+Aa-
    Zalo

    Cựu thủ hiến Catalonia bị truy bắt trên phạm vi toàn châu Âu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi không trình diện theo lệnh tòa, cựu thủ hiến Carles Puigdemont đã bị thẩm phán Tây Ban Nha ra lệnh bắt trên phạm vi toàn châu Âu.

    Sau khi không trình diện theo lệnh tòa, cựu thủ hiến Carles Puigdemont đã bị thẩm phán Tây Ban Nha ra lệnh bắt trên phạm vi toàn châu Âu.

    Ngày 3/11 (giờ địa phương), thẩm phán tòa án tại Madrid quyết định ký lệnh bắt cựu thủ hiến Catalonia ông Puigdemont trên phạm vi toàn châu Âu. Lý do bởi cựu lãnh đạo 54 tuổi không trình diện theo lệnh của tòa trong ngày 2/11.

    Các công tố viên Tây Ban Nha muốn cáo buộc ông Puigdemont đang lẩn trốn các tội danh nổi loạn, xúi giục nổi loạn và dùng sai mục đích công quỹ, ở một địa điểm bí mật tại Bỉ.

    Tại Brussels (Bỉ), đại diện cơ quan công tố Bỉ cũng cho biết đang xem xét lệnh bắt giữ và sau đó chuyển qua cho một thẩm phán.

    Cựu thủ hiến Carles Puigdemont. Ảnh: Getty.

    Ngoài ông Puigdemont, Tây Ban Nha cũng ra lệnh truy nã với 4 cựu quan chức được cho là đi cùng ông đến Bỉ. Các chính trị gia này từ chối về nước bất chấp lệnh triệu tập của tòa và yêu cầu được đối chất từ Bỉ.

    Trước đó, ngày 2/11, cựu phó thủ hiến và 7 cựu bộ trưởng của Catalonia đã bị giam tại Tây Ban Nha để phục vụ cuộc điều tra vì giới chức lo ngại họ sẽ bỏ trốn. Người thứ 9 được phép bảo lãnh do từ chức trước thềm cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết tuyên bố Catalonia độc lập tại nghị viện vùng tự trị này hôm 27/10.

    Trong một cuộc phỏng vấn được phát trên kênh truyền hình RTBF của Bỉ ngày 3/11 trước lệnh bắt giữ, ông Puigdemont cho biết chính hệ thống pháp luật Tây Ban Nha "rõ ràng đã bị chính trị hóa" thay vì "công lý thật sự", khiến ông phải lẩn trốn.

    "Tôi đã yêu cầu các luật sư thông báo với giới chức tư pháp Bỉ rằng tôi hoàn toàn chịu sự quản lý của họ", ông Puigdemont nói.

    Hoàng Giang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-hien-catalonia-bi-truy-bat-tren-pham-vi-toan-chau-au-a207963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan