+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ phải ra hầu tòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ phải ra hầu tòa vì liên quan đến cáo buộc chi tiền bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử năm 2012.

    Hom 7/2, theo nguồn tin từ Bộ Tư pháp Pháp, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ phải ra hầu tòa, vì liên quan đến cáo buộc chi tiền bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử năm 2012.

    Ông Sarkozy đang phải đối mặt với cáo buộc rằng, đảng của ông đã sử dụng một tài khoản giả mạo để chi 22,5 triệu Euro cho chiến dịch tranh cử Tổng thống hồi năm 2012.

    Ngay sau đó, cựu Tổng thống đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này, và cho biết sẽ gửi đơn kháng cáo lên tòa án.

    Theo tố cáo, đảng của ông Sarkozy (đảng UMP) đã thông đồng với công ty truyền thông Bygmalion để in các sản phẩm phục vụ cuộc tranh cử năm 2012. Tuy nhiên phía Bygmalion này lại gửi hóa đơn trực tiếp cho UMP thay vì chiến dịch.

    UMP được cho rằng đã chi gấp đôi số tiền được cho phép. Trong khi đó, nước Pháp có quy định hạn chế tối đa chi phí cho các chiến dịch tranh cử.  

    Hiện ban lãnh đạo công ty Bygmalion đã thừa nhận sai phạm. Do đó, phiên tòa sẽ tập trung làm rõ xem bản thân ông Sarkozy có liên quan đến vụ việc hay không. Cũng sẽ có khoảng 13 người khác sẽ phải hầu tòa.

    Ông Sarkozy, 61 tuổi, đã thất bại trong cuộc bầu cử năm 2012 trước ứng cử viên của đảng Xã hội Francois Hollande.

    Hồi tháng 11/2016, trong cuộc đua trở thành ứng cử viên tổng thống, ông Sarkozy đã bất ngờ đứng ở vị trí thứ ba sau ông Francois Fillon và Alain Juppé và bị loại ngay từ vòng một cuộc bầu cử sơ bộ.

    Ông Sarkozy thất cử năm 2012 trước ứng cử viên Francois Hollande. - Ảnh: Getty.

    Francois Fillon, người đã đánh bại ông Sarkozy để trở thành ứng cử viên phe trung hữu trong cuộc đua tổng thống, cũng đang dinh líu đến vụ bê bối lạm dụng công quỹ để trả lương cho vợ và hai con.

    Ông Sarkozy là Tổng thống Pháp thứ hai bị đưa ra tòa án từ năm 1958, kể từ khi nền cộng hòa Pháp được thành lập.

    Trước đó, vào năm 2011, cựu lãnh đạo Jacques Chirac đã bị phạt hai năm tù treo vì tội “biển thủ công quỹ, lạm dụng tín nhiệm”, khi lập ra 20 việc làm khống trong thời gian ông làm thị trưởng Paris từ 1992 đến 1995.

    (Theo BBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-phap-nicolas-sarkozy-se-phai-ra-hau-toa-a180175.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan