Lý giải vì sao cùng một chiếc váy lại nhìn ra nhiều màu


Thứ 6, 27/02/2015 | 13:35


(ĐSPL) - Càng lớn tuổi thì họ càng ít nhạy cảm với màu xanh. Đó có thể là một lời giải thích rằng tại sao có những người lại nhìn thấy chiếc váy có màu vàng và màu trắng.

(ĐSPL) – Tại sao cùng một chiếc váy mà lại có thể nhìn ra nhiều màu sắc như thế?

Mới đây, một người dùng có tên BradTheLadLong đăng tải trên trang Twitter của mình hình ảnh một chiếc váy, lập tức đã gây nên cuộc tranh cãi về màu sắc của chiếc váy.

Nhiều người cho rằng chiếc váy có màu trắng và màu vàng, trong khi những số khác lại khẳng định chiếc váy có màu xanh và màu đen.

Cùng một chiếc váy mà lại có thể nhìn ra nhiều màu sắc. Ảnh: Wired.

Vậy tại sao cùng một chiếc váy mà lại có thể nhìn ra nhiều màu sắc như thế?

Trên Wired, Jay Neitz - một nhà nghiên cứu của trường đại học Washington ở Seattle nói rằng: " Tôi đã thực hiện những nghiên cứu khác nhau về tầm nhìn màu sắc trong suốt 30 năm qua, và đây là một trong những trường hợp khác biệt nhất mà tôi từng thấy".

Theo Neitz giải thích, thủy tinh thể (là một phần của nhãn cầu) của mỗi người thay đổi theo độ tuổi của họ. Càng lớn tuổi thì họ càng ít nhạy cảm với màu xanh. Đó có thể là một lời giải thích rằng tại sao có những người lại nhìn thấy chiếc váy có màu vàng và màu trắng.

Theo Science Daily: "Các thành phần bước sóng của ánh sáng phản xạ của một đối tượng có thể thay đổi đáng kể trong các điều kiện khác nhau".

Vì thế, nếu bức ảnh chiếc váy được chụp trong điều kiện ánh sáng có màu xanh, rất có thể là màu xanh của chiếc váy đã bị phản xạ thành màu trắng.

Thực tế, có thể màu chiếc váy là màu xanh và màu đen, khi bị ánh sáng phản xạ có thể một số người sẽ nhìn thấy nó có màu vàng và màu trắng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đồng ý rằng chỉ có cá nhân những người nhìn thấy chiếc váy mới có thể  nói chính xác được màu sắc chiếc váy mà họ nhìn thấy.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-vi-sao-cung-mot-chiec-vay-lai-nhin-ra-nhieu-mau-a85328.html