+Aa-
    Zalo

    Cộng đồng LBGT ăn mừng ngày Mỹ chấp nhận hôn nhân đồng giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Từ ngày 26/6, các cặp đồng tính nam/đồng tính nữ trên toàn nước Mỹ đã có thể bình đẳng đăng ký kết hôn và được hưởng mọi quyền lợi về hôn nhân.

    (ĐSPL) - Từ ngày 26/6, các cặp đồng tính nam hay đồng tính nữ trên toàn nước Mỹ đã có thể bình đẳng đăng ký kết hôn và được hưởng mọi quyền lợi về hôn nhân.

    Thứ sáu vừa qua, theo giờ của nước Mỹ, Tòa án tối cao quốc gia Mỹ đã chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính trên toàn nước Mỹ. Bloomberg và The Guardian đưa tin với tỷ lệ bỏ phiếu 5 – 4, các thẩm phán Tòa án tối cao không có bất cứ lý do gì để tước đoạt quyền kết hôn của các cặp đồng tính trên cả nước.

    Theo Hiến pháp, những người đồng tính có thể được đăng ký kết hôn và hưởng mọi quyền lợi về hôn nhân như những người bình thường. Ngay cả việc sau này nếu họ li dị thì việc chia tài sản và quyền nuôi con cũng được phán quyết như những cặp đôi bình thường khác. 

    Theo một số thăm dò của cục dân số Mỹ thì đa số người dân đã chấp nhận hôn nhân đồng giới và coi đó là điều "Hết sức bình thường trong xã hội hiện đại, ai cũng có quyền được yêu và có một gia đình". 

    Tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu rằng đây là một thắng lợi cho nước Mỹ. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nhận định rằng luật hôn nhân đồng giới là "một bước tiến vĩ đại của quyền con người".

    Bên ngoài Tòa án tối cao quốc gia, rất nhiều người đồng tính đã tập trung lại và ăn mừng trước quyết định lịch sử này. Họ đều hy vọng điều luật này sẽ là một bước đệm giúp cho những người đồng tính ở Mỹ có một cuộc sống bình đẳng, hạnh phúc và thoải mái hơn so với trước đây.

    Phán quyết này được cho là một cột mốc pháp lý ngang với sự kiện diễn ra vào năm 1967, khi Tòa án tối cao cho phép các cặp đôi khác chủng tộc được kết hôn. Nó cũng nhấn mạnh sự thay đổi lớn về quyền của những cặp đồng tính Mỹ sau 11 năm kể từ khi Massachusetts trở thành bang đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Từ con số 37 bang chấp nhận, nay cả 50 bang ở Mỹ đều hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. 

    Tuy nhiên quyết định này có thể vấp phải sự phản đối ở một số vùng và châm ngòi cho cuộc chiến pháp lý mới. Bang Bắc Carolina có một đạo luật mới cho phép quan chức tòa án từ chối làm lễ kết hôn cho các cặp đồng tính.

    Facebook ngập tràn màu cờ lục sắc

    Để hưởng ứng quyết định mang tính lịch sử của nước Mỹ, Facebook hôm qua cũng cho ra đời một ứng dụng mới giúp người dùng có thể thay đổi avatar trên nền lá cờ lục sắc (Biểu tượng của cộng đồng LBGT) và được người dùng khắp nơi ủng hộ.

    Trang Facebook của Nhà Trắng, một loạt trang báo lớn như Buzzfeed, Huffingtonpost, các công ty công nghệ lớn  như Twitter, Spotify, Square hay cả Uber đều sử dụng lá cờ lục sắc cho sản phẩm của mình.... 

    Tại Việt Nam, nhiều bạn trẻ, hot teen, người nổi tiếng cũng nhiệt tình hưởng ứng việc avatar này trong đêm 26/6 cùng nhiều lời kêu gọi bình đẳng hôn nhân.

    Cộng đồng LGBT Việt hy vọng một ngày sớm nhất, họ sẽ được công nhận và hợp pháp hóa hôn nhân để có thể sống hạnh phúc như những người dị tính khác.

    LINH AN (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-dong-lbgt-an-mung-ngay-my-chap-nhan-hon-nhan-dong-gioi-a99986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.