+Aa-
    Zalo

    Cựu Chủ tịch HĐQT TrustBank bị đề nghị 6-7 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau hơn 1 ngày xét xử, đại diện VKS đã đề nghị mức án 6-7 năm tù đối với bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT Trustbank).

    Sau hơn 1 ngày xét xử, đại diện VKS đã đề nghị mức án 6-7 năm tù đối với bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT Trustbank).

    Chiều 3/5, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín - Trustbank.

    Kết thúc phần thẩm vấn, VKS nhận định có đủ cơ sở để xác định các cán bộ Trustbank phê duyệt cho vay, chấp nhận tài sản đảm bảo là giá trị quyền sử dụng khu đất sân vận động Chi Lăng hình thành trong tương lai là vi phạm pháp luật.

    Các bị cáo được cho là có hàng loạt sai phạm khi duyệt cho hai công ty "ma" Thịnh Quốc và Đại Hoàng Phương của ông Phạm Công Danh vay tiền, gây thiệt hại cho Trustbank hơn 471 tỷ đồng.

    Nhóm nguyên cán bộ TrustBank tại tòa - Ảnh: Tiền Phong.

    Do vậy, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT Trustbank) 6-7 năm tù, bị cáo Trần Sơn Nam (nguyên Tổng giám đốc Trustbank) 5-6 năm tù, 5 đồng phạm còn lại từ 3 năm tù treo.

    Trong phần xét hỏi, các bị cáo cho rằng, việc Hội đồng tín dụng đồng ý cho hai công ty vay tiền là đúng quy định vì được sự cho phép của Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước. Vào thời điểm đó, ông Hà Tấn Phước (nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Long An, nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước tại Ngân hàng Đại Tín) đã có bút phê trong hồ sơ với nội dung “Ngân hàng Đại Tín muốn cho vay phải đẩy dư nợ xuống bằng với dư nợ cuối ngày 31/12/2011”. Tuy nhiên, tại tòa, ông Phước cho rằng, bút phê đó có ý nghĩa là không đồng ý cho vay. Đại diện Ngân hàng Nhà nước tham dự phiên tòa khi được hỏi về vấn đề này cũng không đưa ra câu trả lời rằng ý nghĩa của bút phê đó là đồng ý hay không đồng ý để Ngân hàng Đại Tín cho hai công ty vay tiền.

    Trả lời về việc cho vay căn cứ vào chứng thư thẩm định tài sản hình thành trong tương lai, các bị cáo cho rằng, việc sử dụng chứng thư thẩm định của Công ty DATC làm tài sản đảm bảo cho vay là đúng quy định. Công ty DATC là doanh nghiệp của Bộ Tài chính đã giám định giá trị lô đất này là hơn 900 tỷ. Tuy nhiên, theo giám định của Công ty thẩm định giá miền Nam, khu đất thuộc Sân vận động Chi Lăng chỉ là 178 tỷ đồng.

    Ngoài ra, bị cáo Hồ Trọng Thắng còn trình Hội đồng xét xử tài liệu về quy hoạch Sân vân động Chi Lăng thành khu phức hợp và nói rằng, thời điểm đó các bị cáo đều nghe, đọc được qua phương tiện thông tin đại chúng rằng UBND thành phố Đà Nẵng (khi đó ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, hiện ông Minh bị bắt tạm giam để điều tra trong một vụ án khác) đã phê duyệt chủ trương này nên tin tưởng ra quyết định cho vay.

    Dự kiến, phiên tòa xét xử đến ngày 4/5.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-chu-tich-hdqt-trustbank-bi-de-nghi-6-7-nam-tu-a228415.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan