+Aa-
    Zalo

    Cuộc chiến chống “vàng tặc” do các đại ca giang hồ đất Bắc lập “căn cứ địa”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Từ nhiều năm nay, khu vực đồi Sạc Ly, xã Đắk Kạn, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum được coi là “điểm nóng” bởi vấn nạn vàng tặc.

    (ĐSPL) - Từ nhiều năm nay, khu vực đồi Sạc Ly, xã Đắk Kạn, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum được coi là “điểm nóng” bởi vấn nạn vàng tặc. Những ông trùm, vàng tặc khét tiếng đất Bắc đã “đánh hơi” và đổ bộ đến khu vực đồi Sạc Ly gây dựng lãnh địa, chiêu mộ nhiều đối tượng cộm cán, ngang nhiên đưa máy móc, thiết bị lên đồi, khai thác, đào đãi ngay tại chỗ như chốn không người. Điều đáng nói, khi bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, chúng kết bè phái, ngang nhiên đáp trả, bất chấp pháp luật.

    “Vàng tặc” tác oai tác quái

    Để “mục sở thị” lãnh địa vàng tặc, PV theo chân cán bộ xã đến hiện trường ghi nhận. Rời khỏi trụ sở xã Đắk Kạn chạy dọc theo con đường đất trơn trượt, vòng qua nhiều quả đồi dốc đứng, PV dừng nghỉ chân tại trạm quản lý rừng (công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam). Đập vào mắt là hình ảnh tấm bảng hiệu ghi dòng chữ “trạm quản lý rừng” móp méo, xộc xệch. Nhà cửa xơ xác, cửa kính vỡ vụn nham nhở khắp nơi. Phía bên trong cỏ dại xâm lấn, nhìn quanh không một bóng người.

    Khi PV chuẩn bị rời đi, rất may mắn gặp được anh Trần Văn M. (nhân viên trạm quản lý). Trò chuyện với PV, anh M. phân trần: “Trạm quản lý được thành lập, cắt cử nhân viên trực tại đây trông coi bảo vệ rừng. Tuy nhiên, các anh nhìn xem, trạm bị bọn vàng tặc đập phá tan hoang, có người cũng như không, bởi chúng đâu có sợ sệt, coi chúng tôi ra gì. Bọn khai thác vàng không phải là người địa phương, mà phần đa là những đối tượng cộm cán có thâm niên khai thác vàng từ miền Bắc kéo đến”.

    Hầm vàng dốc đứng sâu trên 10m. Ảnh: VOV.

    Theo thời gian, đội quân “vàng tặc” kéo đến ngày một đông, ngang nhiên lập lán trại, ăn ở, đào đãi công khai tại chỗ. Cao điểm, tại tiểu khu 180, 181 mỗi ngày có đến cả trăm tên, mang theo thiết bị, đào bới cả ngày lẫn đêm. Sau khi lấy được quặng, đa số “vàng tặc” cho vào bao tải chở đi nơi khác, nhưng cũng có nhóm ngang nhiên tổ chức nghiền sàng, tuyển quặng tại chỗ. Tại khu vực này từng xảy ra những cuộc thanh toán, tranh giành lãnh địa giữa các nhóm làm vàng và trả thù lực lượng quản lý bảo vệ rừng. Đây cũng là lý do khiến ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi, thuộc công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam “bó tay” trước “vàng tặc”.

    Nói đến đây, anh M. lắc đầu ngao ngán: “Vào thời điểm mấy năm trước, lúc “vàng tặc” mới manh nha, anh em chúng tôi nhiều lần tìm đến tận nơi ngăn cấm, báo cáo với chính quyền sở tại. Thế nhưng, chúng vờ như không biết, thậm chí đứng lên cầm hung khí “tay đôi” đáp trả”. Chỉ tay vào trạm quản lý, anh M. nói: “Nhìn hiện trạng là thấy, mới đây, hơn chục tên “vàng tặc” hung hăng kéo đến, đập phá đồ đạc bên trong, bên ngoài. Thậm chí, chúng cầm dao truy đuổi, may mắn anh em chúng tôi nhanh chân chạy thoát. Đuổi không được, chúng buông lời đe dọa sau này gặp đâu là giết đó, khiến mọi người rất hoang mang. Sau lần đó, chúng tôi nắm được thông tin, bãi vàng tại tiểu khu 180, 181 do đối tượng cộm cán tên Hải (40 tuổi, quê Bắc Kạn) từng có tiền án về tội Cố ý gây thương tích cầm đầu, do đó chúng tôi “lực bất tòng tâm” ngại va chạm”.

    Men theo con đường mòn đất đỏ, từ vị trí trạm quản lý đi thêm khoảng 30 phút, PV có mặt tại “lãnh địa vàng tặc” tiểu khu 181. Theo ghi nhận của PV, tại đây có hơn 10 dân quân đang làm nhiệm vụ phá hủy, san lấp toàn bộ “cơ ngơi vàng tặc”. Dạo một vòng quanh tiểu khu 181, theo quan sát của PV, mặt đất bị sới tung, cây cối bị đốn hạ nằm ngổn ngang ước tính có đến hàng chục hầm vàng sâu hoắm đủ các loại kích cỡ. PV luồn vào một cửa hang sâu hoắm chiều dài hơn 10m, bên trong tối om như mực chằng chịt các ngóc ngách thông với nhau không khác gì “địa đạo”.

    Bật đèn pin quan sát kỹ từ ngoài miệng hang cho đến tận cuối đường hầm, không hề có bất kỳ cọc cây... hay vật gì để che chắn. Mặc dù chỉ mới vào trong đường hầm chốc lát, PV được trải nghiệm cảm giác lạnh lẽo, ngột ngạt đến khó thở. Nhưng với “phu vàng”, họ có thể chịu đựng được, cả ngày lẫn đêm chạy theo giấc mộng “vàng”. Rời khỏi lãnh địa “vàng tặc” trên đường về PV trộm nghĩ, nếu chẳng may một phần đường hầm dài ngoằng kia đổ ập xuống, thì số phận những “vàng tặc” sẽ ra sao?

    Dân hoang mang, chính quyền đau đầu

    Trao đổi với PV, ông Tống Hữu Chân, Giám đốc công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam cho biết: “Trước đó, qua kiểm tra anh em báo cáo phát hiện nhiều điểm đào vàng và khai thác khoáng sản trong khu vực đất rừng nguyên liệu giấy. Đơn vị đã phối hợp với UBND xã Đắc Kạn xử lý, nhưng hết đợt kiểm tra thì tệ nạn đào vàng vẫn tiếp tục hoành hành”.

    Theo ông Chân, nếu không có biện pháp truy quét mạnh, tài sản rừng trồng của công ty sẽ bị thiệt hại rất lớn. Bởi, công ty có 9.000ha rừng thông và keo lai, trong đó Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi quản lý 1.500ha. Các tiểu khu bị đào bới rất nhiều lần, cứ tiếp diễn nguy cơ sạt lở làm cây thông dễ bị gãy đổ, đó là chưa kể tính mạng phu vàng bị đe dọa.

    Liên quan đến vấn nạn “vàng tặc” hoành hành trên địa bàn xã Đắk Kạn suốt nhiều năm qua, ngày 20/6, trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Bá Huân, Chủ tịch UBND xã thẳng thắn nói: “Vấn nạn vàng tặc tồn tại trên địa bàn thời gian qua, khiến tình hình an ninh trở nên phức tạp. Người dân địa phương hoang mang, chính quyền đau đầu trong xử lý, ngăn chặn. Trước đây, chúng tôi đã nhiều lần thực hiện các biện pháp mạnh tay, ra quân truy quét, nhưng xem ra cũng chẳng ăn thua. Bởi, phần đa những đối tượng hoạt động tại bãi vàng hầu hết là thành phần “bất cần đời”, lai lịch không rõ ràng quy tụ từ miền Bắc vào. Đội quân “vàng tặc” rất đông, hoạt động theo nhóm công khai, có tổ chức, lại hung hăng, liều lĩnh sẵn sàng “tay đôi” khi đụng chạm với lực lượng bảo vệ”.

    Ông Huân thông tin: “Về phía lãnh đạo xã, sau một thời gian “án binh bất động”, chúng tôi nghiên cứu nắm được quy luật hoạt động của đám “vàng tặc”, đồng thời lên phương án trấn áp, giải quyết dứt điểm. Cụ thể, sáng hôm qua, sau khi bàn bạc, xã huy động tối đa lực lượng cùng với công an huyện, ra quân tiến hành đợt truy quét tổng thể, phá bỏ nhiều lán trại “vàng tặc” tại khu vực đồi Sạc Ly thuộc tiểu khu 180, 181. Tuy nhiên, lần này cũng không ngoại lệ, đám vàng tặc rất mưu mô, nhanh chóng gói ghém đồ đạc rút quân. Hiện tại, tôi đã chỉ đạo cho 10 đồng chí dân quân tổ chức canh gác, túc trực 24/24 giờ, đồng thời san lấp, phá hủy toàn bộ hệ thống hầm vàng phát hiện”.

    Kiên quyết xử lý triệt để vấn nạn vàng tặc

    Liên quan đến sự việc nói trên, trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Đức Xuân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Hồi thông tin, phải nói vấn nạn “vàng tặc” tồn đọng trên địa bàn kéo dài nhiều năm nay. Theo ông Xuân, trước đây, phía UBND huyện nhiều lần phối hợp với công an huyện truy quét, nhưng được một thời gian “vàng tặc” lại tái xuất. “Lần này chúng tôi cương quyết làm mạnh tay. Mới đây chúng tôi đã tiến hành đợt truy quét trên diện rộng, nếu bắt quả tang đối tượng nào xử lý triệt để, quyết không để tình trạng này tái diễn”, ông Xuân nói.

    HỒ NAM

    [mecloud]hPQkr4ag3D[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-chien-chong-vang-tac-do-cac-dai-ca-giang-ho-dat-bac-lap-can-cu-dia-a136371.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan