+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Nam Phi sẽ bị khởi tố liên quan đến 873 khoản tiền mờ ám

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoài những cáo buộc tham nhũng trong thời gian còn tại vị, cựu Tổng thống Nam Phi còn bị chỉ trích điều hành kinh tế yếu kém khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức kỷ lục.

    Ngoài những cáo buộc tham nhũng trong thời gian còn tại vị, cựu Tổng thống Nam Phi còn bị chỉ trích điều hành kinh tế yếu kém khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức kỷ lục.

    Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đang đối diện 16 tội danh trong đó có cáo buộc tham nhũng liên quan đến hợp đồng mua vũ khí trị giá 2,5 tỉ USD thời ông làm Phó tổng thống.

    Ông Zuma bị coi là nhân vật trung tâm trong hợp đồng mua vũ khí của châu Âu vào thập niên 1990, gây tranh cãi tại Nam Phi nhiều năm qua. Cựu lãnh đạo bị cáo buộc nhận tiền hối lộ từ một nhà thầu quốc phòng của Pháp để Nam Phi mua vũ khí từ công ty này. Năm 2005, cố vấn tài chính của ông là Schabir Shaikh nhận tội dàn xếp vụ đưa hối lộ và lĩnh án 15 năm tù.

    Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ảnh: TTXVN

    Phát biểu trước báo giới ngày 16/3, Giám đốc Ủy ban Công tố quốc gia Shaun Abrahams cho biết sau quá trình xem xét, ông nhận thấy có đủ cơ sở pháp lý để khởi tố ông Zuma. Theo quan chức này, một phiên xét xử là cách thức phù hợp nhất để giải quyết vấn đề.

    Được biết, những tội danh được đề xuất liên quan 873 khoản tiền mờ ám mà các công tố viên cho rằng ông Zuma đã nhận được trong suốt gần 10 năm cầm quyền.

    Đây được xem là động thái đầu tiên chống lại ông Zuma kể từ khi ông chấp nhận từ chức vào đêm 14/2, khép lại gần 2 tháng tranh cãi về tương lai chính trị của ông sau khi các nhà lãnh đạo đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền gây sức ép yêu cầu ông từ chức do các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-nam-phi-se-bi-khoi-to-lien-quan-den-873-khoan-tien-mo-am-a222878.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan