+Aa-
    Zalo

    Xóa sổ thuê bao 11 số: Sẽ bỏ chữ số nào?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau khi bộ TT&TT ban hành Thông tư 22 chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số khiến nhiều người lo lắng không biết số điện thoại của mình sẽ bỏ đi số nào

    (ĐSPL) - Sau khi bộ TT&TT ban hành Thông tư 22 chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số khiến nhiều người lo lắng không biết số điện thoại của mình sẽ bỏ đi số nào?

    Thời điểm đưa ra nội dụng quy hoạch lại mã mạng di động, Bộ Thông tin và Truyền thông chưa nói rõ cách thức chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số, nhiều người sử dụng sim 11 số tỏ ra rất lo lắng, liệu việc chuyển đổi này có thể gây khó khăn cho họ hay không.

    Theo anh Nguyễn Tuấn Anh, ở Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội chia sẻ trên Zing, anh đã mua và dùng sim 11 số từ 4 năm nay.

    "Tôi dùng sim này để đăng ký dịch vụ Internet Banking, nhận thông báo tiền điện nước, xác nhận tài khoản email, mã miền trang web... Nếu số điện thoại thay đổi, chắc chắn tôi cũng phải đổi hàng loạt dịch vụ có liên quan. Những dịch vụ dùng trong nước thì có thể thay thế được dễ dàng, nhưng với quốc tế thì không biết có xáo trộn gì không", anh Tuấn Anh chia sẻ.

    Còn theo chị Nguyễn Thị Nga, chủ một đại lý sim thẻ trên đường Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho rằng, muốn liên lạc, người dùng chỉ cần truy từ điện thoại ra, không phải mất công bấm, nên chuyện khó nhớ, gây nhầm lẫn hoặc không công bằng từ lâu đã không còn là điểm quan tâm hàng đầu của người sử dụng nữa.

    "Hơn nữa, giá trị những chiếc sim 10 số và 11 số được phân cấp một phần là bởi sim 10 số được quy định là đầu cổ, chứ sim 11 số dù bỏ 1 chữ số cũng là sim mới, vẫn được liệt vào dạng sim rác. Giá sim hiện chưa thay đổi, nhưng có thể cửa hàng sẽ giữ lại những chiếc sim 11 số đẹp, để chờ thông tin tiếp theo về việc thay đổi đầu số rồi mới điều chỉnh giá".

    Tin tức trên Dân Trí, về lý giải nguyên nhân quy hoạch lại mã vùng, xóa sổ thuê bao 11 số, Bộ TT&TT cho biết, theo thống kê, trong những năm vừa qua số lượng thuê bao điện thoại di động ngày càng tăng, ngược lại số lượng thuê bao điện thoại cố định ngày càng giảm. Xu hướng suy giảm số thuê bao điện thoại cố định có thể vẫn diễn ra trong những năm tới.

    Hiện tại, tổng số thuê bao điện thoại cố định và di động khoảng 130 triệu, trong đó số lượng thuê bao điện thoại cố định khoảng gần 7 triệu (chiếm khoảng 5,4\% tổng số thuê bao), số lượng thuê bao điện thoại di động khoảng hơn 120 triệu (chiếm khoảng 94,6\% tổng số thuê bao). Tổng số đầu mã tối đa có thể quy hoạch làm mã vùng và mã mạng là 9.

    Theo quy hoạch cũ thì số đầu mã làm mã vùng cho mạng cố định là 7 và làm mã mạng cho mạng di động là 2. Bộ TT&TT cho rằng, điều này bộc lộ sự thiếu hiệu quả trong quy hoạch, sử dụng kho số giữa mạng cố định và mạng di động. Về lâu dài, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường viễn thông di động sẽ dẫn đến thiếu số cho di động trong khi thừa số cho cố định.

    Theo đó, Bộ TT&TT khẳng định, trong thực hiện Quy hoạch sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng không tích cực có thể phát sinh đối với doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ, cụ thể là tất cả các số thuê bao điện thoại cố định và di động vẫn giữ nguyên không thay đổi.

    Riêng với các đầu số di động 3 số được chuyển đổi thành 2 số theo quy định mới, Bộ sẽ dùng đầu số cố định hiện nay để thay thế, nhằm tạo công bằng cho người dùng.

    Như vậy, các đầu số mới có thể sẽ là 080, 030, 050, 040 và 070. Việc thay đổi này sẽ được tiến hành sau khi quy hoạch chuyển mã vùng dịch vụ cố định thực hiện xong. Thời điểm bắt đầu áp dụng chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số xuống 10 số có thể chính thức sau khoảng 2 năm nữa.

    Quy hoạch mới cũng sẽ đảm bảo số lượng các mã, số dùng cho từng dịch vụ một cách hợp lý, thị trường nào có nhu cầu nhiều thì được dành nhiều tài nguyên và ngược lại, đảm bảo tài nguyên kho số được sử dụng lâu dài, tiết kiệm, hiệu quả.

    Trước đó, ngày 22/12/2014 Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành thông tư số 22/2014/TT-BTTTT về Quy hoạch kho số viễn thông. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2015 thay thế cho Quyết định số 52/2006/QĐ-BBCVT ngày 15/12/2006 Quy hoạch đánh số điện thoại quốc gia và Quyết định số 53/2006/QĐ-BBCVT ngày 15/12/2006 về việc phân bổ và sử dụng các loại mã, số viễn thông.

    Theo đó, độ dài quay số khi gọi đến thuê bao điện thoại di động là thống nhất đối với tất cả các doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng dịch vụ, đều là 10 chữ số, bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0’.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xoa-so-thue-bao-11-so-se-bo-chu-so-nao-a78330.html
    Nhà mạng bị cấm

    Nhà mạng bị cấm "phá giá" cước viễn thông

    (ĐSPL) – Bộ Thông tin và Truyền thông vừa trình nội dung Dự thảo Thông tư về Quản lý giá cước dịch vụ viễn thông với hàng loạt nội dung “siết chặt” nhằm đưa giá cước điện

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhà mạng bị cấm

    Nhà mạng bị cấm "phá giá" cước viễn thông

    (ĐSPL) – Bộ Thông tin và Truyền thông vừa trình nội dung Dự thảo Thông tư về Quản lý giá cước dịch vụ viễn thông với hàng loạt nội dung “siết chặt” nhằm đưa giá cước điện