+Aa-
    Zalo

    Cựu đại sứ tố Tổng thống Trump làm nước Mỹ mất vị thế trên trường quốc tế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cựu quan chức ngoại giao cấp cao đã tố Tổng thống Donald Trump khiến nước Mỹ mất dần vị thế lãnh đạo toàn cầu cũng như bỏ mặc Bộ Ngoại giao nước này gặp nhiều khó khă

    Một cựu quan chức ngoại giao cấp cao đã tố Tổng thống Donald Trump khiến nước Mỹ mất dần vị thế lãnh đạo toàn cầu cũng như bỏ mặc Bộ Ngoại giao nước này gặp nhiều khó khăn.

    Ông Nicholas Burns, cựu trợ lý Ngoại trưởng Mỹ dưới thời cựu Tổng thống George W Bush nói với tờ The Los Angeles Times rằng chính sách đối ngoại của ông Trump là "hoàn toàn xa rời chính sách cơ bản của mọi Tổng thống kể từ Thế chiến thứ II".

    "Ông Trump yếu kém khi đưa ra những chính sách liên quan đến NATO, Nga, thương mại, khí hậu và ngoại giao", ông Burns nói. "Mỹ đang dần bị mất ngôi vị lãnh đạo toàn cầu".

    Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã theo đuổi chương trình "nước Mỹ trên hết", trong đó tập trung lẩn tránh các cam kết toàn cầu. Mùa hè năm 2017, ông Trump đã kéo Mỹ ra khỏi Thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris - một thoả thuận môi trường mang tính bước ngoặt mà gần 200 quốc gia đã ký kết. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng từ chối xác nhận sự tuân thủ Hiệp ước hạt nhân Iran của Tehran và dọa sẽ bắt các nước thành viên NATO trả tiền để được Mỹ hỗ trợ quốc phòng.

    Cựu quan chức ngoại giao Mỹ cho rằng ông Trump đang làm suy yếu vị thế của Mỹ. Ảnh: Getty

    Hồi đầu tháng 12 vừa qua, ông Trump cũng gây sốc cho các nhà ngoại giao khi tuyên bố thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel - một quyết định mà Liên Hợp Quốc (LHQ) tin rằng chỉ nên được xem xét trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel - Palestine.

    Hầu như tất cả các cựu Đại sứ Mỹ tại Israel đều nói với tờ New York Times rằng họ không đồng ý với quyết định của Tổng thống. Nhà ngoại giao Elizabeth Shackelford đã từ chức ngay sau đó, tuyên bố chính phủ Mỹ "thất bại trong việc thể hiện cam kết thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền cũng như dân chủ".

    "Trong thời điểm toàn cầu đầy thách thức này, chúng ta cần phải tìm ra biện pháp ngoại giao với nhiều nguồn lực hơn", bà Shackelford viết trong bức thư từ chức. "Tôi chắc chắn rằng Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ phải chịu đựng và cuối cùng vượt qua thời kỳ cận biên này, nhưng hậu quả có thể gây ảnh hưởng đến vị trí lãnh đạo toàn cầu và vị thế của chúng ta ở nước ngoài trong nhiều năm tới".

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã thực hiện việc đóng băng tuyển dụng tại Bộ, và đề xuất cắt giảm ngân sách lên đến gần 30%. Theo trang Foreign Policy của bộ, 60% các đại sứ đã nghỉ trong năm 2017, và 74 chức đại sứ chưa có người giữ.

    Trong thăm dò dư luận về chính sách của ông Trump khi sắp hết năm đầu tiên của nhiệm kỳ, chỉ có 36% cử tri nói họ sẽ dứt khoát hoặc có thể bỏ phiếu cho ông, nếu ông tái tranh cử, 52% nói sẽ bỏ phiếu cho một ứng viên Đảng Dân chủ.

    Ông Burns nhận định rằng những phát triển mới nhất này thật mỉa mai. Cựu quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ nói: "Tổng thống cần một Bộ Ngoại giao mạnh mẽ để thực hiện chiến lược của ông. Thế nhưng, rõ ràng chính phủ và Bộ Ngoại giao Mỹ đang bị suy yếu".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Independent, Los Angeles Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-dai-su-to-tong-thong-trump-lam-nuoc-my-mat-vi-the-tren-truong-quoc-te-a214453.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan