+Aa-
    Zalo

    Đập lớn thứ 2 Trung Quốc xả lũ 19 ngày liên tiếp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do sông Hoàng Hà có lượng phù sa rất lớn nên đập Tiểu Lãng Đế có nhiệm vụ giải phóng lượng phù sa khỏi hồ chứa và sau đó dùng nước trong để đẩy phù sa đi.

    Do sông Hoàng Hà có lượng phù sa rất lớn nên đập Tiểu Lãng Đế có nhiệm vụ giải phóng lượng phù sa khỏi hồ chứa và sau đó dùng nước trong để đẩy phù sa đi.

    Theo Tri thức trực tuyến, do mưa lũ diễn biến phức tạp ở thượng nguồn, cũng như để chuẩn bị cho giai đoạn kiểm soát lũ quan trọng trên sông Hoàng Hà, đập Tiểu Lãng Đế đã xả nước liên tục 19 ngày qua.

    Đập Tiểu Lãng Đế được xây dựng vào năm 1994 và khánh thành vào năm 2000, với kinh phí ước tính 3,5 tỷ USD. Đập cao 154 mét và rộng 1.317 mét, có công suất lắp đặt 1.836 Megawatt và sản lượng điện hàng năm lên tới 5,1 Terawatt giờ (TWh) với 6 tổ máy.

    Với vị trí quan trọng ở tỉnh Hà Nam, đập Tiểu Lãng Để có hồ chứa với dung tích tối đa 12,65 km khối, có nhiệm vụ giảm lũ, kiểm soát lượng bùn cát, cấp nước và phát điện. Ảnh: News.cn

    Với vị trí quan trọng ở tỉnh Hà Nam, đập Tiểu Lãng Đế có hồ chứa với dung tích tối đa 12,65 km khối, có nhiệm vụ giảm lũ, kiểm soát lượng bùn cát, cấp nước và phát điện. Hàng năm cứ đến cuối tháng 6 và đầu tháng 7, khoảng 2 tuần trước khi mùa lũ bắt đầu, giới chức Trung Quốc sẽ tiến hành xả lũ trên đập Tiểu Lãng Đế.

    Con đập có khả năng xả nước trong hoặc nước có phù sa tuỳ từng thời điểm. Do sông Hoàng Hà có lượng phù sa rất lớn nên sau khi đập Tiểu Lãng Đế giải phóng lượng phù sa khỏi hồ chứa thì dùng nước trong để đẩy phù sa đi.

    Việc xả lũ của đập Tiểu Lãng Đế có thể làm đáy sông sâu thêm 1,8 mét mỗi năm.

    Việc xả lũ sẽ kéo dài trong khoảng 20 ngày, với tổng cộng 50 triệu m3 nước được đưa xuống hạ nguồn. Vì sông Hoàng Hà chứa nhiều trầm tích, nên cần có một quá trình lắng đọng trước khi nước được đưa về đồng bằng.

    Theo diễn biến liên quan, Ủy ban thủy lợi sông Trường Giang (Dương Tử) ngày 19/7 tiếp tục ra cảnh báo màu cam về lũ lụt đối với khu vực hồ Động Đình (của tỉnh Hồ Nam), hồ Phàn Dương (của tỉnh Giang Tây), sông Thủy Dương (tỉnh An Huy), đồng thời nâng cấp độ cảnh báo lên màu cam đối với khu vực sông Trừ (tỉnh An Huy) cũng như đưa ra cảnh báo màu vàng lũ lụt đối với khu vực sông Kim Sa, sông Thạch Cổ.

    Theo VOV, số liệu đo đạc cho thấy, mực nước ở trạm Thành Lăng Cơ (hồ Động Đình) đạt 34,03m sáng 19/7, vượt cảnh báo 1,53m, trong khi đó mực nước tại 51 con đê, đập ở thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam cũng vượt mức báo động.

    Thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy sáng sớm 20/7 cũng đã nâng cấp cảnh báo phòng chống lũ lên cấp độ 1 (cấp cao nhất) khi mực nước ở một số đập tại đây dâng cao, như mực nước ở đập Vương Gia đạt mức 29,17m, cách mực nước đảm bảo an toàn 0,13m, một số khu vực khác như Nam Chiếu, Nhuận Hà mực nước dâng cao cách mực nước đảm bảo an toàn từ 0,29m đến 0,6m.

    Chính quyền thành phố cảnh báo, mưa lớn sẽ tiếp tục kép dài từ nay đến ngày 23/7, do đó tình hình phòng chống lũ tại đây là vô cùng nghiêm trọng.

    Trước đó, chính quyền địa phương cũng đã phải dùng thuốc nổ để phá một con đập trên sông Trừ (tỉnh An Huy) nhằm giảm áp lực từ mưa lũ.

    Còn tại tỉnh Giang Tô, sáng 18/7 chính quyền nơi đây cũng đã nâng mức cảnh báo lũ lên màu Đỏ - mức cao nhất cho sông Trường Giang, đoạn chảy qua khu vực Nam Kinh sau khi mực nước ghi được tại trạm thủy văn Nam Kinh là 10,26m, vượt mức cao nhất 10,22m ghi nhận năm 1954.

    Theo thống kê, mưa lũ từ đầu tháng 7 đến nay đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng đối với nhiều địa phương của Trung Quốc khiến ảnh hưởng tới đời sống của 24 triệu người, 31 người chết và mất tích. Nếu tính từ đầu năm đến nay, mưa lũ đã gây ảnh hưởng tới đời sống của khoảng 40 triệu người dân Trung Quốc, hơn 141 người chết và mất tích, với thiệt hại kinh tế vượt qua con số 12 tỷ USD.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dap-lon-thu-2-trung-quoc-xa-lu-19-ngay-lien-tiep-a331441.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan