+Aa-
    Zalo

    Đắng lòng phiên tòa xử kẻ nhờ “thần chết”… trông nhà và con chim

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) Rình bắt trộm không được, Khoa đã dùng "điện" trông tài sản hộ nhưng chỉ đến buổi tối một kẻ trộm xông vào và dính ngay bẫy dẫn đến tử vong.

    (ĐSPL) Rình bắt trộm không được, Khoa đã dùng "điện" trông tài sản hộ nhưng chỉ đến buổi tối một kẻ trộm xông vào và dính ngay bẫy dẫn đến tử vong.

    Nguyễn Khoa Nam sau đó bị khởi tố về tội giết người và câu chuyện này trở thành đề tài bàn tán xôn xao suốt một thời gian dài tại địa phương. Mới đây, phiên tòa xử vụ án khá hi hữu này đã được mở tại Khánh Hóa.

    Đắng lòng phiên tòa xử kẻ nhờ “thần chết”… trông nhà và con chim
    Phiên tòa xử kẻ nhờ “thần chết”… trông nhà và con chim.

    Tội ác từ “hệ thống canh phòng cẩn mật”

    Bị cáo của phiên tòa là Nguyễn Khoa Nam (SN 1978, trú tổ dân phố 5, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh), bị TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử về tội giết người do dùng bẫy điện để ngăn ngừa kẻ trộm dẫn đến cái chết của một người dân.
    Người dân địa phương cho biết, Nguyễn Khoa Nam sinh ra và lớn lên trong một gia đình có ba anh chị em, Nam là con trai độc nhất trong gia đình, được gia đình cho ăn học đến hết lớp 12 thì nghỉ. Sống với nghề lao động tự do nhưng Nam có một cái thú là chơi chim cảnh, mỗi con chim của Nam chơi có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng. Ngặt nỗi, con chim nào có giá để trong nhà là bị trộm “cuỗm” mất, làm mất cả vốn lẫn lãi nên Nam rất bức xúc. Nhiều lần Nam đã phục ở nhà để chờ bắt cho được kẻ trộm, nhưng phục cả ngày lẫn đêm lại không thấy kẻ trộm đâu. Tuy nhiên, khi Nam vừa chợp mắt thì con chim quý và cái lồng không cánh mà bay. Không những chỉ trộm chim mà tên trộm liều lĩnh nào đó còn “khoắng” luôn cả tài sản trong nhà. Uất ức, Nam nghĩ tới cách làm bẫy bằng điện để trị trộm, nhưng không ngờ cái giá phải trả cho hành vi thiếu hiểu biết này là những năm tháng ân hận ở tù.
    Theo cáo trạng, do bực tức vì bị mất trộm chim, vật dụng trong gia đình nhiều lần, đầu tháng 8/2013, Nam tự làm một hệ thống điện chống trộm bằng cách sử dụng hai dây cáp điện thoại (đã lột trần) mắc song song nhau, dây trên cách mặt đất khoảng 1m, dây dưới cách mặt đất khoảng 0,5m giăng ngang khu vườn hướng từ cây mãng cầu (phía Bắc) sang cây cột gỗ (phía Nam). Đồng thời dùng một dây cáp khác nối 2 sợi dây này lại với nhau. Nam kéo từ trong phòng ngủ của Nam ra một sợi dây điện đến chỗ công tắc, từ công tắc Nam kéo ra một sợi dây nóng nối vào sợi dây cáp đã cột ở cây mãng cầu. Sau công tắc, Nam mắc nối tiếp một sợi dây điện kéo ra trước nhà, mắc vào một bóng đèn nhỏ. Khi cần chống trộm, Nam cắm phích cắm vào ổ điện 220V thì các dây cáp phía sau nhà đều là dây nóng, còn bóng đèn trước nhà thì sáng để biết rằng hệ thống điện đã có.
    Khoảng 17h ngày 13/8/2013 (lúc này trời đang mưa), Nam cắm phích điện của hệ thống điện chống trộm vào ổ điện và nhờ “ông điện” trông hộ nhà và chim rồi bỏ đi ra khu vực bến xe cũ thị trấn Vạn Giã, Vạn Ninh ngồi nhậu đến khoảng 21h thì về. Khi về đến nhà, Nam nghe tiếng chó sủa sau vườn nên đi ra xem thì thấy Phan Thành Nhân nằm bất động tại vị trí dây cáp mà Nam giăng để chống trộm ở phía Nam khu vườn. Nam vô nhà rút phích cắm điện ra rồi ra vườn kiểm tra thì phát hiện Nhân đã chết. Nam liền bế xác Nhân sang bên kia hàng rào phía sau nhà rồi kéo đi một đoạn khoảng 7m tới bãi đất trống trước ngôi trường bỏ hoang để giấu xác Nhân. Lúc này, chị Nguyễn Hồng Nhật phát hiện thấy bóng người, nghĩ là ăn trộm nên ra xem và tri hô. Nam sợ bỏ chạy về nhà (chị Nhật không phát hiện ra Nam). Nam về nhà quấn dây điện và dây cáp vào thanh gỗ vuông rồi đi bộ đến cầu Chà Là thuộc xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh ném thanh gỗ vuông có quấn dây điện và dây cáp xuống sông rồi đón xe vào TP. Hồ Chí Minh trốn.
    Ngay sau đó, xác anh Nhân được người dân phát hiện, báo Công an. Còn Nam sau khi được gia đình động viên, ngày 16/8/2013 đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ việc phạm tội của mình. Trong vụ án này, không nói đến hành vi của Phan Thành Nhân đột nhập vườn nhà Nam nhằm mục đích gì (vì Nhân đã chết; bản thân Nhân là bị can trong vụ án trộm cắp, đang chấp hành quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú). Nhưng hành vi bẫy điện của Nam gây hậu quả nghiêm trọng, đã phạm vào tội giết người. Bởi theo quy định, cách sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ đều bị pháp luật nghiêm cấm.
    Cái giá phải trả cho hành vi thiếu hiểu biết
    Đứng trong vành móng ngựa phiên tòa hôm ấy, Nam trả lời ngắt quãng từng câu hỏi của vị chủ tọa phiên tòa vì sao, suy nghĩ như thế nào mà dùng điện để “bẫy trộm”. Nam nói lý do là nhà hay bị mất trộm, mất chim, nhà luôn vắng người cứ nghĩ là giăng một dây không chết, trộm đụng vào bị giật văng ra sẽ sợ không dám vô nhà nhưng vì hôm đó trời mưa nên mới ra cơ sự. Tòa hỏi bị cáo có biết điện sẽ giật chết người không, Nam bảo không nghĩ tới chuyện đó vì không học nghề điện. Khi triển khai “phương án” chống trộm bằng điện bị cáo có sờ tay vào thử không, tòa hỏi thì Nam bảo chỉ đưa bút thử điện vào thử chứ không sờ tay. Lúc này, một vị hội thẩm lên tiếng bị cáo có suy nghĩ rằng người nhà của bị cáo sẽ bị giật không thì Nam nói nhà không có ai, và cũng không có ai ra sau làm vị hội thẩm cắt ngang: May là người nhà bị cáo chưa bị giật, chưa có gì chứ nếu xảy ra điều gì đó thì bị cáo nghĩ sao thì Nam chỉ biết cúi đầu im lặng, nước mắt lăn trên má.
    Nam cho biết chỉ mới lắp đặt hệ thống điện chống trộm có một ngày, khi giăng hệ thống điện nhà không ai biết, không nghĩ là chết người, chuyện xảy ra ngoài ý muốn. Sau khi xảy ra sự cố như vậy, Nam rất hoang mang, hoảng sợ nên bỏ vào TP.Hồ Chí Minh lẩn trốn và tới thăm người mẹ ruột đang bị bệnh và nằm điều trị tại đây và nói cho em gái là Nguyễn Thị Tường Vân nghe. Khi nghe em gái khuyên bảo, Nam (không dám đi một mình) đã cùng em gái về đầu thú và rất hối hận về hành vi của mình nên đã nói gia đình khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại. Chị Vân em gái của bị cáo cho biết, lúc đó chị đang ở dưới Bình Dương, Nam đến thăm và kể sự việc, chị bảo Nam “anh sai rồi, ra đầu thú đi, anh sợ em đưa anh về, vào bệnh viện thăm mẹ rồi về”.
    Trên đường đi Nam sợ, buồn bã không nói gì. Sau khi đưa Nam đến công an đầu thú chị có đến nhà bị hại xin lỗi và đưa cho gia đình bị hại 20 triệu đồng mong tha thứ cho anh trai mình. Cũng tại phiên tòa hôm ấy cha của người bị hại không biết nói gì hơn chỉ nuốt nước mắt xin tòa xem xét giảm nhẹ cho bị cáo, theo ông bị cáo do bồng bột thiếu suy nghĩ chứ không cố ý sát hại con ông. Do đó, sau khi nghị án Hội đồng xét xử TAND tỉnh Khánh Hòa đã cân nhắc xem xét và quyết định tuyên xử phạt Nguyễn Khoa Nam 6 năm tù về tội giết người. Ngoài ra, tòa còn buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại tổng cộng 100 triệu đồng.
    Vụ án thực sự là bài học đắt giá cho người dân ở những vùng quê nghèo, vì tiếc chút tài sản đã dùng điện như là công cụ để bảo vệ dẫn đến những hậu quả khôn lường.      
    Giá như…
    Án tuyên xong hai người cha chẳng ai nói với ai một điều gì, vội vàng bước ra khỏi phòng xử lấy xe lặng lẽ đi về. Còn Nam được áp giải ra xe đưa về trại trong tiếng còi hú dần xa khuất. Chỉ vì một chút thiếu hiểu biết mà Nam đã phải trả một cái giá quá đắt. Nếu như Nam không sợ bị mất con chim quý, nếu như Nam có suy nghĩ điện sẽ gây nguy hiểm dẫn đến chết người, nếu như lúc đó có người nào đó ngăn cản Nam làm đừng làm chuyện dại dột như vậy thì sẽ không đến nỗi. Song đã quá muộn và một người đã ra đi mãi mãi (dù đó là kẻ trộm) và một người phải vào tù ngồi bóc lịch với những ân hận muộn màng.
    PV
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-long-phien-toa-xu-ke-nho-than-chet-trong-nha-va-con-chim-a22081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đắng lòng hiệu trưởng xén tiền ăn của học sinh để liên hoan, tiếp khách

    Đắng lòng hiệu trưởng xén tiền ăn của học sinh để liên hoan, tiếp khách

    (ĐSPL) - Thu tiền ăn của 79 em học sinh từ đầu năm học, nhưng không có hóa đơn chứng từ rồi đem "cất" tiêu dần. Sau khi báo chí vào cuộc điều tra, kế toán gom tiền và "chỉ đạo" hiệu phó đem xuống nộp cho thủ quỹ và "bịa" là vừa mới thu xong, khiến 79 em học sinh của lớp chuyên phải đi "ăn ké" của 855 em học sinh khác.