+Aa-
    Zalo

    Đấu tranh với Trung Quốc bằng phương pháp hòa bình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong ngày 13/5, đã xảy ra một số hành vi quá khích trong cuộc đồng hành của công nhân tỉnh Bình Dương như đập phá, phá hoại tài sản của một số công ty, doanh nghiệp.

    Việc đấu tranh của các lực lượng trong nước trước hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981 của Trung Quốc tại vùng biển Việt Nam vẫn luôn theo đúng tinh thần dũng cảm, kiên quyết bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc nhưng đồng thời hết sức bình tĩnh, khôn ngoan và đặc biệt là tuân thủ luật pháp quốc tế.

    Một mặt trận đấu tranh khác không kém phần quan trọng là đấu tranh bằng dư luận trong và ngoài nước. Chúng ta nhận được sự đồng lòng của mọi tầng lớp người dân Việt Nam, với tình yêu Tổ quốc nồng nàn cũng như sự ủng hộ mạnh mẽ của những người yêu hòa bình trên thế giới. 

    Những tuyên bố của các tổ chức, cá nhân có uy tín; các cuộc tuần hành, mít-tinh đã thể hiện lòng yêu nước và bày tỏ mạnh mẽ thái độ phản đối hành vi của phía Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Đó là điều hết sức cần thiết và là một phương thức đấu tranh hiệu quả.

    Tuy nhiên, trong ngày 13/5, đã xảy ra một số hành vi quá khích trong cuộc đồng hành của công nhân tỉnh Bình Dương như đập phá, phá hoại tài sản của một số công ty, doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng đây là những hành vi sai trái, vi phạm luật quốc gia cũng như gây bất lợi cho Việt Nam.

    Ông Hoàng Việt, chuyên gia Luật Quốc tế, Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh nhận định: "Thứ nhất là các hành vi quá khích đó đã vi phạm luật pháp Việt Nam và nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp trên địa bàn của Việt Nam cũng như ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh đó.

    Thứ hai, đó là chúng ta đang tranh thủ cảm tình dư luận quốc tế để giúp đỡ chúng ta, lên tiếng cùng chúng ta nên hành động quá khích như vậy, bạn bè quốc tế sẽ nhìn Việt Nam với con mắt như thế nào. Họ sẽ nhìn chúng ta với con mắt xấu! Nếu chúng ta muốn thuyết phục thế giới rằng, chúng ta là bên có chính nghĩa, còn Trung Quốc là bên gây hấn thì chúng ta sẽ là bên tuân thủ pháp luật đầu tiên, trong đó cả về pháp luật quốc tế lẫn cả pháp luật quốc gia.

    Cá nhân tôi cho rằng những hành vi quá khích đó là cần phải ngăn chặn và cần phải thay thế bằng những hành vi chúng ta lên tiếng, nhưng lên tiếng bằng các biện pháp hòa bình để kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế cũng như của nhân dân cả nước".

    Clip nhận định về việc đấu tranh với Trung Quốc bằng phương pháp hòa bình.

    Cũng liên quan đến sự việc trên, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội luật gia Tp. Hồ Chí Minh cho rằng: "Tôi thấy việc tuần hành của công nhân tại Bình Dương là một việc làm rất đáng khích lệ để thể hiện lòng yêu nước của mình. Nhưng rất tiếc rằng việc này đã vượt quá giới hạn và vi phạm pháp luật. Bởi vì việc tuần hành mà nếu chúng ta phải theo quy định của pháp luật, quyền tự do và quyền công dân có thể bị hạn chế nếu như vi phạm đến lợi ích của người khác và xâm phạm đến tài sản của người khác.

    Và theo quy định của pháp luật thì người nào xâm phạm và hủy hoại đến tài sản của người khác thì Chính phủ chúng ta đã có Nghị định 167 ban hành năm 2013. Cụ thể những hành vi hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác thì sẽ phạt tiền từ 2.000.000-5.000.000 đồng, và tùy theo mức độ vi phạm thfi chúng ta có thể xử về hành chính. 

    Theo Điều 143, Bộ Luật Hình sự thì chúng ta có thể định tội những tội phạm về hủy hoại hoặc cố ý gây hư hỏng tài sản của người khác".

    Các chuyên gia Luật Quốc tế cho rằng, hơn lúc nào hết tất cả người dân trong nước cần phải hiểu những biện pháp cũng như chủ trương của Chính phủ Việt Nam - mạnh mẽ, kiên quyết nhưng tuyệt đối tuân thủ luật pháp và những nguyên tắc hành xử chính nghĩa.

    Tiếng nói của Việt Nam sẽ có ý nghĩa, sức nặng hơn khi cả dư luận quốc tế ủng hộ, cũng như mỗi người dân trong nước ủng hộ những quy định của pháp luật, đó là cách thiết thực để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-tranh-voi-trung-quoc-bang-phuong-phap-hoa-binh-a32912.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan