ khí hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên đang đàm phán với Mỹ với mục đích “có thời gian” để phát triển vũ khí hạt nhân, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết hôm 25/3.

    Triều Tiên đang đàm phán với Mỹ với mục đích “có thời gian” để phát triển vũ khí hạt nhân, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết hôm 25/3.

    Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton đã đưa ra đánh giá trên trong bối cảnh khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thảo luận về việc phi hạt nhân hoá của Bình Nhưỡng.

    John Bolton nói trong chương trình “Cats Roundtable” hôm 25/3 rằng: “Tôi nghĩ chúng ta cần cân nhắc lại động cơ của Triều Tiên trong vấn đề này. Tôi cho rằng, họ (Triều Tiên) rất lo lắng vì họ đang gặp một tổng thống khác so với ông Barack Obama ở Nhà Trắng. Họ lo lắng về sức ép mà tổng thống (Donald Trump) đã áp đặt lên họ”.

    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton - Ảnh: Yonhap.

    Ông Bolton là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, và đã được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia sau khi ông H.R. McMaster bị sa thải hồi tuần trước.

    Trước đó, ông chủ Nhà Trắng cũng đưa cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo vào vị trí ngoại trưởng thay thế ông Rex Tillerson. Cả hai quyết định bổ nhiệm này đều được công bố sau khi nhà lãnh đạo Mỹ chấp nhận lời mời của nhà ông Kim Jong-un về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5.

    Nhận định về mục đích thật sự khi Bình Nhưỡng khi bất ngờ đưa ra đề xuất đối thoại với Mỹ sau thời gian dài căng thẳng, ông Bolton nói rằng Bình Nhưỡng chỉ muốn tìm cách kéo dài thời gian thông qua các cuộc đàm phán trước khi chế tạo thành công đầu đạn hạt nhân có tầm bắn đến các mục tiêu ở Mỹ.

    “Đây là cách họ vẫn thường thực hiện trong suốt 25 năm qua”, ông Bolton cho hay và nói thêm rằng việc mất vài tháng chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều chính là “luật chơi mà Bình Nhưỡng tạo nên” nhằm lôi kéo Washington vào cuộc.

    “Tôi nghĩ chúng ta càng sớm tiến hành một cuộc gặp và tiến hành đối thoại thẳng thắn về các vấn đề như liệu Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không, chúng ta sẽ làm điều đó ra sao, bằng cách nào chúng ta đưa vũ khí hạt nhân ra khỏi đất nước đó? Không phải là thảo luận trên lý thuyết mà là phải thật  cụ thể xem bằng cách nào để phi hạt nhân hóa Triều Tiên, càng sớm giải quyết được vấn đề này, càng đi thẳng vào vấn đề càng tốt”, ông Bolton khẳng định.

    GIA BẢO(Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-an-ninh-my-trieu-tien-muon-cau-gio-de-phat-trien-vu-khi-hat-nhan-a223765.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan