+Aa-
    Zalo

    Công an Q.10 (TP.HCM): Những “bất thường” trong việc tạm giữ chiếc xe 700 triệu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Nguyễn Văn Thành (Hải Phòng) phản ánh đến Báo Đời sống & Pháp luật việc Công an Quận 10 – TP. HCM tạm giữ chiếc xe mô tô trị giá 700 triệu của gia đình ông suốt 2 năm

    Ông Nguyễn Văn Thành (Hải Phòng) phản ánh đến Báo Đời sống & Pháp luật việc Công an Quận 10 – TP. HCM tạm giữ chiếc xe mô tô trị giá 700 triệu của gia đình ông suốt 02 năm qua vì người đứng trên đăng ký xe đòi thêm 300 triệu.

    Chiếc xe trị giá 700 triệu đồng bị tạm giữ 02 năm muốn lấy ra phải mất thêm 300 triệu đồng

    Tạm giữ xe 700 triệu…đòi 300 triệu mới lấy được xe ra?

    Theo đơn trình bày, ông Cao Văn Lý (sinh năm 1980) là con nuôi của ông Thành, có mua một chiếc mua tô phân khối lớn mang biển số 54A7- 0152 của ông Bùi Ngọc Hồng ở tại Thuỵ Anh, Thái Thuỵ, Thái Bình. Nguồn gốc chiếc xe ban đầu là của ông Dương Nguyễn Lâm Châu (Số 576 Âu Cơ, P. 10, Q.Tân Bình, TP. HCM). Ông Lâm đã chuyển nhượng chiếc xe này qua nhiều chủ từ nhiều năm trước.

    Do mong muốn được sang tên đổi chủ chiếc xe nêu trên nên người nhà ông Thành đã liên hệ với ông Lâm và những người có liên quan để mang xe vào TP. HCM làm thủ tục sang tên đổi chủ.

    Khi gia đình nhà ông Thành mang xe vào gặp chủ cũ tên là ông Dương Nguyễn Lâm Châu để đi làm thủ tục thì ông Châu đã yêu cầu con ông Thành đưa giấy tờ xe cho ông cầm và hẹn ngày hôm sau (03/11/2017) ra làm thủ tục công chứng để sang tên theo đúng quy định của pháp luật. Địa chỉ ông Châu hẹn là quán cafe gần Công an Quận 10.

    Ngày 03/11/2017, người nhà ông Thành đi chiếc xe mang biển số 51A7- 0152 đến địa chỉ đã hẹn nêu trên nhưng vừa hạ xe thì có 6 thanh niên mặc thường phục chờ sẵn yêu cầu xuất trình giấy tờ để kiểm tra.

    Những người này tự xưng là Công an hình sự Công an TP. HCM đã bắt người nhà ông Thành đưa toàn bộ giấy tờ có liên quan cùng họ về Công an Phường 14, Quận 10 để giải quyết. Tại đây, sau khi nghe gia đình ông Thành trình bày toàn bộ sự việc có liên quan đến việc mua chiếc xe mô tô mang biển số 54A7- 0152 từ một người quen nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Sau đó, chiếc xe bên được đưa về Công an Quận 10 để tạm giữ.

    Trang cuối đơn trình báo của ông Nguyễn Văn Thành

    Sau khi sự việc xảy ra, gia đình ông Thành đã nhiều lần làm việc với Đội điều tra Công an Quận 10 và điều tra viên Công an Quận 10 tên là Phát trực tiếp thu lý vụ án. Tuy nhiên, sau  gần 2 năm xảy ra sự việc mà Công an Quận 10 không giải quyết việc tạm giữ tài sản của gia đình ông là chiếc xe mang biển số 54A7- 0152 nêu trên. Lý do Công an Quận 10 chưa trả xe cho gia đình ông là chủ cũ đứng tên đăng ký của xe trình báo chiếc xe là “tang vật” của một vụ việc phức tạp khác.

    Nhiều dấu hiệu khuất tất cần phải làm rõ…!

    Ông Thành và gia đình đã nhiều lần vào TP. HCM để gặp các bên có liên quan đến chiếc xe mang biển kiểm soát 54A7- 0152 như Công an Quận 10 cho biết. Nhưng những người này, đòi gia đình ông Thành phải chi thêm một khoản chi phí là 300 triệu đồng thì họ mới lấy được xe từ Công an Quận 10 ra cho gia đình ông Thành.

    Nhận thấy sự việc có dấu hiệu phức tạp và dấu hiệu bị “tống tiền”, ông Thành đã trình báo lại sự việc với Công an Quận 10 và đề nghị triệu tập những người có liên quan đến “tranh chấp” chiếc xe mang biển kiểm soát 54A7- 0152 để làm sáng tỏ vụ việc. Tuy nhiên, Công an Quận 10 không có bất kỳ phản hồi nào trước những đề nghị của ông Thành mà chỉ khẳng định sẽ trả lại xe cho ông Lâm là người đứng tên trong hồ sơ gốc của chiếc xe. Đồng thời, các điều tra viên thụ lý vụ việc của gia đình ông Thành liên tục tìm cách “né tránh” và cắt liên lạc với ông Thành.

    Nhiều lần gia đình ông Thành phải đi từ Hải Phòng vào TP. HCM chờ đợi nhiều ngày mới được làm việc với Đội điều tra Công an Quận 10. Thậm chí, Đội điều tra Công an Quận 10 cố tình né tránh không gặp nên ông Thành phải nhờ sự giúp đỡ của Tổ tham mưu và phòng tiếp công dân Công an Quận 10 can thiệp thì ông mới gặp được điều tra viên có tên là Phát. Tuy nhiên, điều tra viên Công an Quận 10 vẫn tiếp tục không tiếp nhận những thông tin và đề nghị của ông Thành.

    Vụ việc đã được Công an TP. HCM tiếp nhận và chuyển đến Công an Quận 10 giải quyết theo đúng quy định của pháp luật

    Nhận thấy, những dấu hiệu “khuất tất” trong cách tiếp cận và giải quyết vụ việc của Công an Quận 10, ngày 08/01/2019, gia đình ông Thành đã có đơn phản ánh gửi đến Công an TP. HCM.

    Sau khi xem xét nội dung, Chánh Thanh tra Công an TP. HCM đã có văn bản 283/TB – Ttra ngày 15/01/2019 chuyển đơn của gia đình ông Thành tới Thủ trưởng cơ quan Điều tra Công an Quận 10 để giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

    Thay vì phối hợp với các cơ quan có liên quan để giải quyết vụ việc theo tinh thần thượng tôn pháp luật thì vào ngày 16/3/2019 ông Phát, điều tra viên Công an Quận 10, TP. HCM đã có những lời thách thức gia đình ông Thành trong việc làm sáng tỏ vụ việc.

    Với những thông tin do gia đình ông Thành cung cấp và tài liệu mà PV thu thập được, một số luật sư đã nêu ra những câu hỏi băn khoăn có liên quan đến vụ việc cụ thể như sau:

    Thứ nhất, 06 thanh niên mặc thường phục tự xưng là Công an thuộc phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. HCM tham gia việc tạm giữ tài sản là chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát 54A7- 0152 có thực sự là Công an hay không?

    Thứ hai, Việc giữ tài sản của công dân là chiếc xe mang biển kiểm soát 54A7- 0152 của gia đình ông Thành từ ngày 03/11/2017 đến nay không có một động thái hay một giấy mời cho người bị hại như đến giải quyết có đúng với pháp luật có đúng không?

    Thứ ba, Những cơ sở nào để chủ cũ của chiếc xe mang biểu số 54A7- 0152 và những người có liên quan yêu cầu gia đình ông Thành phải chi thêm một khoản chi phí là 300 triệu đồng nữa mới lấy được xe “tạm giữ” ra từ Công an Quận 10?

    Thứ tư, Những tranh chấp có liên quan đến tài sản tạm giữ là chiếc xe mang kiểm số 54A7- 0152 được Công an Quận 10 nghi vấn đến một vụ án khác. Vậy vụ tranh chấp này đó là gì, có liên quan đến những ai? Và tại sao, Công an Quận 10 không kịp thời triệu tập các bên có liên quan để giải quyết dứt điểm vụ việc?     

    Thứ năm, Người trực tiếp liên quan và thụ lý giải quyết việc này là ông Đội trưởng đội điều tra Công an Quận 10 và ông Phát điều tra viên Công an Q.10 có những hành xử né tránh giải quyết vụ việc, gây khó khăn cho ông Thành với tư cách người bị hại có đúng không? Có hay không việc cán bộ Công an Quận 10 có dấu hiệu lạm dụng chức vụ, quyền hạn giữ tài sản của người khác trái các quy định của pháp luật?

    Để vụ việc sớm được làm sáng tỏ trên tinh thần thương tôn pháp luật, Báo Đời sống & Pháp luật kính chuyển nội dung đơn của gia đình ông Nguyễn Văn Thành cùng những câu hỏi băn khoăn của dư luận tới lãnh đạo Công an TP. HCM, Công an Quận 10 và các cơ quan có liên quan để tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

     Huyền Phạm/Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-q10-tphcm-nhung-bat-thuong-trong-viec-tam-giu-chiec-xe-700-trieu-a268562.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan