+Aa-
    Zalo

    Đảng Dân chủ có nghị sĩ da màu đầu tiên lãnh đạo tại Quốc hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Hakeem Jeffries đã chính thức được bầu làm lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện, kế nhiệm bà Nancy Pelosi, trong cuộc bỏ phiếu mang tính "lịch sử".

    Ngày 30/11 (giờ địa phương), Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries đã trở thành nghị sĩ da màu đầu tiên của đảng Dân chủ được bầu vào vị trí lãnh đạo tại Quốc hội. Theo đó, ông sẽ kế nhiệm bà Nancy Pelosi dẫn dắt đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ từ tháng 1 tới.

    Cuộc bỏ phiếu bầu ông Jeffries được đánh giá là cuộc bỏ phiếu "lịch sử", đánh dấu sự nổi lên của một thế hệ mới trong đảng Dân chủ và là sự kết thúc thời kỳ lãnh đạo của bà Pelosi cùng những quan chức Dân chủ khác đã ngoài 80 tuổi. 

    Jeffries, 52 tuổi, đến từ New York (Mỹ), sẽ giữ vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện sau Đại hội lần thứ 118 được triệu tập vào ngày 3/1.

    lanh dao dang dan chu
    Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries (giữa) được bầu làm lãnh đạo mới của đảng Dân chủ tại Hạ viện. Ảnh: Reuters 

    Lãnh đạo đa số Thượng viện đảng Dân chủ Chuck Schumer cho biết ông không ngạc nhiên khi ông Jeffries được chọn.  Nói về vai trò của người lãnh đạo đảng, ông Schumer chia sẻ: "Bạn sẽ phải học cách làm việc với tất cả các kiểu người khác nhau. Bạn học cách giữ vững lập trường của mình. Bạn học cách không coi mọi thứ mang tính cá nhân". 

    Theo đó, ông Schumer nhận định người kế nhiệm bà Pelosi có toàn bộ những đặc điểm trên.

    Sau khi bà Pelosi tuyên bố từ chức, ông Jeffries đã chính thức tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ vào ngày 18/11. Ông đã có một thập kỷ làm việc tại Hạ viện. Trong tuyên bố tranh cử, ông cam kết đảm bảo quyền lực cho các thành viên ủy ban và giúp các nhà lập pháp cấp dưới có nhiều tiếng nói hơn trong việc định hình luật.

    Khi được hỏi về cách làm việc với đảng Cộng hòa trong thời gian tới, ông Jeffries đã nói: "Cam kết của chúng tôi là luôn mở rộng vòng tay hợp tác bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào có thể, để làm việc vì mọi người dân Mỹ".

    Những nhân vật khác trong nhóm của ông Jeffries cũng được bầu là Hạ nghị sĩ Katherine Clark, 59 tuổi, đến từ Massachusetts. Bà Clark sẽ trở thành quan chức lãnh đạo thứ 2 của đảng Dân chủ tại Hạ viện. Hạ nghị sĩ California Pete Aguilar, 43 tuổi, thành viên của ủy ban người gốc Tây Ban Nha của Quốc hội, được bầu vào vị trí chủ tịch ủy ban các cuộc họp kín của đảng Dân chủ hiện tại.

    Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, vị trí lãnh đạo của một đảng chính trị lớn được giao cho cả nghị sĩ da màu và nghị sĩ nữ. 

    Trong tuyên bố chúc mừng bộ 3 lãnh đạo mới, bà Nancy Pelosi nói: "Cùng nhau, thế hệ lãnh đạo mới này phản ánh sự sôi nổi và đa dạng trong đất nước vĩ đại của chúng ta – và họ sẽ tiếp thêm sinh lực cho các ủy ban của chúng ta bằng năng lượng, ý tưởng và quan điểm tiến bộ hơn".

    Trước đó, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ đã công khai bày tỏ sự ủng hộ với ông Jeffries sau khi bà Pelosi từ chức. Ông được kỳ vọng là người đại diện cho một sự thay đổi so với bộ ba lãnh đạo đảng Dân chủ Hạ viện hiện tại, những người đã phục vụ trong nhiều thập kỷ. Ông Jeffries từng giữ chức chủ tịch ủy ban họp kín của đảng Dân chủ vào năm 2019 và người trẻ nhất từng đảm nhận vị trí lãnh đạo này. 

    Được biết, ông Jeffires đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc, ông từng tốt nghiệp Đại học Bang New York và Trường Luật Đại học New York, trước khi đắc cử vào Quốc hội bang New York năm 2006. Ông đã phục vụ khu vực quận 8 của New York kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đầu tiên vào Quốc hội cách đây 10 năm.

    Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, ông Jeffries đóng một vai trò quan trọng trong việc thông qua dự luật đại tu tư pháp hình sự lưỡng đảng mang tên Đạo luật Bước đầu tiên. Ông cũng là người đã lập luận cho quyết định luận tội cựu tổng thống với tư cách là người quản lý Hạ viện trong phiên tòa đầu tiên. Trong khi đó, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden, ông Jeffries là người định hình các thông điệp của nhóm. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-dan-chu-co-nghi-si-da-mau-dau-tien-lanh-dao-tai-quoc-hoi-a559030.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từ chức

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từ chức

    Bà Nancy Pelosi tuyên bố từ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ, sau khi kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022 cho thấy đảng Cộng hoà chiếm được thế đa số để kiểm soát hạ viện.