Ý nghĩa, nguồn gốc lịch sử ngày Cá tháng Tư


Thứ 4, 01/04/2015 | 00:34


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Ngày Cá tháng Tư là một truyền thống kỳ lạ và hài hước được rất nhiều quốc gia hưởng ứng. Nhưng không ai cũng biết chắc về lịch sử của ngày này.

(ĐSPL) - Trong ngày Cá tháng Tư, bạn có thể thỏa thích đi lừa những trò đùa vô hại để có được tiếng cười sảng khoái. Đây là một truyền thống kỳ lạ và hài hước được rất nhiều nơi hưởng ứng nhưng không ai biết chắc lịch sử của ngày này.

Nguồn gốc lịch sử ngày Cá tháng Tư

Nước Pháp được coi là quê hương của ngày Cá tháng Tư, ngày nói dối 1/4. Vào thế kỉ 16 ở Pháp, mùa lễ hội hàng năm bắt đầu vào ngày đầu tháng Tư. Vào thời gian đó, năm mới được tính bắt đầu từ ngày 1/4 vì ngày này được xem là đầu tiên của mùa xuân. Nhưng vào năm 1582, Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1.

Cộng đồng mạng - Ý nghĩa, nguồn gốc lịch sử ngày Cá tháng Tư

Nguồn gốc ngày Cá tháng Tư, ngày nói dối 1/4. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, trên thực tế, do phương tiện liên lạc thời đó còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi đó. Những người khác tuy biết vẫn không chấp nhận lịch mới và tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4. Trò ngoan cố này bị quy là “ngớ ngẩn” và trở thành trò cười cho thiên hạ.

Một số người khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là “ngày nói dối”. Cũng từ đó, cái tên “Cá tháng Tư” hay “ngày nói dối” chính thức xuất hiện.

Cùng với thời gian, trò đùa ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh và Scotland (thế kỷ 18). Người Anh và người Pháp đưa tục lệ nói dối sang các thuộc địa ở Bắc Mỹ. Từ đó, ngày Cá tháng Tư trở thành một lễ hội quốc tế được chấp nhận ở nhiều nước khác nhau.

Ý nghĩa của ngày Cá tháng Tư

Cộng đồng mạng - Ý nghĩa, nguồn gốc lịch sử ngày Cá tháng Tư (Hình 2).

Ý nghĩa ngày Cá tháng Tư. Ảnh minh họa.

Trong ngày này, những trò lừa độc đáo, thú vị cũng ra đời. Để có được tiếng cười sảng khoái, thoải mái trong ngày này, bạn có thể thỏa thích đi lừa những trò đùa không gây hại cho mọi người. 

Bên cạnh ý nghĩa mua vui và mang lại tiếng cười sảng khoái, ở mỗi một quốc gia, trò đùa trong ngày Cá tháng Tư lại mang một ý nghĩa riêng biệt. Người dân ở mỗi quốc gia tiếp nhận truyền thống này theo những cách riêng để trêu gia đình và bạn bè.

Đất nước Mexico kỷ niệm ngày Nói dối vào 28/12. Đó là một thời khắc buồn trong lịch sử đất nước này vì đúng ngày đó, vua Herod ra lệnh thảm sát trẻ em vô tội. Vì thế, những trò trêu ghẹo chỉ mang tính chất nhẹ nhàng.

Ở Scotland có tới 2 ngày Cá tháng Tư. Ngày thứ hai đặc biệt để trêu ghẹo phần sau lưng của mỗi người nên được gọi là “Ngày vuốt đuôi”. Đây được coi là ngày phát sinh của trò đùa “Hãy đá tôi một phát”. Và những người bị lừa được gọi là “gowk” (kẻ ngốc).

Ngày nay, ở Anh người ta gọi những người bị lừa trong dịp 1/4 là “April Fool” cũng có nghĩa là fool – kẻ ngốc. Người Pháp thì gọi những người bị lừa là Poissons D’Avirl có nghĩa là “những con cá tháng Tư”. Và có lẽ do ảnh hưởng của người Pháp nên ở Việt Nam chúng ta gọi ngày này là ngày Cá tháng Tư - ngày nói dối.

PHƯƠNG NHI (Tổng hợp)

Xem thêm Video: Mách bạn cách làm thiệp siêu tốc cho ngày 8/3


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-nghia-nguon-goc-lich-su-ngay-ca-thang-tu-a89182.html