Pin dự phòng dung lượng lớn có nhiều hàng nhái


Thứ 3, 01/09/2015 | 01:18


Cách đây một năm, pin dự phòng có dung lượng trung bình khoảng 5.000 mAh đã được xem là lớn thì nay phổ biến là 10.000 mAh.

Cách đây một năm, pin dự phòng có dung lượng trung bình khoảng 5.000 mAh đã được xem là lớn thì nay phổ biến là 10.000 mAh.

Theo ông Duy Nguyễn, người có kinh nghiệm nhiều năm trong việc nhập và kinh doanh pin dự phòng và phụ kiện điện thoại tại TP HCM, năm ngoái mức pin dung lượng đến 5.000 mAh được người dùng chọn mua nhiều, còn hiện tại, loại này khá khó bán.

Cùng quan điểm, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc chuỗi cửa hàng điện thoại Mai Nguyên, cho hay hiện giờ pin có dung lượng từ 10.000 mAh có doanh số tốt nhất, những sản phẩm dung lượng thấp hơn chỉ bán tốt nếu giá rẻ.

Sản phẩm số - Pin dự phòng dung lượng lớn có nhiều hàng nhái

Pin dự phòng dung lượng thấp giờ khó bán tại Việt Nam.

Thị trường pin dự phòng hiện tại quá nhộn nhịp và hỗn loạn về giá cả nên dễ làm người tiêu dùng bối rối. Đơn cử một cục pin dung lượng 10.000 mAh thương hiệu APC của Schneider Electric đang được chào giá đến 1,2 triệu đồng, trong khi Asus ZenPower với mức dung lượng 10.050 mAh mới ra thị trường mà chỉ có giá 600 nghìn đồng, Anker 10.000 mAh cũng khoảng 1,4 triệu đồng… Tuy nhiên, cũng có nhiều loại dung lượng lớn như vậy nhưng đến từ các thương hiệu ít người biết mà giá chỉ khoảng 300-500 nghìn đồng.

Theo ông Duy Nguyễn, từ khi Xiaomi tung ra loại pin 10.000 mAh với giá chỉ khoảng 11 USD, thị trường đã bắt đầu xuất hiện nhiều loại pin nhái kiểu dáng và dung lượng. Ông cũng từng nhận được báo giá cho loạt pin dự phòng được cho là chính hãng từ Trung Quốc từ những hãng vô danh tới Xiaomi, Samsung... với giá cực rẻ.

Bảng báo giá mà ông Duy nhận được.

Theo ông Duy, không khó để nhận ra những loại pin được liệt kê trong danh sách trên là hàng dựng lại, đóng mác của các thương hiệu tên tuổi, nhưng về mức dung lượng và quy cách đóng gói không giống pin chính hãng. Ví dụ, Xiaomi hiện chưa có mức dung lượng 12.000 mAh và 20.800 mAh. Đối với những loại pin không rõ nguồn gốc hoặc làm nhái này, nếu sử dụng để sạc điện thoại thì có thể sạc được 2 hoặc 3 lần pin cho iPhone dù cho dung lượng có ghi là đến 10.000 mAh hay 20.000 mAh.

Tuy nhiên, cũng khó xác định có phải là pin giả hay không nếu không mở nắp để kiểm tra từng viên pin (cell). Ông Duy cho hay, có lần ông còn phát hiện một bịch cát dùng làm tăng trọng lượng khi tháo vỏ một cục pin dự phòng của Trung Quốc, còn lại chỉ có một viên pin sạc dạng AA được đấu nối sang mạch sạc và đầu cắm USB.

Những loại pin không đảm bảo này tiềm ẩn rủi ro lớn cho thiết bị như cung cấp dòng sạc không đủ, không có công nghệ mạch hạn chế dòng điện, dễ gây chập và có thể tiềm ẩn khả năng gây cháy nổ.

Cục pin dự phòng rởm có bọc cát bên trong để tăng dung lượng.

Ông Trần Đức Trung, quản trị viên diễn đàn Tinh Tế, cho biết sở dĩ có sự khác biệt lớn ở giá pin dự phòng bởi không như trước đây, sản phẩm của các hãng tên tuổi đã được tích hợp nhiều công nghệ giúp kiểm soát nguồn điện, đảm bảo chống cháy nổ trong quá trình sạc hay tái nạp điện.

Để chọn pin dự phòng tốt, lý tưởng nhất là cần so sánh chỉ số dung lượng (mAh) trên pin với chỉ số mAh trên smartphone, và sạc trong điều kiện smartphone không hoạt động, song quá trình này đòi hỏi mất khá nhiều thời gian. Hiện tại hầu như rất khó để người dùng bình thường nhận ra được đâu là pin tốt hay pin chất lượng kém, thậm chí là pin dỏm có nhét bịch cát bên trong (trừ khi mở ra). Do vậy, theo ông Duy, người dùng cần đến các cửa hàng là đại lý bán lẻ những sản phẩm pin dự phòng với chế độ bảo hành đầy đủ.

Pin dự phòng tốt thường có tầm giá bán khá cao song đi cùng là những công nghệ giúp sản phẩm bền, an toàn, hỗ trợ sạc pin cho điện thoại trong thời gian dài. Hiện tại thị trường có nhiều dòng pin nhái các thương hiệu lớn, song những sản phẩm tên tuổi lại có mức giá gần như cố định, có hỗ trợ nhận diện sản phẩm chính hãng giúp người dùng yên tâm lựa chọn.

Theo Thành Nguyễn (Sohoa)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pin-du-phong-dung-luong-lon-co-nhieu-hang-nhai-a108705.html