+Aa-
    Zalo

    Công bố quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Bộ quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc” đã được Bộ LĐ-TB&XH, phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, VCCI, ILO công bố.

    (ĐSPL) - “Bộ quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc” đã được Bộ LĐ-TB&XH, phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, VCCI, ILO công bố.

    Theo tin tức từ báo điện tử Đài tiếng nói VN, ngày 25/5, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo giới thiệu Bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

    Trước đó, Bộ Luật Lao động năm 2012 đã quy định hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, các quy định của pháp luật hiện hành còn chung chung, chưa cụ thể, hiện nay còn thiếu văn bản, tài liệu hướng dẫn, đưa ra các tiêu chí, dấu hiệu để nhận diện hành vi nào là quấy rối tình dục, làm cho việc phòng, chống hành vi quấy rối tình dục và xử lý hành vi vi phạm còn nhiều khó khăn trên thực tế.

    Hành vi quấy rối tình dục bao gồm cả các hành vi mang tính thể chất và những hành vi quấy rối tình dục bằng lời nói. (Ảnh minh họa).

    Bộ Quy tắc ứng xử này được xây dựng nhằm hướng dẫn việc triển khai trên thực tiễn những quy định của Bộ Luật lao động và các văn bản có liên quan về việc phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho người sử dụng lao động, tổ chức đại diện của người sử dụng lao động, người lao động và tổ chức công đoàn để giải quyết có hiệu quả tình trạng quấy rối tình dục.

    Đồng thời, Bộ quy tắc cũng thể hiện sự cam kết mạnh mẽ, sự phối hợp chặt chẽ của các bên trong việc xây dựng các thể chế, từng bước xây dựng mối quan hệ lao động phát triển hài hòa, lành mạnh, an toàn, năng suất, hiệu quả, chất lượng cao, bảo đảm tất cả người lao động, không phân biệt giới tính và địa vị xã hội, đều được đối xử một cách công bằng, tôn trọng nhân phẩm của họ.

    Trong Bộ quy tắc cũng đưa ra những khuyến nghị trong việc xây dựng, ban hành, thi hành, giám sát thực hiện tại nơi làm việc về quấy rối tình dục; giúp người sử dụng lao động, người lao động tham khảo để xây dựng, lồng ghép vào nội quy, quy chế của đơn vị, doanh nghiệp làm cơ sở cho việc đấu tranh phòng, chống hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

    Dù đặt mục tiêu thúc đẩy việc phòng chống hành vi quấy rối tình dục, khắc phục những vướng mắc trong quy định, nhưng Bộ quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc vẫn chỉ dừng ở một nguồn tài liệu tham khảo.

    Báo Tuổi trẻ dẫn lời của ông Hà Đình Bốn, vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH): “vì đây chưa phải là một văn bản quy phạm pháp luật, do đó chưa thể quy định đầy đủ phạm vi áp dụng theo hướng bắt buộc mọi đối tượng đều phải thực hiện”.

    Tuy nhiên, ông Bốn cho rằng, dù bộ quy tắc mới chỉ đề xuất phạm vi áp dụng trong các doanh nghiệp, nhưng các cơ quan, tổ chức ở các môi trường làm việc khác hoàn toàn có thể tham khảo để giải quyết tình trạng quấy rối tình dục, xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh cho mình.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Xem thêm video: “Giở trò” bất thành, quay ra cướp tiền bà chủ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-quy-tac-ung-xu-ve-quay-roi-tinh-duc-tai-noi-lam-viec-a95968.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.