+Aa-
    Zalo

    Cựu thủ tướng Malaysia kháng án bất thành, phải ngồi tù 12 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị kết án với cáo buộc lạm dụng quyền lực, rửa tiềntrong vụ án tham nhũng Quỹ 1MDB.

    Tờ The Guardian đưa tin, đơn kháng cáo của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, liên quan cáo buộc trong vụ đại án ở quỹ đầu tư nhà nước 1MDB, đã bị hội đồng thẩm phán tòa án liên bang Malaysia bác bỏ ngày 23/8.

    “Các kháng nghị bị bác bỏ và bản án sẽ được thực thi”, Chánh án Tun Tengku Maimun Tuan Mat thay mặt cho hội đồng gồm 5 thẩm phán nói.

    cuu thu tuong malaysia khang an bat thanh phai ngoi tu 12 nam 01
    Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters

    Với phán quyết trên, ông Najib Razak sẽ phải thụ án 12 năm tù và bồi thường hơn 46 triệu USD. Ông cũng là ựu thủ tướng đầu tiên của Malaysia phải ngồi tù.

    Các thẩm phán rời tòa sau khi bản án được tuyên đọc, và ông Najib với vẻ ngoài nghiêm nghị ngay lập tức được các thành viên trong gia đình bao quanh. Vợ của ông là bà Rosmah Mansor đang phải đối mặt với các vụ án hình sự của riêng mình. Con gái Nooryana và các con trai Ashman và Nizar đều có mặt tại tòa án.

    Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Najib có bị chở đến nhà tù ngay lập tức hay không. Trước đó, những nhân vật cấp cao như thủ lĩnh phe đối lập theo chủ nghĩa cải cách Anwar Ibrahim đã bị giam giữ tại nhà tù Sungei Buloh, gần Kuala Lumpur.

    Quỹ 1MDB do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Các nhà điều tra Malaysia và Mỹ cho rằng quỹ này đã để thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD trong thời gian từ 2009 - 2015, trong khi khoảng 1 tỷ USD được gửi vào các tài khoản cá nhân của ông Najib. Vụ bê bối là cũng một trong những nguyên nhân khiến ông Najib Razak thất bại trong cuộc bầu cử năm 2018.

    Ngày 28/7/2020, ông Najib bị kết tội trong phiên xét xử đầu tiên liên quan đến lợi dụng quyền hạn, tín nhiệm và rửa tiền khi nhận trái phép khoảng 20 triệu USD từ tập đoàn SRC International, một đơn vị của quỹ 1MDB.

    Ông Razak bị kết án 12 năm tù giam cùng khoản phạt bằng tiền lên tới hơn 46 triệu USD. Ngày 5/4/2021, ông Najib bắt đầu quá trình kháng cáo.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-malaysia-khang-an-bat-thanh-phai-ngoi-tu-12-nam-a548753.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan