+Aa-
    Zalo

    Đại tướng Tô Lâm: Điều tra vụ án tham nhũng "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền"

    (ĐS&PL) - Nội dung về việc xử lý tội phạm tham nhũng được Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 6/11. Tư lệnh ngành Công an khẳng định, các đơn vị đã thực hiện tốt việc điều tra, xét xử nghiêm với các vụ án tham nhũng với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền".

    Đấu tranh phòng chống tham nhũng là công tác trọng tâm

    Trong phiên chất vấn sáng 7/11 trước Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm nhận định đấu tranh phòng chống tham nhũng là công tác trọng tâm của lực lượng công an trong thời gian qua. Bộ Công an triển khai gương mẫu, đi đầu trong khâu tổ chức thực hiện trên các phương diện.

    Theo VTC News, về vấn đề này, đại biểu Đỗ Huy Khánh (đoàn Đồng Nai) nhấn mạnh thời gian qua, cử tri và Nhân dân cả nước đánh giá rất cao vai trò của ngành Công an trong việc điều tra phòng, chống tội phạm tham nhũng.

    "Vậy giải pháp của Bộ trưởng trong việc tiếp tục điều tra các vụ án tham nhũng thời gian tới như thế nào để đảm bảo các tiêu chí: không bỏ lọt tội phạm, đồng thời không làm oan người vô tội và khẳng định quan điểm chỉ đạo nhất quán của Trung ương cũng như của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đó là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, một lĩnh vực?", ông Đỗ Huy Khánh nêu.

    dai tuong to lam dieu tra vu an tham nhung khong co vung cam khong co ngoai le khong co dac quyen
    Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn. Ảnh: VTC News.

    Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Bộ đã đẩy mạnh công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng tiêu cực; chống tham nhũng tiêu cực, làm trong sạch nội bộ của lực lượng công an; cải cách thủ tục hành chính, quản trị xã hội bằng pháp luật nhưng vẫn tạo điều kiện cho Nhân dân, doanh nghiệp, không gây nhũng nhiễu, khó dễ.

    Hiện nay, việc tham nhũng trong khi xử lý thủ tục hành chính đã giảm hẳn do thực hiện Đề án 06, đây là vấn đề được các cử tri rất quan tâm.

    Đại tướng Tô Lâm cũng nhận định, hiện các đơn vị đã thực hiện tốt công tác điều tra, quyết định và công tác truy tố, xét xử nghiêm với các vụ án tham nhũng với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền".

    "Từ đó cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa vi phạm, thu hồi được nhiều tài sản cho Nhà nước trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, không để đối tượng trốn ra nước ngoài và không dám trốn ra nước ngoài. Vừa qua đã xử lý được rất nhiều những đối tượng này", ông Tô Lâm nói.

    Bộ trưởng Công an khẳng định, từ kết quả đó góp phần đẩy mạnh phong trào phòng chống tiêu cực, trở thành xu thế không thể đảo ngược.

    Cũng trong phiên chất vấn, người đứng đầu ngành công an đã đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác điều tra phòng, chống tội phạm tham nhũng. Theo đại tướng, cần tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, không để sơ hở, thiếu sót để các đối tượng lợi dụng phạm tội. Những vấn đề còn sơ hở, thiếu sót thì cần chỉ ra để khắc phục ngay.

    Bộ trưởng Tô Lâm dẫn ví dụ vừa qua, các cơ quan đã kiến nghị rất nhiều việc trên lĩnh vực quản lý tài chính, tín dụng, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, đăng kiểm phương tiện, phòng chống buôn lậu… Qua những vụ án thực tế vừa qua đã sửa đổi, chỉnh lý rất nhiều quy định. Ngoài ra, Bộ trưởng Công an nêu giải pháp chỉ đạo rà soát, bổ sung quy định để kiểm soát quyền lực, nhất là người đứng đầu các bộ ngành, địa phương; quy định cụ thể và có chế tài mạnh mẽ để cắt đứt các quan hệ doanh nghiệp sân sau, không để hình thành các đối tượng có thể thao túng được nhiều cơ quan như vụ án Việt Á, chuyến bay giải cứu…

    Theo Dân trí, cũng trong khuôn khổ phiên chất vấn, Bộ trưởng thông tin về việc xử lý đối tượng tham nhũng, Đại tướng Tô Lâm cho biết hiện nay tội danh chính được xử lý với nhóm tham ô, tham nhũng là tội Tham ô tài sản, tức là ăn cắp tài sản của Nhà nước, nhân dân về làm tài sản riêng của mình. Đây là bản chất của tội tham ô tài sản.

    "Tội thứ hai là Đưa hối lộ, nhận hối lộ. Chúng tôi chưa bắt đối tượng nào không nhận tiền cả. Thành ra không có chuyện xử lý quá làm cán bộ sợ không dám làm, bởi không phải xử lý tội lợi dụng chức vụ quyền hạn mà là tội nhận hối lộ. Việc đó nhân dân rất đồng tình", ông Lâm phân tích.

    Bộ trưởng Công an cũng thông tin trong một số vụ án vừa qua, số người bị hại rất đông nên việc thu hồi tài sản có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bởi lẽ đấu tranh phòng chống tham nhũng cần phải thu hồi lại được tài sản cho nhà nước, nhân dân.

    Vì vậy, ông Lâm cho rằng công tác này cần tiếp tục phải làm, gắn bó từ khi phát hiện đã kê biên, kê khai tài sản, không để đối tượng tẩu tán tài sản.

    Tình trạng đánh cắp dữ liệu cá nhân rất nghiêm trọng

    Diễn biến phần trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an, các ĐBQH đưa ra nhiều vấn đề liên quan đến việc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Cụ thể, đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ) nêu thực trạng tình hình thông tin cá nhân bị lộ lọt số điện thoại, họ tên, địa chỉ, số căn cước công dân, số tài khoản cá nhân của người dân đang rất phổ biến, Bộ Công an có giải pháp gì về vấn đề này?

    Trả lời đại biểu Nghĩa, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết bảo vệ dữ liệu cá nhân là vấn đề rất quan trọng, được thế giới quan tâm, đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số. Đây là vấn đề thực tiễn đặt ra rất cấp bách.

    "Chúng tôi đánh giá tình trạng lộ lọt, mua bán dữ liệu cá nhân hiện nay ở Việt Nam rất nghiêm trọng. Trong đó, tội phạm xâm nhập, đánh cắp dữ liệu cá nhân là rất lớn", Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.

    dai tuong to lam dieu tra vu an tham nhung khong co vung cam khong co ngoai le khong co dac quyen2
    Đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ) chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Dân trí.

    Theo bộ trưởng, chỉ riêng trong năm 2023, Bộ Công an đã cảnh báo, xử lý hàng chục triệu vụ liên quan đến việc xâm phạm cơ sở dữ liệu. Trong đó, rất nhiều vụ việc liên quan tội phạm ăn cắp dữ liệu cá nhân, từ đó xâm nhập vào các cơ sở dữ liệu.

    Song song với đó, Bộ trưởng nhận định một phần xảy ra tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân do ý thức người dân trong việc bảo vệ dữ liệu chưa cao. Người dân có thể sẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân cho người khác, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch dân sự.

    "Người dân dễ dãi trong cung cấp dữ liệu cá nhân và chúng tôi cũng đã xử lý việc này rất nhiều", Bộ trưởng nói và cho biết việc xử lý các vi phạm này hiện mới áp dụng Điều 288 của Bộ Luật Hình sự về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin viễn thông để xử lý.

    Để xử lý hiệu quả, Bộ Công an đang chỉ đạo một số giải pháp như khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý, trong đó tham mưu Chính phủ hoàn thiện Nghị định 13 về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, theo lộ trình của đề án 06 trong kế hoạch 2024, Bộ Công an cũng đề xuất xây dựng luật bảo vệ dữ liệu cá nhân; đồng thời đề xuất bổ sung sửa đổi Bộ Luật Hình sự 2015 thêm tội danh làm lộ lọt dữ liệu cá nhân để xử lý nghiêm hành vi này.

    Bên cạnh đó, Bộ trưởng Công an cho rằng cần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân, tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin liên quan nếu không nằm trong quy định bắt buộc của Nhà nước.

    Cũng theo Bộ trưởng Tô Lâm, cần tăng cường công tác nghiệp vụ, điều tra và xử lý nghiêm các vụ việc. Hiện Bộ Công an có hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cam kết bảo đảm tuyệt đối an toàn hệ thống thông tin này. 

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-tuong-to-lam-dieu-tra-vu-an-tham-nhung-khong-co-vung-cam-khong-co-ngoai-le-khong-co-dac-quyen-a598472.html
    Bộ trưởng Nội vụ: Ưu tiên lương nhà giáo cao nhất thang bảng lương khi cải cách tiền lương

    Bộ trưởng Nội vụ: Ưu tiên lương nhà giáo cao nhất thang bảng lương khi cải cách tiền lương

    Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết Bộ Nội vụ sẽ căn cứ theo Nghị quyết 27, đặc biệt quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương, đó là lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp. “Điều này là nhất quán”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ trưởng Nội vụ: Ưu tiên lương nhà giáo cao nhất thang bảng lương khi cải cách tiền lương

    Bộ trưởng Nội vụ: Ưu tiên lương nhà giáo cao nhất thang bảng lương khi cải cách tiền lương

    Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết Bộ Nội vụ sẽ căn cứ theo Nghị quyết 27, đặc biệt quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương, đó là lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp. “Điều này là nhất quán”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

    Đại biểu Quốc hội lo ngại về hàng giả trên sàn TMĐT, Bộ trưởng Bộ Công thương nói gì?

    Đại biểu Quốc hội lo ngại về hàng giả trên sàn TMĐT, Bộ trưởng Bộ Công thương nói gì?

    Tiếp tục phiên chất vấn Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên bắt đầu nhận được một số câu hỏi chất vấn của ĐBQH. Vấn đề đặc biệt được các đại biểu quan tâm là hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay.