+Aa-
    Zalo

    Cục Hàng không lý giải việc giá vé máy bay tăng cao dịp Tết

    (ĐS&PL) - Trước thực trạng nhiều hành khách phản ánh giá vé máy bay các chặng bay nội địa tăng cao dịp cận Tết, Cục Hàng không đã lên tiếng phản hồi.

    Báo Công an nhân dân đưa tin, liên quan đến những phản ánh tình trạng giá vé máy bay dịp Tết tăng cao, ảnh hưởng đến nhu cầu của người dân, thông tin từ lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường (cung-cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé… như khung giờ đẹp.

    Cũng theo thông tin từ Cục Hàng không, đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ GTVT đã có quy định cụ thể về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa phù hợp với nhu cầu của hành khách và nằm trong khung giá quy định tại các pháp luật.

    cuc hang khong ly giai viec gia ve may bay tang cao dip tet
    Cục Hàng không lý giải tình trạng giá vé máy bay tăng cao dịp Tết. Ảnh minh họa.

    So sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực, vị này cho hay: Mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiện tại vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.

    Cục Hàng không cũng khẳng định mặc dù các hãng hàng không Việt Nam đang phải đối mặt với việc tăng chi phí khai thác (giá nhiên liệu tăng, tỉ giá hối đoái biến động) nhưng dự kiến mặt bằng giá vé Tết 2024 cũng chỉ tương đương năm 2023.

    Theo báo Sức khỏe và đời sống, lý giải thêm về vấn đề này, Cục Hàng không cho biết, bên cạnh đó, vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều. Chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách. Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định.

    Nguồn tin cho biết, để giá vé máy bay ở mức hợp lý, phù hợp với nhu cầu của nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục Hàng không đã triển khai các giải pháp, chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung; bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao,; hỗ trợ và khuyến khích các hãng đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác.

    Cục Hàng không cũng vừa điều chỉnh tham số điều phối slot tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2024 từ ngày 25/1/2024 đến 24/2/2024 (31 ngày).

    Trong đó, sân bay Tân Sơn Nhất, tăng thêm là 2.604 slot, trung bình 84 slot/ngày, tải cung ứng cũng tăng thêm 520.800 ghế, trung bình 16.800 ghế/ngày. Tại sân bay Nội Bài, lượng slot tăng thêm vào khung giờ ban ngày là 1.674 slot, trung bình 54 slot/ngày; tải cung ứng cũng tăng thêm khung giờ ban ngày là 334.800 ghế, trung bình 10.8000 ghế/ngày.

    Vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 34/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019/TT-BGTVT ngày 03/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. 

    Theo đó, nhóm đường bay có khoảng cách dưới 500km giữ nguyên mức giá trần 1,6 triệu đồng/vé một chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé một chiều với nhóm đường bay khác dưới 500km như hiện nay.

    Đối với nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km mức giá trần là 2,25 triệu. Đối với nhóm đường bay từ 850km đến dưới 1.000km mức là 2,79 triệu.

    Nhóm đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, mức giá trần là 3,4 triệu. Nhóm đường bay từ 1.280km trở lên, giá trần là 4 triệu.

    Mức giá tối đa nói trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ các khoản thu: thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ cho cảng hàng không gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm.

    Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 01/3/2024.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-hang-khong-ly-giai-viec-gia-ve-may-bay-tang-cao-dip-tet-a603586.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan