+Aa-
    Zalo

    Đánh thức tiềm năng, mở đường phát triển cho Bắc Kạn

    (ĐS&PL) - Ông Đinh Quang Tuyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn đã chia sẻ về con đường phát triển mà tỉnh đang hướng tới.

    Đời sống và Pháp luật (ĐS&PL): Thưa ông, với định hướng từ Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, con đường phát triển của Bắc Kạn sẽ được hình dung như thế nào?

    Ông Đinh Quang Tuyên: Theo Quy hoạch tỉnh, đến năm 2030, Bắc Kạn đặt mục tiêu trở thành tỉnh phát triển trung bình khá, bền vững của vùng với hệ thống không gian phát triển hài hòa, hợp lý giữa đô thị và nông thôn, giữa khu vực phát triển kinh tế với các khu vực bảo tồn sinh thái, văn hóa. Để thực hiện mục tiêu đó, Bắc Kạn sẽ tập trung vào việc thực hiện 6 đột phá chiến lược.

    Thứ nhất, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên nền tảng thế mạnh về môi trường, sinh thái, cảnh quan và văn hóa của tỉnh.

    Thứ hai, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh thông thoáng, minh bạch, thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu ban hành hoặc đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách thu hút các nguồn lực.

    Thứ ba, phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, từng bước xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tập trung phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản và kim loại màu.

    Thứ tư, thu hút, khơi thông nguồn lực để đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng kỹ thuật, khai phá tiềm năng, lợi thế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội với trọng tâm là hệ thống giao thông kết nối các hành lang kinh tế thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc.

    Thứ năm, Bắc Kạn chú trọng vào đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ vào thực tiễn sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi số, từng bước xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số. Đồng thời, khuyến khích thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh.

    Thứ sáu, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, trọng tâm là giáo dục nghề nghiệp gắn với nhu cầu của thị trường lao động, chú trọng đào tạo nhân lực có trình độ kỹ thuật cao.

    danh thuc tiem nang mo duong phat trien cho bac kan
    Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên.

    ĐS&PL: Được xác định là 1 trong 6 đột phá chiến lược, trong những năm qua, ngành du lịch đã, đang được Bắc Kạn quan tâm và dành nguồn lực phát triển. Để tận dụng lợi thế vốn có, tỉnh có định hướng làm du lịch như thế nào để khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch?

    Ông Đinh Quang Tuyên: Bắc Kạn là tỉnh có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, những tiềm năng ấy vẫn chưa được khai thác, phát huy xứng tầm. Nhiều người vẫn ví von rằng hồ Ba Bể đẹp như nàng tiên nhưng nàng tiên ấy vẫn đang say ngủ, chưa thức giấc.

    Trong bối cảnh kinh tế chung ngày càng phát triển, du lịch sẽ càng có cơ hội tăng trưởng bền vững, đặc biệt du lịch sinh thái và văn hóa đang có bước phát triển ngày càng mạnh mẽ. Đó là cơ sở để Bắc Kạn lựa chọn, xác định, đặt mục tiêu đưa du lịch là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

    Để đạt được mục tiêu đó, tỉnh xác định sẽ đẩy mạnh thu Để đạt được mục tiêu đó, tỉnh xác định sẽ đẩy mạnh thuhút các dự án đầu tư trọng điểm, tập trung đầu tư vào các tổ hợp dự án du lịch với phạm vi, quy mô phù hợp, đảm bảo bền vững, chuyên nghiệp, đồng bộ, hiện đại có tính kết nối lan tỏa trong khu vực.

    Tỉnh sẽ huy động các nguồn lực phát triển 4 cụm du lịch, gồm: Cụm du lịch Ba Bể và phụ cận; cụm du lịch thành phố Bắc Kạn và phụ cận; cụm du lịch ATK Chợ Đồn và phụ cận; cụm du lịch Na Rì - Ngân Sơn. Phát triển 15 khu chức năng tổng hợp sân golf và nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí tại các huyện, thành phố.

    danh thuc tiem nang mo duong phat trien cho bac kan2
    Khu du lịch Ba Bể là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược thu hút đầu tư du lịch của tỉnh Bắc Kạn.

    ĐS&PL: Giữa năm nay, khi thăm và làm việc với tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ rõ, Bắc Kạn phải phát triển kinh tế, tập trung vào 2 đột phá là kinh tế rừng và du lịch. Với kinh tế rừng, xin ông cho biết tỉnh sẽ hiện thực hóa động lực tăng trưởng này như thế nào?

    Ông Đinh Quang Tuyên: Bắc Kạn xác định sẽ phát triển ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa có năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất, chế biến gỗ và dược liệu của vùng trung du miền núi Bắc Bộ.

    Để làm được điều đó, trước hết cần đổi mới mạnh mẽ tư duy, hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh theo định hướng kinh tế nông nghiệp với việc hình thành, phát triển các chuỗi giá trị và thúc đẩy hợp tác, liên kết nội tỉnh, nội vùng, giữa các vùng, quốc gia và quốc tế.

    Bên cạnh đó, tập trung phát triển sản phẩm nông nghiệp có lợi thế theo các nhóm sản phẩm chủ lực, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo tiêu chí và yêu cầu của thị trường, cung cấp đủ nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. Kinh tế nông nghiệp sẽ được quan tâm chú trọng nhiều hơn trong thời gian tới đặc biệt là gắn với du lịch trải nghiệm.

    Trong phát triển kinh tế rừng, Bắc Kạn xác định có 3 trọng tâm cần hướng tới gồm phát triển thị trường tín chỉ cacbon, phát triển điện sinh khối, phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản, dược phẩm, dược liệu, gỗ và sản phẩm khác.

    ĐS&PL: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

    Trần Thao – Mạnh Quốc(Thực hiện)

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật gộp 10 số từ 32-41 (6/2 đến 17/2/2024)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-thuc-tiem-nang-mo-duong-phat-trien-cho-bac-kan-a609850.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan