+Aa-
    Zalo

    Cụ bà Nhật Bản trở thành tiến sĩ ở tuổi 88

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cụ bà 88 tuổi người Nhật Bản đã trở thành người lớn tuổi nhất nhận bằng tiến sĩ ở nước này sau 30 năm nghiên cứu kĩ lương về công trình của mình.

    Một cụ bà 88 tuổi người Nhật Bản đã trở thành người lớn tuổi nhất nhận bằng tiến sĩ ở nước này sau 30 năm nghiên cứu kĩ lương về công trình của mình.

    Cụ bà Kiyoko Ozeki - Ảnh: Đại học Risumeikan.

    Theo Asahi Shimbun, hôm25/3, cụ bà Kiyoko Ozeki, 88 tuổi đã nhận bằng tiến sĩ tại trường đại học Ritsumeikan, Kyoto, Nhật bản sau 30 năm nghiên cứu kĩ lưỡng về công trình liên quan đến nguồn gốc và đặc điểm của nghệ thuật dệt vải từ thời Jomon của nước này. Bà Ozeki hiện có vẻ là người lớn tuổi nhất nhận bằng tiến sĩ ở Nhật Bản.

    Tại lễ tốt nghiệp ngày 24/3, bà Ozeki chia sẻ rằng bà rất vinh dự khi nhận được bằng và sẽ nhớ khoảnh khắc này cho tới hết cuộc đời. “Tôi khá ngại vì tôi đã đến tuổi này (mới nhận bằng tiến sĩ), tuy nhiên tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc như giành huy chương vàng”, bà Ozeki nói.

    Bà Ozeki đang hợp tác cùng trung tâm nghiên cứu các nền văn minh xuyên Thái Bình Dương của đại học Ritsumeikan. Bà cũng là giảng viên danh dự tại trường cao đẳng nữ giới thuộc Đại học Tokai Gakuen ở Nagoya.

    Tân Hoa Xã đưa tin, bà Kiyoko Ozeki sinh năm 1929 ở quận Nagoya, và khi Chiến tranh thế giới lần thứ II kết thúc, bà đã chưa được học đại học. Ly dị chồng khi 30 tuổi, bà bắt đầu làm búp bê bán để kiếm sống. Công việc này đã tình cờ đêm lại cho bà cơ hội việc làm tại Đại học Tokai Gakuen. Khi đó, bà đã trở thành giáo viên trợ giảng môn kinh tế gia đình tới năm 1995.

    Trong suốt thời gian dạy học, bà đã thể hiện sự thích thú với nghệ thuật dệt vải thời Jomon. Từ 50 tới 80 tuổi, bà đã đi khắp 165 địa điểm, di tích lịch sử khác nhau để nghiên cứu về các kỹ thuật, các tầng văn hóa, cũng như có những phát hiện quý giá về lịch sử. Công trình của bà Ozeki đã đặt nền móng cho các nghiên cứu sau này về thời kỳ cổ đại Jomon của Nhật Bản.

    GIA BẢO(Theo Tân Hoa Xã/Asahi Shimbun)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ba-nhat-ban-tro-thanh-tien-si-o-tuoi-88-a223899.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan