Bạn trung học dễ bị "unfriend" trên Facebook nhất


Thứ 5, 24/04/2014 | 06:30


Bạn trung học, người quen của bạn bè, đồng nghiệp hay bạn có chung sở thích lần lượt là những đối tượng hay vị hủy kết bạn nhiều nhất trên Facebook.


Bạn trung học, người quen của bạn bè, đồng nghiệp hay bạn có chung sở thích lần lượt là những đối tượng hay vị hủy kết bạn nhiều nhất trên Facebook.

Christopher Sibona, sinh viên y khoa đang theo học tại trường CU Denver Business School (Mỹ), đã thực hiện hai nghiên cứu nhằm giải đáp câu hỏi này. Chúng được công bố trong Hội thảo Quốc tế Hawaii lần thứ 47 diễn ra từ ngày 6/1 đến 9/1/2014.

Sibona tiến hành khảo sát 1.077 người trên Twitter và tìm ra đối tượng bị hủy kết bạn nhiều nhất trên Facebook chính là bạn học trung học. Nguyên nhân chung nhất để một người đi đến quyết định này là họ thường đưa ra bình luận cực đoan về các vấn đề tôn giáo, chính trị. Một lí do nữa là các bài viết quá thường xuyên hay không thú vị gì cả.

Internet & Web - Bạn trung học dễ bị 'unfriend' trên Facebook nhất

Ngoài bạn trung học, người quen của bạn bè, đồng nghiệp hay bạn có chung sở thích cũng dễ lọt vào danh sách “đen”. Theo Sibona, đồng nghiệp bị “unfriend” phần lớn vì cách cư xử của họ ngoài đời thực hơn là những gì đăng trên Facebook.

 Nếu nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu nguyên do và đối tượng bị hủy kết bạn, nghiên cứu sau của Sibona lại tập trung vào tác động của việc bị ai đó “unfriend” trên Facebook. Tác giả phát hiện một loạt cảm xúc có liên quan đến hành động này, phổ biến nhất là sửng sốt, buồn bực, tức cười và buồn bã.

Sibona, người nghiên cứu về hậu quả của hành động “unfriend” đến thế giới thực từ năm 2010, cho biết tùy thuộc vào mức độ thân thiết trong mối quan hệ mà cảm giác của mỗi người sẽ như thế nào. “Bạn có thể lo lắng và buồn bực nhiều hơn nếu bị bạn thân hủy kết bạn”.

Một người sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực hơn nếu người “unfriend” họ từng là bạn thân và họ kiểm soát khá chặt danh sách bạn bè của mình. Ngược lại, một người sẽ không cảm thấy quá nặng nề nếu trước khi bị “unfriend”, cả hai đã có xích mích hoặc sau khi “unfriend”, người chủ động hủy kết bạn đã “buôn chuyện” về nó với người khác.

Nghiên cứu chỉ ra những người từng là bạn thân có xu hướng hủy kết bạn nhiều hơn những người chỉ là người quen.

Theo ICTNews

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-trung-hoc-de-bi-unfriend-tren-facebook-nhat-a30543.html