+Aa-
    Zalo

    Đã có kết luận vụ bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin tại Nghệ An

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)-Sự việc cháu bé 3 tháng tuổi tại huyện Quế Phong (Nghệ An) tử vong sau khi tiêm vắc xin, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến sau tiêm chủng đã có kết luận

    (ĐSPL) - Về việc cháu bé 3 tháng tuổi tại huyện Quế Phong (Nghệ An) tử vong sau khi tiêm chủng, Hội đồng tư vấn chuyên môn (HĐTVCM) đánh giá tai biến sau tiêm chủng (tiêm vắc xin) đã có kết luận.

    Tin tức cho biết, vào ngày 22/10, tại tỉnh Nghệ An, HĐTVCM đánh giá tai biến sau tiêm chủng với sự tham gia của Viện Dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương, Sở Y tế Nghệ An, Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An, Trung tâm giám định pháp y Nghệ An...đã có kết luận về trường hợp cháu Lô Tuấn T. (3 tháng tuổi) tử vong sau tiêm chủng mở rộng tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong vào ngày 20/10 vừa qua.

    Do gia đình không đồng ý khám nghiệm tử thi, Hội đồng đã đánh giá trường hợp cháu Lô Tuấn T. tử vong trên cơ sở kết quả điều tra và phân tích chi tiết theo 4 nhóm nguyên nhân có thể liên quan đến phản ứng sau tiêm chủng: Sai sót do vắc xin và tiêm chủng; Do phản ứng của cơ thể với vắc xin; Trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý khác; Không rõ nguyên nhân.

    Sau khi tổng hợp các kết luận theo các nhóm nguyên nhân trên, Hội đồng đã thống nhất kết luận như sau: Vắc xin đã sử dụng cho cháu T. do Dự án tiêm chủng mở rộng cấp, quá trình tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và sử dụng đúng theo quy định, không phát hiện các sai sót trong quy trình tiêm chủng. Cán bộ y tế xã đã có thái độ xử lý cấp cứu kịp thời theo phác đồ ngay khi xảy ra sự việc. Tạm dừng sử dụng và sớm kiểm định lô vắc xin liên quan đến trường hợp tai biến.

    Đặc biệt, kết luận cuối cùng được hội đồng đưa ra đó là: Cháu Lô Tuấn T. (3 tháng tuổi) tử vong sau tiêm chủng vắc xin Quinvaxem, nghi nhiều do sốc phản vệ.




    Kết luận của HĐTVCM đánh giá tai biến sau tiêm chủng

    Được biết, lô vắc xin 5 trong 1 được Nghệ An tiếp nhận đợt này có số hiệu 1453322.03, nhập về từ Hàn Quốc, có hạn sử dụng đến ngày 1/7/2017, đã được Hội đồng Vắc xin Quốc gia kiểm định chất lượng trước xuất. Nghệ An đã nhập về 36.000 liều vắc xin này vào ngày 03/9/2015. Sau khi nhập về, Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An đã cấp về các trung tâm y tế huyện, thành, thị và các trạm y tế xã, phường, thị trấn 35.387 liều. Đến thời điểm hiện nay đã có 31.719 liều được sử dụng và trường hợp tai biến sau tiêm chủng ở Trạm y tế xã Quang Phong là duy nhất.

    Như tin đã đưa, vào ngày 20/10/2015, Trạm y tế xã Quang Phong tổ chức tiêm chủng cho trẻ theo lịch tiêm chủng định kỳ. Số trẻ trong độ tuổi dự kiến được tiêm là 120 cháu. Trong đó, số trẻ dự kiến tiêm vắc xin 5 trong 1 là 46 cháu.

    Để tiêm cho trẻ, từ 8 - 9h sáng ngày 20/10, Trạm Y tế xã Quang Phong đã tổ chức khám sàng lọc cho tất cả các trẻ đến trạm và hướng dẫn các cháu sang phòng tiêm theo quy trình. Sau tiêm, cháu T. được chuyển về phòng theo dõi; được 10 phút thì cháu khóc nấc lên 3 tiếng, sau đó có biểu hiện khó thở, tím tái. Trạm y tế xã Quang Phong đã tiến hành xử lý, cấp cứu theo phác đồ chống sốc phản vệ nhưng không hiệu quả mà mỗi lúc một nặng thêm. Sau cấp cứu khoảng 1 giờ thì cháu T. đã tử vong.

    Trạm y tế xã Quang Phong, nơi bé trai 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm thuốc Quinvaxem

    Cháu Lô Tuấn T. (sinh ngày 04/7/2015, ở bản Cỏ Hưởng, đã tử vong) là bé thứ 26 được tiêm vào lúc 9h sáng ngày 20/10. Đây là mũi thứ 2 vắc xin 5 trong 1 của cháu T. được tiêm theo lịch.

    Ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Do gia đình nạn nhân xin từ chối mổ tử thi cháu T. nên nguyên nhân chính xác dẫn đến cái chết này không thể làm rõ mà chỉ có thể nghĩ đến hoặc hướng đến nguyên nhân sau khi kiểm tra các quy trình tiêm, vắc xin, phản ứng của cơ thể với vắc xin... 

    "Trong tử vong y khoa, để xác định được nguyên nhân chính xác nhất thì phải phẫu thuật khám nghiệm tử thi. Không chỉ bệnh này mà tất cả các bệnh khác đều thế, việc khám nghiệm tử thi là cách tốt nhất để tìm ra nguyên nhân và bài học cho ngành Y tế. Việc không mổ tử thi cháu Trường thì không thể xác định được nguyên nhân chính xác", ông Long cho biết thêm.

    NGỌC TUẤN

    [mecloud]EZUJs4Hpqr[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-co-ket-luan-vu-be-3-thang-tuoi-tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-tai-nghe-an-a116120.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.