+Aa-
    Zalo

    Dân dựng lều vây trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với nguyện vọng di dời trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, người dân huyện Yên Định (Thanh Hóa) dựng lều phản ứng doanh nghiệp gay gắt.

    (ĐSPL) - Trong hai ngày 25 - 26/10, người dân xã Yên Tâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã dựng lều ngoài cổng trang trại nuôi lợn ở thôn Mỹ Hòa, yêu cầu Công ty TNHH PNT di dời trại lợn ra khỏi địa bàn vì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
    Theo công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 29/4, hạn cuối để Công ty TNHH PNT di chuyển đàn lợn ra khỏi trang trại Yên Tâm là ngày 24/10. Tuy nhiên, đã quá ngày quy định nhưng doanh nghiệp vẫn chưa di dời trang trại theo yêu cầu. Trước thực trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, người dân xã Yên Tâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã dựng lều, căng băng rôn phản đối hoạt động chăn nuôi lợn của Công ty TNHH PNT. Đồng thời, người dân chặn không cho doanh nghiệp đưa thức ăn vào khu trang trại. Được biết, hiện trang trại đang nuôi 1.200 con lợn nái và 70 con lợn đực.
    Nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã cử các công an viên, dân quân tự vệ túc trực ngày đêm nhằm đảm bảo an ninh, tránh tình trạng xảy ra xô xát.
    Dân lại dựng lều vây trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường

    Hàng trăm người dân dựng lều trước cổng doanh nghiệp

    Ông Trần Văn Thành (58 tuổi) bức xúc nói: "Nhà tôi vừa trồng ruộng cải, dưa chuột nhưng khi vừa lấy nước ở sông Hón Măng lên tưới thì cây héo và chết hết. Chúng tôi mong UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo di dời trang trại lợn ra khỏi địa phương, trả lại môi trường trong sạch, tạo điều kiện tốt cho bà con sản xuất, sinh hoạt".
    Bà Trần Thị Thanh, Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc xã Yên Tâm cho biết: "Với tư cách vừa là người dân, vừa là cán bộ địa phương, tôi thấy những phản ánh của bà con rất đúng. Tình trạng ô nhiễm đã diễn ra trong một thời gian dài. Cho đến hôm nay, chúng tôi cũng chỉ mới nhận được chỉ đạo của cấp trên là "chờ hướng giải quyết" mà thôi".
    Dân lại dựng lều vây trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường

    Các bức ảnh và văn bản ký cam kết của doanh nghiệp

    Trao đồi với PV, ông Nguyễn Thành Chính, Phó Giám đốc Công ty TNHH PNT cho biết: "Sau sự cố hồi tháng 4/2014, ngoài việc chuyển toàn bộ đàn lợn thương phẩm đi nơi khác, doanh nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp cải tạo môi trường như xây dựng thêm nhà chứa phân, cải tạo hầm bioga, kiên cố hệ thống khử mùi và giải phóng 8,7ha bèo tây, xử lý ô nhiễm trên kênh Hón Măng".
    Theo ông Đặng Hữu Phách, quản lý trang trại nuôi lợn: "Hiện tại, doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn nên chưa thể di chuyển đàn lợn nái đi nơi khác. Di dời trang trại không đơn thuần là chuyển hàng nghìn con lợn mà nó liên quan đến nhiều vấn đề như đất đai, kinh phí của doanh nghiệp. Nguyện vọng của doanh nghiệp là muốn được tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, thân thiện với nhân dân và môi trường”.
    Hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo các các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương theo dõi sát sao diễn biến sự việc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân nhằm ổn định tình hình.
    Dân lại dựng lều vây trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường

    Nguồn nước do doanh nghiệp thải ra bị ô nhiễm nghiêm trọng

    Được biết, trang trại nuôi lợn ở xã Yên Tâm của Công ty TNHH PNT chi nhánh Thanh Hóa đi vào hoạt động từ năm 2008. Xung quanh trang trại có các cống ống bê tông dẫn nước thải ra dòng kênh Hón Măng, gây ô nhiễm nguồn nước và bốc mùi hôi thối. Giữa tháng 4/2014, người dân xã Yên Tâm cũng đã dựng lều trước cổng trang trại này và yêu cầu doanh nghiệp khắc phục tình trạng ô nhiễm. Ngay sau đó, lãnh đạo huyện đã có công văn yêu cầu doanh nghiệp phải xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình xử lý chất thải, nước thải đảm bảo đúng tiêu chí và tiêu chuẩn về môi trường.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-dung-leu-vay-trai-nuoi-lon-gay-o-nhiem-moi-truong-a63511.html
    Báo động ô nhiễm cảng cá

    Báo động ô nhiễm cảng cá

    Với chiều dài hàng chục ngàn cây số bờ biển cùng hàng trăm ngàn chiếc ghe tàu làm nghề đánh bắt thủy hải sản, nước ta có rất nhiều cảng cá lớn nhỏ khắp từ bắc tới nam.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Báo động ô nhiễm cảng cá

    Báo động ô nhiễm cảng cá

    Với chiều dài hàng chục ngàn cây số bờ biển cùng hàng trăm ngàn chiếc ghe tàu làm nghề đánh bắt thủy hải sản, nước ta có rất nhiều cảng cá lớn nhỏ khắp từ bắc tới nam.