+Aa-
    Zalo

    Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga bồi thường thiệt hại cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết công nhận Nga phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho Ukraine.

    Ngày 14/11 (giờ địa phương), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) kêu gọi Nga phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình ở Ukraine, sau khi bỏ phiếu thông qua nghị quyết công nhận Nga phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nước này, theo Reuters. 

    Nghị quyết do Ukraine, Canada, Hà Lan và Guatemala đề xuất, được ủng hộ bởi 94 trong số 193 thành viên của hội đồng, cho biết Nga "phải chịu hậu quả pháp lý của tất cả các hành vi quốc tế sai trái của mình", bao gồm cả việc bồi thường thiệt hại đã gây ra vì tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

    Nghị quyết khuyến nghị các quốc gia thành viên hợp tác với Ukraine và tạo ra một sổ đăng ký quốc tế để ghi lại bằng chứng và lời tuyên bố chống lại Nga. 

    Theo Reuters, các nghị quyết của Đại hội đồng LHQ không ràng buộc thực thi nhưng chúng có sức nặng về chính trị. 

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi đây này là một nghị quyết "quan trọng".

    dai hoi dong lien hop quoc keu goi nga boi thuong thiet hai cho ukraine
    Hình ảnh tòa nhà trụ sở Liên Hợp Quốc ở Manhattan, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

    Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói với Đại hội đồng trước cuộc bỏ phiếu rằng, các điều khoản của nghị quyết "không có giá trị pháp lý" khi ông kêu gọi các nước bỏ phiếu chống lại nó.

    14 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu chống nghị quyết bao gồm Nga, Trung Quốc và Iran, trong khi 73 quốc gia bỏ phiếu trắng bao gồm Brazil, Ấn Độ và Nam Phi. Không phải tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu.

    Hồi tháng 3, 141 thành viên của Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu lên án cuộc tấn công của Nga. Đến tháng 10, 143 nước đã bỏ phiếu lên án âm mưu sáp nhập một số khu vực ở Ukraine của Moscow. 

    Ngày 13/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các lực lượng Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng ở thành phố chiến lược Kherson trước khi rút quân. Moscow phủ nhận việc cố ý nhắm mục tiêu vào người dân, mặc dù cuộc xâm lược đã biến các thành phố của Ukraine thành đống đổ nát và gây ra nhiều thương vong. 

    "Sẽ cần một nỗ lực quốc tế rộng rãi để hỗ trợ quá trình phục hồi và tái thiết của Ukraine nhằm xây dựng một tương lai an toàn và thịnh vượng cho người dân Ukraine", Đại diện thường trực của Vương quốc Anh tại Liên Hợp Quốc Barbara Woodward phát biểu.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoi-dong-lien-hop-quoc-keu-goi-nga-boi-thuong-thiet-hai-cho-ukraine-a557309.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan