+Aa-
    Zalo

    Đằng sau chuyến thăm bất ngờ của Ngoại trưởng Mỹ đến Ukraine

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ đến thăm Ukraine nhằm trấn an đồng minh giữa lúc Nga dồn đập tấn công vùng Kharkiv.

    "Chúng tôi sẽ thảo luận về tình hình chiến trường, tác động của viện trợ an ninh và kinh tế từ Mỹ, các cam kết dài hạn về an ninh và những lĩnh vực khác, cũng như chương trình hỗ trợ Ukraine hồi phục kinh tế", VnExpres dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ về chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tại thủ đô Kiev, Ukraine.

    Lịch trình chuyến thăm không được Washington công bố trước. Ngoại trưởng Blinken rời Ba Lan bằng tàu hỏa trong đêm 13/5 và đến Ukraine vào sáng ngày hôm sau (theo giờ địa phương).

    Một quan chức Mỹ tiết lộ với CNN rằng, ông Blinken dự kiến có bài phát biểu về "những thắng lợi chiến lược" của Ukraine trong thời gian qua và sẽ tái khẳng định hỗ trợ toàn diện của Mỹ dành cho đồng minh, bao gồm các lĩnh vực quân sự, kinh tế, năng lượng và quản trị.

    Đằng sau chuyến thăm bất ngờ của Ngoại trưởng Mỹ đến Ukraine. Ảnh: Pravda

    Đằng sau chuyến thăm bất ngờ của Ngoại trưởng Mỹ đến Ukraine. Ảnh: Pravda

    Quan chức Mỹ kỳ vọng chuyến thăm sẽ "gửi thông điệp tái cam kết hỗ trợ mạnh mẽ" với đồng minh, giữa lúc quân đội Ukraine "đang trong tình thế khó khăn" ở tiền tuyến phía đông và Nga đang mở mặt trận mới ở Kharkiv.

    "Nga đang dồn sức tấn công ở mặt trận phía đông, hoạt động của họ tại Kharkov cũng nằm trong chiến lược này. Tuy nhiên, chúng tôi tin Ukraine có thể đẩy lùi lực lượng Nga một khi viện trợ từ Mỹ cùng đồng minh và đối tác đến nơi", quan chức Mỹ bình luận.

    Washington cũng muốn thảo luận thêm với Kiev về kế hoạch "đảm bảo và cam kết an ninh dài hạn", trong đó có những bước đàm phán cuối cùng cho thỏa thuận an ninh song phương. Theo báo điện tử VTC News, trong khi chờ nguồn cung thiết bị và vũ khí từ Mỹ được chuyển giao tới tiền tuyến, quân đội Ukraine cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực. Đây được xem là một yếu tố quan trọng để quân đội Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga.

    "Việc thiếu lực lượng tạo ra tình huống khó khăn cho Avdiivka, một thị trấn đã bị Nga kiểm soát", ông Volodymyr Zelensky nhấn mạnh. Hồi cuối tháng 4, quân đội Ukraine cũng rút quân khỏi 3 ngôi làng phía đông Ukraine. Chỉ huy quân sự của Ukraine cho biết tình hình tại khu vực này ngày càng trở nên tồi tệ.

    Ông Zelensky thông tin thêm rằng, việc chuyển giao vũ khí đang diễn ra, nhưng không đúng số lượng đã được thỏa thuận trước đó. Thời gian qua, việc tăng cường sản xuất máy bay không người lái và đạn pháo trong nước đã giúp Ukraine đối phó trước các cuộc tấn công liên tục của Nga.

    Cùng thời điểm, lãnh đạo của khối 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý xúc tiến kế hoạch, dự kiến giải ngân khoảng 3,3 tỷ USD mỗi năm cho Ukraine. Số tiền này sẽ được sử dụng "để hỗ trợ khả năng phục hồi và phòng thủ quân sự của Ukraine trong bối cảnh Nga mở chiến dịch quân sự". Đợt đầu tiên dự kiến được giải ngân vào tháng 7.

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ang-sau-chuyen-tham-bat-ngo-cua-ngoai-truong-my-en-ukraine-a423043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan