+Aa-
    Zalo

    Cộng hòa Séc chuẩn bị đổi tên quốc gia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cộng hoà Séc đã sẵn sàng để đổi tên thành "Czechia" để các công ty và các đội thể thao sử dụng dễ dàng trên những sản phẩm và quần áo.

    (ĐSPL) - Cộng hoà Séc đã sẵn sàng để đổi tên thành "Czechia" để các công ty và các đội thể thao sử dụng dễ dàng trên những sản phẩm và quần áo.

    BBC đưa tin, quốc gia này vẫn sẽ giữ lại tên đầy đủ của nó, Cộng hòa Séc (The Czech Republic) nhưng Czechia sẽ trở thành tên địa lý ngắn chính thức, như "Pháp (France)" có quốc danh là "Cộng hòa Pháp (The French Republic)".

    Một giáo viên viết một tên tiếng Anh mới Czechia có thể được thay thế Cộng hòa Séc  (Czech Republic) trên bảng tại Prague vào hôm 14/4. - Ảnh: EPA

    Nếu được Quốc hội nước này thông qua, tên này sẽ chính thức được gửi đến Liên Hiệp Quốc (LHQ).

    Cùng với Slovakia, Cộng hòa Séc được thành lập khi Tiệp Khắc đã bị phân chia hồi năm 1993.

    Một số hàng xuất khẩu nổi tiếng nhất của quốc gia này, trong đó có bia Pilsner Urquell và đội khúc quân cầu trên băng, hiện đang sử dụng từ "Czech".

    Nhưng "Czech" là một tính từ và có thể không đúng khi được sử dụng làm tên một đất nước.

    Một số người đã chỉ trích " Czechia" gần giống với xấu xí, hoặc gần tương tự như nước "Chechnya".

    Theo tờ The Guardian, trong một tuyên bố chung hôm 14/4, Tổng thống Milos Zeman, Thủ tướng Bohuslav Sobotka và một số quan chức cấp cao khác của Séc cho biết, Sé sẽ đề nghị LHQ cập nhật tên gọi mới “Crechia” trước khi Thế vận hội mùa hè Rio diễn ra vào tháng 8 tới.

    Ngoại trưởng Lubomir Zaoralek trả lời các phóng viên rằng, chính phủ nước này quyết định bổ sung tên gọi ngắn hơn cho quốc gia này vì trong quá khứ đã có những “biến thể và lỗi về chính tả”.

    Séc đã có mối nghi ngại về tên của quốc gia này trong nhiều năm, vì vậy mà vấn đề này đã đưa ra trong cuộc đối thoại giữa Tổng thống Milos Zeman và người đồng nhiệm Israel vào năm 2013. "Tôi sử dụng từ Czechia vì nó có vẻ đẹp hơn và nó ngắn hơn cái tên Czech Republic (Cộng hòa Séc)", ông Zeman cho biết sau khi chủ tịch Shimon Peres có chuyến thăm chính thức tới Israel.

    Nhưng không phải tất cả người Séc đều thích thay đổi tên quốc gia. "Tôi không đồng ý với cái tên ‘Czechia’"," Bộ trưởng Phát triển khu vực, Karla Slechtova viết trên Twitter hơn 14/4. "Tôi không muốn mọi người nhầm lẫn giữa quốc gia chúng ta với Chechnya".

    NHẤT DUY

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]hEnb7swiTT[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-hoa-sec-chuan-bi-doi-ten-quoc-gia-a127406.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.