+Aa-
    Zalo

    Cuộc không kích lớn nhất của Nga gia tăng áp lực lên hệ thống năng lượng Ukraine

    (ĐS&PL) - Theo Reuters, cuộc không kích lớn nhất trong nhiều tuần của Nga khiến áp lực đối với hệ thống năng lượng Ukraine tăng lên.

    Reuters dẫn thông tin từ các quan chức Ukraine cho biết, tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga đã tấn công gần chục cơ sở hạ tầng quan trọng của Kiev trong một cuộc không kích lớn vào sáng sớm 8/5, gây thiệt hại nghiêm trọng cho 3 nhà máy nhiệt điện.

    Theo lực lượng không quân Ukraine, họ đã bắn hạ 39 trong số 55 tên lửa và 20 trong số 21 UAV được triển khai trong cuộc tấn công. Động thái của Moscow đã gia tăng áp lực lên hệ thống năng lượng bị nhắm mục tiêu của Kiev hơn 2 năm kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

    “Một cuộc tấn công khác vào ngành năng lượng của chúng ta”, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko viết trên Telegram.

    Cũng theo ông Galushchenko, các cơ sở sản xuất và truyền tải điện ở các khu vực Poltava, Kirovohrad, Zaporizhzhia, Lviv, Ivano-Frankivsk và Vinnytsia đều bị nhắm mục tiêu.

    Ngoại trừ vùng Đông Nam Zaporizhzhia, tất cả các khu vực đó đều nằm cách xa tiền tuyến ở phía Đông - nơi đang diễn ra giao tranh ác liệt và phía Nga giành được ưu thế.

    Binh sĩ Ukraine dùng đèn pha rọi trong khi tìm kiếm UAV trên bầu trời Kiev trong cuộc không kích hôm 8/5 của Nga. Ảnh: Reuters

    Binh sĩ Ukraine dùng đèn pha rọi trong khi tìm kiếm UAV trên bầu trời Kiev trong cuộc không kích hôm 8/5 của Nga. Ảnh: Reuters

    Ông Galushchenko không nêu tên các cơ sở bị tấn công - một phần của chính sách bí mật thời chiến mà Ukraine cho rằng cần thiết để ngăn chặn Nga sử dụng thông tin cho các cuộc không kích tiếp theo.

    Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho hay, có hai người bị thương ở khu vực Kiev và một người bị thương ở khu vực Kirovohrad.

    Khoảng 350 nhân viên cứu hộ đang “chạy đua” để giảm thiểu thiệt hại mà cuộc tấn công gây ra cho nhiều cơ sở năng lượng, 30 ngôi nhà, phương tiện giao thông công cộng, ô tô và một trạm cứu hỏa.

    Thống đốc Lviv Maksym Kozytskyi thông tin thêm, Nga đã tấn công một cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên tại khu vực này.

    Thống đốc vùng Poltava Filip Pronin chia sẻ trên Telegram rằng tại khu vực miền Trung Poltava, một cơ sở hạ tầng năng lượng đã bị UAV tấn công, gây ra hỏa hoạn. Theo thông tin ban đầu, không ghi nhận thương vong trong vụ việc.

    Thống đốc vùng Vinnytsia và Zaporizhzhia cũng cho biết các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng ở hai khu vực này đã bị hư hại nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

    Ông Serhiy Popko - người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Kiev viết trên Telegram rằng tất cả các tên lửa nhắm vào nơi này đã bị phá hủy. Cũng theo ông Serhiy Popko, không có thiệt hại hay thương tích lớn nào sau vụ tấn công.

    Theo các quan chức khu vực, các hệ thống phòng không cũng tham gia đẩy lùi cuộc tấn công của Nga trên khu vực Lviv.

    Trong khi đó, công ty vận hành lưới điện Ukraine Ukrenergo cho biết, thiết bị tại một trong những cơ sở của họ ở miền Trung Ukraine đã bị hư hỏng nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

    Nga không đưa ra bình luận ngay lập tức, theo Reuters. Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường nhưng coi hệ thống năng lượng của Ukraine là mục tiêu quân sự hợp pháp.

    Cuộc không kích ngày 8/5 là cuộc tập kích mới nhất trong làn sóng tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng bắt đầu từ tháng 3/2024. Các cuộc tấn công đã buộc giới chức trách địa phương phải áp đặt cắt điện luân phiên tại một số khu vực.

    Tác động của các cuộc tấn công này có thể sẽ thể hiện rõ nhất vào cuối năm 2024, khi mức tiêu thụ năng lượng đạt đỉnh điểm vào mùa hè và mùa đông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cuoc-khong-kich-lon-nhat-cua-nga-gia-tang-ap-luc-len-he-thong-nang-luong-ukraine-a420956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine tập kích cơ sở dầu mỏ Nga

    Ukraine tập kích cơ sở dầu mỏ Nga

    Lực lượng Ukraine đã phóng một số tên lửa vào cơ sở hạ tầng dân sự ở thành phố Lugansk, làm ít nhất 5 người bị thương và gây ra đám cháy lớn tại một kho dầu.