+Aa-
    Zalo

    ĐBQH: “Dùng tiền đổi mạng là bao che cho tham nhũng”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Chúng ta cần tiền, rất nhiều tiền nhưng không vì thế mà đánh mất đi niềm tin của người dân vào cơ quan thực thi pháp luật”.

    (ĐSPL) “Chúng ta cần tiền, rất nhiều tiền nhưng không vì thế mà đánh mất đi niềm tin của người dân vào cơ quan thực thi pháp luật”.

    Đó là khẳng định của đại biểu quốc hội Đỗ Ngọc Niễn (đoàn Ninh Thuận) khi cho ý kiến về đề xuất bỏ án tử hình với tội tham nhũng trong dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) vào sáng nay 16/6.

    Phát biểu góp ý về dự thảo luật, nhiều ĐB khẳng định, việc bỏ 7/22 án tử hình trong Dự án là không hợp lý và vô tình dung dưỡng cho những tội phạm nguy hiểm.

    Đại biểu quốc hội Tô Văn Tám.

    ĐB Đỗ Ngọc Niễn cho rằng, đề xuất bỏ hình phạt tử hình với nhóm tội về tham nhũng, chức vụ, đồng nghĩa với việc dùng tiền đổi mạng, bao che cho tham nhũng. Theo ĐB Niễn, tham nhũng là quốc nạn đe dọa sự tồn vong của chế độ và ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Để ngăn chặn, cần phải có hình phạt nghiêm khắc hơn nhưng dự án Luật này quy định ngược lại. “Chúng ta cần tiền, rất nhiều tiền nhưng không vì thế mà đánh mất đi niềm tin của người dân vào cơ quan thực thi pháp luật”, ông nhấn mạnh.

    Đối với đề xuất bỏ tội tử hình với tội phạm chiến tranh, ĐB Đỗ Ngọc Niễn nêu quan điểm: “Bao thế hệ người Việt đã thấm thía nỗi đau chiến tranh. Tôi đặt câu hỏi, tại sao tội phạm giết người bị xử tử hình nhưng tội phạm chiến tranh có thể gây gây ra cái chết cho nhiều người lại không bị tử hình. Tôi cho rằng điều này sẽ khiến cho những kẻ kích động chiến tranh có cơ hội để thực hiện âm mưu của chúng”.

    Về việc bỏ án tử hình với tội phạm vận chuyển ma túy, theo ĐB Niễn, ma túy cũng như hầu hết các hàng hóa khác phải đi qua vận chuyển. Nếu không có khâu vận chuyển thì không thể có hàng trăm kg ma túy đến tay người nghiện. Đây là một trong những khâu quan trọng trong hành trình tội ác ma túy. Chính vì vậy, việc bỏ án tử hình lới loại tội phạm này là khiến dung túng cho cái ác và chẳng khác nào xúi giục người nghèo lười biếng, tham gia vào hành vi phạm tội. Bỏ vận chuyện vì người nghèo là xúi giục bà con lười biếng tham gia vào hành vi phạm tội.

    Đồng quan điểm, ĐB Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho biết: “Thực tế cho thấy, tình hình vận chuyển ma túy thời gian qua trở nên tinh vi và rất nghiêm trọng. Có những vụ vận chuyển số lượng lớn, cực lớn gây ra tác hại khôn lường. Trong các vụ vận chuyển ma túy, có những người nghèo bị dụ dỗ dẫn đến việc tiếp tay cho tội phạm.

    Tuy nhiên, có kẻ vận chuyển chất ma túy chuyên nghiệp, tàng trữ vũ khí nguy hiểm, có thể gây thương tích cho các trinh sát điều tra bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, theo quan điểm cá nhân tôi cho rằng, không nên bỏ tử hình với tội vận chuyển ma túy. Bởi nếu bỏ tội danh này sẽ dẫn đến tình trạng tội phạm ma túy bùng phát”.

    ĐB Trần Thị Dung (đoàn Điện Biên) cũng cho rằng, tội buôn bán vận chuyển ma túy là loại tội phạm có thủ đoạn tinh vi, vũ khí chống trả quyết liệt, nhiều chiến sĩ, biên phòng đã hi sinh… Theo đó, cần tiếp tục hình phạt tử hình với loại tội này.

    Cũng thảo luận tại hội trường, nhiều ĐB cho rằng, việc dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi) bỏ 7/22 tội danh tử hình thể hiện sự nhân đạo của luật pháp nhưng cần cẩn trọng trong vấn đề này.

    ANH ĐỨC - VĂN CHƯƠNG

    Xem thêm video:

    [mecloud]cgHhc1FOvG[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dbqh-dung-tien-doi-mang-la-bao-che-cho-tham-nhung-a98610.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.