+Aa-
    Zalo

    Đề án tách Tổng cục Đường bộ thành hai: Tổng cục trưởng nói gì?

    (ĐS&PL) - Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện không đồng ý tách Tổng cục Đường bộ thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

    Trao đổi với báo chí sáng 16/6, ông Huyện cho hay, Tổng cục Đường bộ đã lập và trình Bộ Giao thông vận tải đề án thay đổi mô hình tổng cục theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

    Ông Huyện cho hay, sau 12 năm thành lập, đến nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng theo sắp xếp của Chính phủ về tiêu chí Tổng cục phải có bộ máy thống nhất từ Trung ương đến địa phương thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa đáp ứng đủ tiêu chí nên thuộc đối tượng xem xét tổ chức lại.

    Theo Thanh niên, về việc tách Tổng cục thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, nếu tách sẽ có bất cập vì hai cơ quan này đều quản lý đường bộ, trong khi đường cao tốc là một cấp kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.

    Hơn nữa về sắp xếp nhân sự cũng có những bất cập, bởi nếu tách thêm một Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam với quy mô 170 người lấy từ Cục Đường bộ Việt Nam sang rất lãng phí vì quản lý chưa được 200 km đường cao tốc đầu tư công. Còn 1.000 km đường cao tốc đầu tư BOT do các nhà đầu tư quản lý, khai thác, quản lý nhà nước chỉ xử lý các tình huống. Trong khi có 25.000 km đường bộ khác cần quản lý.

    tach tong cuc duong bo thanh hai tong cuc truong noi gi
    Tổng cục Đường bộ Việt Nam. (Ảnh: Tuổi trẻ)

    Ông Huyện lý giải theo Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn có nêu: "Một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính".

    Trên thực tế, luật Giao thông đường bộ hiện tại và dự luật sửa đổi không quy định tách riêng đường bộ và cao tốc. Cao tốc được quy định như một cấp kỹ thuật nằm trong đường bộ (gồm cao tốc, đường cấp 1,2,3,4).

    Việc chia tách Tổng cục Đường bộ thành 2 cục quản lý đường bộ và cao tốc riêng đang gây nhiều ý kiến trái chiều. Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, cao tốc cũng là một cấp đường bộ.

    "Nếu tách ra thành Cục Đường bộ và Cục Cao tốc thì hai bên thực hiện cùng đầu việc tương đối giống nhau,nhưng sẽ phải đầu tư 2 hệ thống máy móc để kiểm tra rất lãng phí", ông Huyện nói.

    Bên cạnh đó, luật Giao thông đường bộ không quy định riêng đường bộ hay cao tốc. Nếu không có luật rất khó xây dựng nghị định dưới luật để quản lý.

    Hệ thống quản lý Chính phủ điện tử cũng rất khó chia tách. "Ví dụ về quản lý doanh thu BOT, hiện chúng tôi đang giám sát 68 dự án BOT thường xuyên hàng năm, để giám sát một dự án không đơn giản. Bây giờ hệ thống máy chủ giám sát doanh thu đặt bên Tổng cục Đường bộ, nếu sau này tách thì phần BOT đường bộ do Cục Đường bộ quản lý, các dự án cao tốc và dự án của VEC, Vidifi sẽ do Cục Cao tốc quản lý, nhưng hệ thống máy chủ sẽ rất khó chia tách. Chưa kể chi phí hàng năm chỉ vài trăm tỉ đồng rất khó làm nếu chia đôi", ông Huyện chia sẻ.

    Theo ông Huyện, Bộ GTVT đã có đề án xin ý kiến, được Bộ Nội vụ đồng ý. Nhưng xoá mô hình Tổng cục phải đánh giá tác động rõ ràng. Việc tách luật Giao thông đường bộ cho Bộ Công an và GTVT quản lý cũng mất tới 2 năm thảo luận nhưng tới nay cũng chưa tách được.

    "Bộ GTVT chỉ đạo thì Tổng cục trình có cả Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Việc ký đề án phải ký theo sự thống nhất của lãnh đạo và 6 ủy viên thường vụ chứ bản thân tôi không nhất trí vì tôi sống với ngành đường bộ cả đời, nếu đẻ ra cái gì đó mà què quặt không điều hành được thì rất nguy hiểm", Tuổi trẻ dẫn lời ông Huyện chia sẻ.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-an-tach-tong-cuc-duong-bo-thanh-hai-tong-cuc-truong-noi-gi-a541240.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan