+Aa-
    Zalo

    Công an làm việc với nam thanh niên tố giác vụ chết người sai sự thật

    (ĐS&PL) - Nam thanh niên tố giác không đúng sự thật, bịa đặt chuyện thấy người khác kéo thi thể người phụ nữ xuống ao.

    Ngày 14/7, theo thông tin từ Công an tỉnh Cà Mau, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh này đã mời Trần Nhựt Tuấn (ngụ huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) lên làm việc do tố giác vụ chết người sai sự thật.

    VOV dẫn thông tin từ Công an tỉnh Cà Mau, vào khoảng 14h ngày 9/7, người dân phát hiện một người phụ nữ ở ấp 6, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau chết dưới ao cá phía sau nhà, chưa rõ nguyên nhân. Vụ việc trên được dư luận, người dân địa phương quan tâm.

    cong an lam viec voi nam thanh nien to giac vu chet nguoi sai su that
    Trần Nhựt Tuấn thừa nhận tố giác sai sự thật. Ảnh: VOV

    Trong quá trình điều tra vụ việc, Trần Nhựt Tuấn đã tố giác anh B (ở ấp Kinh Chùa, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) có hành vi kéo xác người phụ nữ tử vong từ cửa nhà sau ra ao cá.

    Kết quả khám nghiệm tử thi thể hiện, người phụ nữ chết do ngạt nước, có dấu hiệu nhồi máu cơ tim và không có dấu hiệu phạm tội.

    Qua xác minh và cùng các chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra vụ án, đã có cơ sở kết luận không có sự việc xảy ra như tố cáo của Tuấn.

    Khi mời làm việc, Trần Nhựt Tuấn thừa nhận do có mâu thuẫn nên Tuấn đã bịa đặt chuyện nhìn thấy B kéo xác người chết ra ao cá nhằm mục đích để Công an mời B làm việc và làm rõ việc B đe dọa đánh Tuấn, thông tin trên Giao thông.

    XEM THÊM: Vụ thi thể 2 vợ chồng ôm nhau ở Thái Nguyên: Hiện trường có gì?

    Theo khoản 5, Điều 144, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, người nào cố ý tố giác, báo tin về tội phạm sai sự thật thì tùy tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của luật.

    Theo đó, mức xử phạt hành chính đối với hành vi tố giác, báo tin tội phạm sai sự thật được quy định tại Điều 9 Pháp lệnh 02/2022/UBTVQH có hiệu lực từ ngày 1/9/2022.

    Cụ thể, người nào cố ý tố giác, báo tin về tội phạm sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 1 - 5 triệu đồng. Phạt đến 15 triệu đồng nếu cố ý tố giác, báo tin về tội phạm sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, người có thẩm quyền; lôi kéo, xúi giục, lừa dối, mua chuộc, đe dọa hoặc sử dụng vũ lực buộc người khác tố giác, báo tin về tội phạm sai sự thật. Nếu là luật sư thì có thể bị phạt đến 30 triệu đồng.

    Ngoài ra, hành vi tố giác, báo tin tội phạm sai sự thật còn có thể bị phạt tù. Cụ thể, theo Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015, thì người nào bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vu khống với mức hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-lam-viec-voi-nam-thanh-nien-to-giac-vu-chet-nguoi-sai-su-that-a583003.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan