+Aa-
    Zalo

    Cộng đồng quốc tế công bố kế hoạch hỗ trợ Ấn Độ vượt qua "thảm kịch" COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ. Anh và các nước trong Liên minh châu Âu (EU) đang bày tỏ sự lo ngại đối với tình hình phức tạp của đại dịch COVID-19 tại Ấn Độ.

    Mỹ. Anh và các nước trong Liên minh châu Âu (EU) đang bày tỏ sự lo ngại đối với tình hình phức tạp của đại dịch COVID-19 tại Ấn Độ.

    Phát ngôn viên của Nhà Trắng mới đây cho biết Mỹ vô cùng quan ngại về tình trạng gia tăng đột biến số ca bệnh COVID-19 mới tại Ấn Độ trong những ngày gần đây và sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ quốc gia này vượt qua dịch bệnh. Trong khi đó, phía Anh và EU cũng đang cấp tập chuẩn bị để giúp đỡ Ấn Độ trong đợt bùng phát dịch lần này.

    Cụ thể, chia sẻ với Reuters, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết: "Chúng tôi đang tích cực đối thoại ở cấp cao và có kế hoạch nhanh chóng triển khai hỗ trợ bổ sung cho chính phủ Ấn Độ và các nhân viên y tế nước này khi họ chống chọi với đợt bùng phát nghiêm trọng mới nhất. Chúng tôi đang chuẩn bị nhiều thứ nhất để có thể sẻ chia với họ trong thời gian này".

    Ấn Độ hiện đang "rung chuyển" trước làn sóng bùng phát dịch bệnh COVID-19 vô cùng nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

    Sau đó, Nhà Trắng tiết lộ họ sẽ nhanh chóng cung cấp cơ sở vật chất để sản xuất vaccine ngừa COVID-19 cũng như phác đồ điều trị, xét nghiệm, máy thở và thiết bị bảo hộ sẵn có cho Ấn Độ. Ngoài ra, thông báo mới của Washington cũng liệt kê thêm một vài ý tưởng khác để hỗ trợ Dehli vượt qua "thảm kịch".

    Phòng Thương Mại Mỹ đã đề xuất chính quyền Tổng thống Joe Biden chuyển số lượng vaccine COVID-19 dư đang được lưu trữ sang cho Ấn Độ, Brazil và những quốc gia khác đang hứng chịu làn sóng dịch bệnh nghiêm trọng.

    Ngoài Mỹ, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đã góp sức hỗ trợ Ấn Độ trong đợt bùng phát dịch này. Chính phủ Dehli hiện đang sử dụng tàu hỏa để vận chuyển lượng oxy được gửi từ các nước khác tới thủ đô.

    Ngày 25/4, người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết EU cũng đang chuẩn bị hỗ trợ nhanh chóng cho Ấn Độ. Chia sẻ trên trang Twitterr cá nhân, bà Von der Leyen viêt: "Trước tình hình dịch bệnh đáng báo động ở Ấn Độ, chúng tôi sẵn sàng chung tay giúp đỡ nước bạn vượt qua thảm kịch này. EU đang tổng hợp các nguồn lực để đáp ứng nhanh chóng yêu cầu hỗ trợ của Ấn Độ thông qua cơ chế bảo vệ dân sự của EU".

    Phía Pháp cũng khẳng định sẽ nhanh chóng gửi viện trợ là máy thở oxy tới Ấn Độ trong những ngày tới để giúp đỡ quốc gia này vượt qua làn sóng bùng phát dịch nghiêm trọng.

    Vương quốc Anh cũng tham gia vào các nỗ lực trên. Cụ thể, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo nước này sẽ gửi thiết bị y tế cứu sinh đến Ấn Độ, bao gồm máy thở và máy tạo oxy. Theo đó, ông Johnson phát biểu: "Các thiết bị y tế quan trọng, bao gồm hàng trăm máy tạo oxy và máy thở, hiện đang được triển khai vận chuyển từ Anh đến Ấn Độ để hỗ trợ những nỗ lực ngăn chặn những thiệt hại do loại virus khủng khiếp này gây ra".

    Số ca tử vong do COVID-19 tại nước này tăng lên chóng mặt, tới mức các lò hỏa táng quá tải và phải đưa thi thể người tới những khu đấy trống để hỏa thiêu tập thể. Ảnh: Reuters

    Bộ Y tế Ấn Độ cho biết nước này đã ghi nhận số ca COVID-19 tăng kỷ lục trong 1 ngày, lên tới 349.691 trường hợp mắc mới. Theo đó, tính tới hết ngày 25/4, Ấn Độ có tổng cộng 16,96 triệu người dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 192.311 người đã tử vong.

    Ashish Jha, hiệu trưởng trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown (Mỹ), đã cảnh báo đất nước 1,3 tỷ dân này đang đứng trên bờ vực của một thảm họa nhân đạo. Ông cho biết dù số người chết tại Ấn Độ do dịch bệnh được thông báo là khoảng 2.000 người mỗi ngày nhưng hầu hết các chuyên gia ước tính rằng con số thực sự gấp 5 đến 10 lần mức đó.

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-dong-quoc-te-cong-bo-ke-hoach-ho-tro-an-do-vuot-qua-tham-kich-covid-19-a363658.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan