Kinh hoàng vì những kiểu chở con bằng xe máy của các bậc cha mẹ


Thứ 2, 24/10/2016 | 04:18


(ĐSPL) - Nhìn những cảnh cha mẹ cẩu thả chở con bằng xe máy với tư thế hãi hùng này, ai cũng phải ngao ngán.

(ĐSPL) - Nhìn những cảnh cha mẹ cẩu thả chở con bằng xe máy với tư thế hãi hùng này, ai cũng phải ngao ngán.

Thười gian gần đây, cộng đồng mạng lâu lâu lại rộ lên bởi có bậc cha mẹ chở con bằng xe máy với kiểu làm xiếc. Người trong cuộc "mặt lạnh như tiền", người ngoài cuộc khiếp vía hãi hùng.

Dưới đây là một vài vụ điển hình gây xôn xao dư luận.

Con đứng sau yên xe

Cho con đứng vô tư ngắm cảnh phố.

Báo Gia đình đã trích dẫn từ một diễn đàn mạng xã hội dành cho những người yêu thích xe ô tô, một thành viên vừa đăng tải hình ảnh một người đàn ông mặc áo phông trắng đang điều khiển xe máy SH nhưng không đội mũ bảo hiểm. Đáng chú ý, phía sau lưng có một bé gái khoảng 3 tuổi đứng trên yên xe quàng vào vai bố. Người đàn ông (được cho là bố của bé gái) một tay điều khiển xe, một tay giữ tay bé gái đằng sau cho khỏi ngã.Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, người bố chở con bằng xe máy đi trên đường ở Hà Nội mà không hề quan tâm đến sự an toàn. Trong khi bố mải lái xe thì con gái khoảng 2 tuổi đứng ở yên sau không đội mũ bảo hiểm, một tay chống nạnh. Bất cứ ai tham gia giao thông chắc hẳn sẽ rất hãi hùng với hình ảnh này.

Hành động này được một thành viên tên Hà Thạch Thảo chụp lại, đồng thời chia sẻ trên nhóm mạng xã hội cùng lời bình luận: “Em rất bức xúc khi thấy ông bố trẻ này đèo con. Quá nguy hiểm luôn. Ảnh chụp lúc 18h tại Kim Mã. Bạn mà có trong group mình thì rút kinh nghiệm nhé”.

Ông bố này thản nhiên cho con gái đứng trên yên xe khiến dân mạng phẫn nộ.

Chở con ngủ gật sau xe

Chở con nằm ngủ gật sau xe.

Trí thức trẻ đã từng đăng bài với bức ảnh, được đăng trên diễn đàn dành cho ô tô, đã khiến người xem phải giật mình. Mặc dù đây là diễn đàn ô tô nhưng các vấn đề liên quan đến giao thông nổi cộm đều được quan tâm, và hầu như ai nấy đều tỏ ra bức xúc tột cùng khi xem bức ảnh một người phụ nữ đèo em bé trên xe máy, theo người chụp lại thì ở đường 32 đoạn phố Nhổn, Từ Liêm, Hà Nội.

Trong ảnh, người mẹ vòng tay ra sau giữ cháu bé khoảng 2 tuổi đang ngả người ra vì ngủ gật. Ở vị trí đằng sau, khó quan sát xem người mẹ có sử dụng đai buộc cháu bé với mình không. Nhưng kể cả có dùng đai, hoặc áo buộc con thì việc để cháu bé ngả ra phía sau để ngủ như thế trên đường nhiều làn, chung làn với ô tô là rất nguy hiểm. Chỉ cần một chiếc xe đi nhanh từ phía sau vượt lên, hoặc bấm còi khiến cháu bé giật mình quay ngang ngửa, người phụ nữ điều khiển xe luống cuống, hơn nữa cô này còn đang lái xe bằng 1 tay vì 1 tay vòng ra sau giữ cháu bé, quả thật không ai dám nghĩ đến các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra!

Rất nhiều người khi xem bức ảnh đã không khỏi bức xúc, thậm chí phẫn nộ trước hành động coi thường tính mạng của đứa trẻ. 

Facebooker Nguyen Duyen chia sẻ: "Em không thể chấp nhận bất cứ lý do nào biện minh cho hành động ngu dốt này. Đúng là gan to hơn trời, hay đây không phải mẹ đứa bé?".

Nhưng đó không phải trường hợp duy nhất.

Con buông chân xuống đường

Chỉ một chỗ nhô lên hơi cao hay nắp cống gồ lên cũng va đạp vào chân cháu bé.

Trên mạng xã hội cũng từng chia sẻ hình ảnh một người mẹ phóng xe Lead với tốc độ rất cao. Nếu không quan sát kỹ, mọi người sẽ khó phát hiện một em bé được đặt ở dưới chân của người mẹ. Điều đáng sợ là là chân em bé buông xuống đường. 

Thực tế, nếu nhìn vào bức ảnh thấy khoảng không gian của bé ngồi khá rộng. Tuy nhiên, việc buông chân như vậy không tránh khỏi những tình huống va quệt chướng ngại vật trên đường như đá, hố ga... có thể gây tai nạn.

Thậm chí, một số cư dân mạng cho rằng, nếu mẹ mải lái xe, trẻ có thể ló đầu qua chân và rơi khỏi chỗ ngồi.

Và còn nhiều nữa mà chúng ta hay bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày:




Đây chính là hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh chú ý đảm bảo an toàn và chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông.

Theo Thể thao văn hóa, những trường hợp trên chỉ là một trong vô số hình ảnh đáng báo động về tình trạng chấp hành luật lệ an toàn giao thông của các bậc phụ huynh. Sự chủ quan và coi thường luật lệ của người làm cha mẹ này đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía cư dân mạng vì nó không chỉ gây nguy hiểm cho con trẻ mà thậm chí còn ảnh hưởng đến những người cùng tham gia giao thông.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới và số liệu của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm trên thế giới có 186 nghìn trẻ em tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, con số này lên đến gần 2 nghìn trẻ ở Việt Nam. Đây là một con số đáng báo động, đồng thời cũng chính là một hồi chuông cảnh tỉnh đến các bậc cha mẹ có ý thức chấp hành luật lệ để đảm bảo an toàn giao thông.

MINH MINH (tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-hoang-vi-nhung-kieu-cho-con-bang-xe-may-cua-cac-bac-cha-me-a167374.html