+Aa-
    Zalo

    Danh tính 3 thủ lĩnh huyền thoại của miền Đông Ukraine bị ám sát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ trong 3 năm, gần 10 chỉ huy cấp cao của phe ly khai ở miền Đông Ukraine đã bị sát hại, nổi tiếng là Alexander Zakharchenko, Mikhail Tolstykh, Arsen Pavlov,...

    Chỉ trong vòng 3 năm, gần 10 chỉ huy cấp cao của phe ly khai ở miền Đông Ukraine đã bị sát hại. Trong đó, nổi tiếng là Alexander Zakharchenko, Mikhail "Givi” Tolstykh và Arsen Pavlov.

    Ông Alexander Zakharchenko thiệt mạng ngày 31/8. Ảnh: Sputnik.

    Ngày 31/8 vừa qua, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Alexander Zakharchenko, 42 tuổi, đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại quán cà phê ở thành phố Donetsk. Ông Zakharchenko trở thành một trong những nhân vật lãnh đạo mới nhất ở miền Đông Ukraine bị sát hại, sau một loạt vụ ám sát thủ lĩnh tại Donbass.

    Ông Zakharchenko sinh ngày 26/6/1976 tại Donetsk. Ông tốt nghiệp trường Đại học Kỹ thuật Quốc gia Donetsk. Tháng 4/2014, ông Zakharchenko nổi lên với cương vị là chỉ huy một lực lượng dân quân, được thành lập từ các thành viên của nhóm công dân và võ thuật Oplot.

    Ngày 16/5/2014, ông Zakharchenko được bổ nhiệm làm chỉ huy quân đội của Donetsk và từ đó đóng vai trò quan trọng trong cuộc nổi dậy chống lại chính quyền Kiev. Ngày 24/7/2014, ông được trao tặng Huân chương trong lực lượng vũ trang DPR sau khi bị thương trong cuộc giao tranh với lực lượng chính phủ Ukraine.

    Ông Zakharchenko được bổ nhiệm làm "Thủ tướng" Donetsk vào tháng 8/2014 sau khi người tiền nhiệm là Alexander Borodai từ chức và tiếp tục đắc cử vị trí này trong cuộc bầu cử đầu tháng 11/2014.

    Ông Mikhail Tolstykh bị ám sát tháng 2/2017. Ảnh: 112.international

    Trước đó, tháng 2/2017, một trong những thủ lĩnh nổi tiếng nhất của lực lượng ly khai ở Donbass là Mikhail Tolstykh, 36 tuổi có biệt danh Givi, đã bị ám sát trong một vụ nổ tại văn phòng của ông ở ngoại ô Donetsk.

    Được biết, một thiết bị nổ đã được kích hoạt trong văn phòng của Givi khiến ông thiệt mạng. Giới chức DPR đã gọi đây là "hành động khủng bố" và khẳng định sẽ làm tất cả những gì có thể để tìm kẻ đứng sau vụ việc.

    Ông Mikhail Tolstykh sinh ngày 19/7/1980 tại Ilovaisk, tỉnh Donetsk. Ông có biệt danh Givi khi phục vụ trong Quân đội Ukraine. Tuy nhiên, sau cuộc "đảo chính" ở Ukraine, Givi là một trong những nhà hoạt động chủ trương ly khai, muốn đưa miền Đông Nam Ukraine ra khỏi tầm ảnh hưởng của chính quyền Kiev.

    Mikhail "Givi” Tolstykh được coi là vị thủ lĩnh huyền thoại chỉ huy lữ đoàn Somali của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng.

    Ông Arsen Pavlov tử nạn tháng 10/2016. Ảnh: Euromaiden.

    Vào tháng 10/2016, thủ lĩnh Arsen Pavlov, hay còn được biết đến với biệt danh Motorola, tử nạn khi quả bom đặt trong thang máy tòa chung cư của ông ở Đông Ukraine phát nổ. Khi đó, phe ly khai quy trách nhiệm cho Ukraine về cái chết của vị lãnh đạo này, song phía Kiev bác bỏ cáo buộc.

    Vị chỉ huy 33 tuổi này đã lãnh đạo một trong các đơn vị quân ly khai chống lại lực lượng chính phủ Ukraine ngay từ thời điểm bắt đầu cuộc xung đột ở Donbass.

    Trong đó, Motorola đã tham gia trận chiến Ilovaisk hồi tháng 8/2014 và trận chiến thứ hai giành sân bay Donetsk cũng trong năm đó. Vị chỉ huy này được xem là một anh hùng ở DPR.

    Được biết, Motorola từng bị đưa vào danh sách cấm vận của Liên minh Châu Âu, sau khi chính quyền Kiev mở cuộc điều tra hình sự chống lại ông vì đã tham chiến ở Đông Ukraine.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-tinh-3-thu-linh-huyen-thoai-cua-mien-dong-ukraine-bi-am-sat-a243141.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan