+Aa-
    Zalo

    Cựu điều hành "nhà tù đen" của Mỹ được đề cử làm Phó giám đốc CIA

    ĐS&PL (ĐSPL) - Một cựu nhân viên bí mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vừa được Tổng thống Donald Trump đề cử làm Phó giám đốc của cơ quan này.

    (ĐSPL) - Một cựu nhân viên bí mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vừa được Tổng thống Donald Trump đề cử làm Phó giám đốc của cơ quan này.

    Người này được xem là đã từng điều hành một trong những nhà tù thuộc “khu vực đen”, hay còn gọi là hệ thống nhà tù bí mật của Mỹ. “Khu vực đen” được Mỹ thành lập sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, là nơi cầm giữ những chiến đấu bất hợp pháp.

    Tiền sảnh của tòa nhà trụ sở CIA tại Langley, bang Virginia (Mỹ) - Ảnh: Reuters.

    Gina Haspel, người có thể trở thành Phó giám đốc CIA, là gián điệp nữ đầu tiên nắm giữ vị trí quan trọng thứ hai trong tổ chức này. Việc bà Haspel được đề cử đã nhận được sự ủng hộ từ trụ sở của CIA tại bang Virginia (Mỹ) cũng như nhiều chuyên gia tình báo lâu năm khác.

    Tuy nhiên, theo thông tin từ một số quan chức tình báo và nghị sĩ quốc hội giấu tên, Haspel từng điều hành một nhà tù bí mật của CIA tại Thái Lan. Đây là nơi hai thành viên của tổ chức khủng bố al-Qaeda bị tra tấn dã man. Bà Haspel cũng tham gia vào việc thủ tiêu các video ghi lại cảnh trấn nước các tù nhân, vốn được xem là một hình thức tra tấn gây ra cảm giác ngạt nước và chết đuối.

    Các hành động của Gina Haspel, cùng với khả năng Tổng thống Donald Trump đang tìm cách mở lại các nhà tù “khu vực đen” và tán thành việc trấn nước tù nhân, có thể gây ra nhiều tranh cãi. Trong khi đó, Giám đốc CIA Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã lên tiếng phủ nhận cái gọi là “các kỹ thuật thẩm vấn nâng cao”, ám chỉ hình thức trấn nước.

    Các quan chức cũng cho biết, một sắc lệnh dự thảo đã được ban hành trong nội bộ Nhà Trắng. Theo sắc lệnh dự thảo này, Mỹ đang xem xét khả năng mở lại hệ thống nhà tù bí mật của CIA ở các quốc gia khác, đồng thời nghiên cứu các biện pháp thẩm vấn không bị coi là hình thức tra tấn. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ sắc lệnh này có được ban hành hay không, và nếu được ban hành, thì có quốc gia nào chấp nhận đặt các nhà tù này hay không.

    Mark Warner, Phó chủ tịch Ủy ban tình báo của Thượng viện Mỹ, khẳng định: “Tôi đánh giá cao những năm phục vụ tại CIA của bà Haspel. Nhưng bên cạnh đó, tôi muốn bà ấy cam kết sẽ tuân thủ theo đúng nội dung cũng như tinh thần của luật pháp, giống như Giám đốc Pompeo đã làm trong thời gian ông ấy được phê chuẩn”.

    Christopher Anders, Phó giám đốc Văn phòng Washington của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ, cho biết ông “quan ngại sâu sắc” về việc bà Haspel được bổ nhiệm.

    Gina Haspel từng hoạt động trong một số vị trí tại nước ngoài, trong đó có Trưởng Văn phòng chính của CIA. Bà cũng từng có thời gian ngắn là Giám đốc Sở Mật vụ Quốc gia Mỹ (NCS). 

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-dieu-hanh-nha-tu-den-cua-my-duoc-de-cu-lam-pho-giam-doc-cia-a179752.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan