+Aa -
    Zalo

    C.T Thành Bưởi có thể chịu bồi thường do yêu cầu biện pháp khẩn cấp tạm thời?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc Công ty Thành Bưởi yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nếu gây thiệt hại trong trường hợp Báo Giao Thông phản ánh đúng...

    Việc Công ty Thành Bưởi yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nếu gây thiệt hại trong trường hợp Báo Giao Thông phản ánh đúng thì công ty này có trách nhiệm phải bồi thường do yêu cầu tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

    Vào tháng 12/2016, báo Giao thông có đăng bài với nội dung cho rằng Công ty TNHH Thành Bưởi (gọi tắt là Công ty Thành Bưởi) có hoạt động trốn thuế, lách luật khi kinh doanh vận tải.

    Cho rằng bài viết của báo Giao thông không chính xác, Công ty Thành Bưởi đã khiếu nại sau đó khởi kiện ra TAND quận 5. Trong khi tòa đang thụ lý xem xét vụ kiện thì báo Giao thông vẫn tiếp tục có bài về công ty Thành Bưởi chủ đề trên. Cho rằng báo đăng tin bài tiếp tục gây thiệt hại cho việc kinh doanh của mình, phía Thành Bưởi đã có văn bản đề nghị tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, đề yêu cầu báo ngưng tiếp tục đăng bài mới dưới mọi hình thức.

    Sau khi xem xét, tòa đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với báo Giao thông vào ngày 23/3. Quyết định của tòa viện dẫn điều 127 Bộ luật Tố tụng dân sự, buộc báo Giao thông không được đăng tải trên báo mạng, báo giấy hoặc các hình thức khác các bài báo mới liên quan đến Công ty Thành Bưởi về các vấn đề xe hợp đồng trá hình, lách luật, né thuế - phí hay trốn thuế gây thất thu cho nhà nước trong quá trình giải quyết vụ án cho đến khi tòa giải quyết xong vụ việc.

    Trước vụ việc trên, chúng tôi đã có trao đổi với Luật sư Vũ Lợi (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) đã xung quanh vấn đề này.


    Phóng viên: Thưa ông, ông có nhìn nhận gì về quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với báo Giao thông vào ngày 23/3 của TAND quận 5 (TPHCM)?

    Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trên là một quyết định phát sinh trong quá trình giải quyết một vụ án dân sự.

    Quyết định này dựa trên yêu cầu của nguyên đơn. Theo Luật, Tòa án có quyền ra quyết định này. Ngoài thẩm phán trực tiếp ra quyết định thì phía nguyên đơn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định này.

    Sau này trong quá trình xét xử vụ án, nếu diễn biến tại phiên tòa dân sự xét xử yêu cầu của công ty Thành Bưởi, khẳng định vấn đề công ty này đưa ra là đúng thì quyết định này cũng hợp lý.

    Ngược lại, nếu các bài báo là đúng sự thật. Báo hoàn toàn có quyền yêu cầu Công ty Thành Bưởi phải bồi thường thiệt hại do quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời này gây ra. Thiệt hại được tính đến trong quá trình đòi bồi thường có thể là về thương hiệu, uy tín, thu nhập của báo.

    Cho nên theo kinh nghiệm của tôi, khi áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, tòa thường buộc bên yêu cầu nộp một khoản tiền vào cơ quan thi hành án để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ sau đó.

    Qua báo chí, đại diện báo Giao thông cho rằng Quyết định của TAND quận 5 đã vi phạm nghiêm trọng Luật Báo Chí, cụ thể là Điều 4 của Luật này.  Quyết định đó ngăn cản hoạt động tự do báo chí. Ông có quan điểm gì về vấn đề này?

    Luật Báo chí quy định như vậy nhưng về Bộ Luật Tố tụng dân sự điều chỉnh các quan hệ pháp luật dân sự, kể cả quan hệ dân sự có liên quan đến báo chí. Theo đó, quy định về trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp dân sự lại cho phép việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạp thời, vì nếu không ngăn chặn kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của doanh nghiệp.

    Nếu thấy quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời vi phạm pháp luật thì Báo Giao Thông có thể khiếu nại, yêu cầu hủy bỏ quyết định trên. Tòa án sẽ tiến hành xác minh, nếu căn cứ cho rằng việc ngăn chặn Báo Giao Thông là sai, vi phạm pháp luật thì quyết định trên sẽ bị hủy bỏ. Phía Công ty Thành Bưởi và  người ra quyết định cũng phải chịu trách nhiệm tùy theo hậu quả xảy ra.

    Theo ông, đây có phải là  tạo tiền lệ xấu cho việc ngăn cản báo chí thực hiện nhiệm vụ của mình?

    Tôi không bi quan đến vậy. Tòa án đưa ra một biện pháp khẩn cấp tạm thời phải có căn cứ. Nếu không tòa án phải chịu trách nhiệm vì ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức liên quan.

    Xin cảm ơn ông.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ct-thanh-buoi-co-the-chiu-boi-thuong-do-yeu-cau-bien-phap-khan-cap-tam-thoi-a185643.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan