+Aa-
    Zalo

    Phương thức giúp Anh phát hiện sớm bệnh nhân COVID-19 sau 3 ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thông qua ghi nhớ các triệu chứng ban đầu của COVID-19, các nhà khoa học Anh đã sử dụng mô hình hinh học máy kết hợp AI để chẩn đoán và sớm phát hiện bệnh nhân sau 3 ngày.

    Các nhà khoa học Anh hiện đang sử dụng mô hình hình học kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để sớm phát hiện các ca bệnh COVID-19 thông qua việc ghi nhớ các triệu chứng ban đầu của bệnh. Cụ thể, nghiên cứu này đã được đăng tải trên The Lancer và đang nhận được sự quan tâm của giới khoa học. 

    Giới thiệu về phương thức này, các nhà khoa học cho biết họ ước tính xác suất nhiễm virus SARS-CoV-2 của một đối tượng dựa trên những triệu chứng được khai báo. Qua đó, họ có thể cách ly và tiến hành xét nghiệm sớm với người bệnh để phát hiện và ngăn chặn sự lây lan của virus ra cộng đồng.

    phat hien som benh nhan covid 19
    Các nhà khoa học Anh đã sử dụng mô hình hình học máy kết hợp AI để sớm xác định trường hợp nghi mắc COVID-19. Ảnh minh hoạ: Reuters

    Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã theo dõi, giám sát và nghiên cứu các báo cáo của những người tham gia về 19 triệu chứng trong khoảng 3 ngày từ khi có triệu chứng khởi phát và kết quả xét nghiệm PCR của họ. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá 19 triệu chứng mắc bệnh của gần 200.000 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 11/2020.

    Nhóm nghiên cứu đã sử dụng ba mô hình học máy khác nhau để phân tích các triệu chứng tự báo cáo: Mô hình đầu tiên dựa trên thuật toán của Dịch vụ y tế quốc gia (NHS), trong đó các triệu chứng ho, sốt hoặc mất khứu giác trong khoảng thời gian 3 ngày được xem là một dấu hiệu của COVID-19; Mô hình thứ 2 dựa theo logistic, xác định các biểu hiện mất khứu giác, ho dai dẳng, mệt mỏi và bỏ bữa có liên quan tới COVID-19; Đối với mô hình thứ ba, nhóm nghiên cứu đã xem xét 18 triệu chứng được báo cáo của bệnh nhân, kết hợp với các bệnh lý nền (nếu có) cùng dữ liệu nhân khẩu học để chẩn đoán khả năng mắc COVID-19 và gọi đây là mô hình quy trình Gaussian phân cấp.

    Qua nghiên cứu và so sánh kết quả của các mô hình trên, các nhà khoa học nhận định các triệu chứng cảnh báo lây nhiễm COVID-19 trong giai đoạn đầu bao gồm: Mất hoặc giảm khứu giác, đau ngực, ho dai dẳng, đau bụng, đau mắt, phồng rộp ở bàn chân và đau bất thường trên cơ thể.

    Đáng chú ý, với mô hình quy trình Gaussian phân cấp, các nhà khoa học có thể dự đoán khả năng lây nhiễm COVID-19 với độ nhạy bén lên tới 73% và độ đặc hiệu 72%, cao hơn nhiều so với hai cách thức còn lại.

    Được biết, cách tiếp cận này đã được sử dụng trong một nghiên cứu ở Ý với gần 3.000 người tham gia, nhằm xác định các triệu chứng lây nhiễm COVID-19 một cách có hiệu quả. 

    Minh Hạnh (Theo Hospital Healthcare Europe)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-nghe-giup-anh-phat-hien-som-benh-nhan-covid-19-sau-3-ngay-a509353.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan