Apple tăng cường đầu tư vào trí thông minh nhân tạo


Thứ 7, 10/10/2015 | 03:51


(ĐSPL) - Apple đã lặng lẽ mua lại một bộ công ty chuyên về phát triển trí thông minh nhân tạo nhỏ tại Anh trong tuần này

(ĐSPL) - Apple đã lặng lẽ mua lại một bộ công ty chuyên về phát triển trí thông minh nhân tạo nhỏ tại Anh trong tuần này, có trụ sở tại Cambridge với tên gọi Vocal IQ, nhiều người tin rằng đây không chỉ là một động thái để tăng cường khả năng của Siri.

IQ Vocal, một công ty chuyên lập trình và phát triển trí tuệ nhân tạo trong các bài phát biểu liên quan, có nói rằng công nghệ của nó là một thành phần cốt lõi để phân phối các tiện ích trên Internet. Các phần mềm, dựa vào hơn một thập kỷ nghiên cứu, cung cấp cho người dùng khả năng nói chuyện tự nhiên hơn với các thiết bị thông minh của họ.

Apple đầu tư vào trí thông minh nhân tạo.

IQ Vocal đã giới thiệu  hệ thống API tự học đầu tiên của thế giới được sử dụng trong các cuộc đối thoại – đưa đến cuộc trò chuyện tự nhiên giữa con người và các thiết bị của họ. Mỗi khi bạn trò chuyện với nó, hệ thống này trở nên thông minh hơn. Các cuộc trò chuyện trước đó là trung tâm của nó  cho quá trình học tập - nó cho phép hệ thống hiểu rõ hơn các yêu cầu trong tương lai và ngược lại, phản ứng thông minh hơn.

Điều thú vị là trong năm 2014, IQ Vocal đã làm việc với General Motors GM để tích hợp khả năng của mình vào một hệ thống kiểm soát thông minh bằng giọng nói cho xe ô tô của mình, hệ thống này cho phép người dùng bật cần gạt nước kính chắn gió hoặc điều chỉnh các cài đặt âm thanh xe hơi bằng cách nói chuyện.

Cuộc chiến giữa voice UX. – Vocal IQ - Trong một bài viết blog của năm 2015 đã viết rằng trong khi Apple giành được “visual UX”, trợ lý ảo như GOOGL của Google. Bây giờ, Cortana và thậm chí Siri vẫn còn cả một chặng đường dài đến với sự hoàn hảo. Hãy tưởng tượng việc thuê một người trợ lý, trong nhiều trường hợp không thể hiểu đúng những gì bạn yêu cầu, không quan tâm để cho bạn biết những gì nó không hiểu, và thay vì làm rõ những gì anh ta không hiểu, anh ta lại thực hiện các hành động theo sự hiểu lầm đó. Họ tiếp tục viết rằng, nhu cầu của người tiêu dùng về một đa hệ thống tự học ngôn ngữ đàm thoại, nơi mà người tiêu dùng có thể thoải mái nói chuyện về phim ảnh, nhà hàng, âm nhạc, đặt phòng khách sạn và ý nghĩa của cuộc sống, đó mới chính là một nơi lý tưởng.

Cupertino, có vẻ như là một công ty có tiềm năng tuyệt vời trong công nghệ nhưng kém cõi trong lĩnh vực tiếp thị và quảng bá bản thân, và Vocal IQ cũng dường như không có khả năng trong việc này. Một cái nhìn thoáng vào các trang blog và twitter của họ cũng gần như có thể khẳng định điều này, và đây là lý do tại sao chúng ta khó có thể tìm thấy các thông tin cụ thể liên quán đến vụ mua bán, chuyển nhượng này.

Một thông tin khá thú vị nữa là Apple đã có sự hợp tác bước đầu với IBM Watson trong việc phát triển công nghệ, mặc dù hiện chưa có cuộc đàm phán chính thức nào giữa hai bên được diễn ra. Phía Apple vẫn đang phát triển các chương trình riêng của mình, điều đó có nghĩa rằng họ hoàn toàn tự tin về việc cho ra đời một trợ lý số tốt hơn, với những chức năng hữu dụng hơn chứ không chỉ mục tiêu quảng cáo với dòng chữ Watson trên bề mặt các sản phẩm của mình.

Apple tin rằng, trí thông minh nhân tạo là tương lai của sự tương tác với các đối tượng, chúng tôi đang tiến đến nó mỗi ngày, không chỉ các mặt hàng tiêu dùng như điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV. Mà nó sẽ được tích hợp với toàn bộ môi trường xung quanh chúng ta. Một viễn cảnh về việc nói chuyện với máy tính của bạn như trong Star Trek và nó hoàn toàn hiểu và thực hiện các  mệnh lệnh của bạn sắp trở thành hiện thực trong 5 năm tới.

Các báo cáo năm ngoái xung quanh GM và Vocal IQ về việc phát triển các giao diện cho một chiếc xe thông minh đã dấy lên tin đồn BMW-Apple Car (hoặc được biết đến như dự án Titan). Nếu Apple thành công trong việc tạo ra một nền tảng trí tuệ mới vượt trội hơn Apple Play  hàng trăm lần, thì viễn cảnh một chiếc xe thông minh hoàn toàn tự động trong tương lai được ra đời sẽ không còn quá xa xôi.

Thêm một điểm nhấn về phương hướng trong tương lai của Apple Watch và sự thay đổi về hình thức cuối cùng của chiếc điện thoại thông minh trong tương lai. Như tôi đã nói ở đây trên Forbes, Apple Watch hiện vẫn chưa phải là một siêu phẩm công nghệ, nhưng nó là một thử nghiệm mới cho tương lai của điện thoại di động. Trong thực tế, LG đã chứng minh mô hình này với sản phẩm LG Urbane, một Đồng hồ thông minh mới với SIM và kết nối LTE được tích hợp, cho phép chủ sở hữu để chiếc điện thoại di động của họ ở nhà. Một trợ lý thông minh với đầy đủ như các tính năng giống như vậy cũng sẽ được Vocal IQ phát triển trong thời gian tới.

Việc ứng dụng Force Touch là bắt đầu của sự kết thúc của các phương thức giao tiếp truyền thống với các thiết bị thông minh. Steve Jobs đã không thể nhìn thấy một tương lai trước mắt cho iMac với màn hình cảm ứng, nhưng Tim Cook của Apple đang nhắm đến một hướng khác và đang dần “tạo nên tiếng vang trong vũ trụ " của riêng mình. Việc mua lại Vocal IQ của Apple là một ví dụ cho tiếng vang đó, một vở kịch lớn hơn nhiều so với chỉ làm cho Siri thông minh hơn đang được chờ đợi ở phía trước.

Quốc Việt (Theo forbes)

[mecloud]bCvkBs6gfQ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/apple-tang-cuong-dau-tu-vao-tri-thong-minh-nhan-tao-a114072.html