+Aa-
    Zalo

    Cựu lãnh đạo tập đoàn vũ khí lớn nhất Trung Quốc bị khai trừ đảng, đối mặt cáo buộc tham nhũng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cựu lãnh đạo tập đoàn vũ khí lớn nhất Trung Quốc ở Trung Quốc mới đây đã bị khai trừ khỏi đảng và sẽ phải đối mặt cáo buộc tham nhũng.

    SCMP ngày 2/10 đưa tin, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) thông báo ông Duẫn Gia Tự, từng đứng đầu tập đoàn vũ khí Norinco, đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc và sẽ đối mặt cáo buộc tham nhũng.

    cuu lanh dao tap doan vu khi lon nhat trung quoc doi mat cao buoc tham nhung 01
    Ông Duẫn Gia Tự, cựu Bí thư và cựu Chủ tịch tập đoàn Norinco. Ảnh: Global Times

    Ông Duẫn, 65 tuổi, lãnh đạo Norinco đến khi về hưu vào năm 2018. Ông trở thành cựu lãnh đạo cấp cao mới nhất trong ngành quốc phòng Trung Quốc "sa lưới" trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Hơn 1,3 triệu quan chức các cấp đã bị điều tra xử lý kể từ khi ông Tập lên nắm quyền năm 2012.

    Hồi tháng 2, người tiền nhiệm của ông Duẫn là Hồ Vấn Minh đã bị khai trừ khỏi đảng, truy tố với tội danh nhận hối lộ và lạm quyền. Ông Hồ cũng từng dẫn đầu trong việc hỗ trợ phát triển tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc là tàu Sơn Đông.

    Ông Duẫn thay thế ông Hồ trong vai trò Phó tổng giám đốc Norinco vào năm 2010 trước khi trở thành bí thư đảng ủy vào năm 2014. Cả 2 đều là những lãnh đạo trong lĩnh vực quốc phòng mà Bắc Kinh giao trọng trách đổi mới quân sự và các sản phẩm công nghiệp chủ chốt. Hiện không rõ hai trường hợp này có liên quan tới nhau hay không. Ông Hồ rời Norinco vào năm 2010 và cáo buộc nhắm vào ông này không nằm trong giai đoạn ông lãnh đạo Norinco.

    Norinco cung cấp vũ khí và khí tài cho mọi lực lượng của quân đội Trung Quốc và lực lượng cảnh sát vũ trang. Theo báo cáo công bố tháng 12/2020 của viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Norinco là nhà sản xuất vũ khí lớn thứ 9 thế giới và thứ ba ở Trung Quốc.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-lanh-dao-tap-doan-vu-khi-lon-nhat-trung-quoc-bi-khai-tru-dang-doi-mat-cao-buoc-tham-nhung-a515024.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan