+Aa-
    Zalo

    Để đạt được thành công đều phải có niềm đam mê, nhiệt huyết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Là những người còn trẻ tuổi, chúng ta phải hiểu rằng làm bất cứ một vấn đề gì để đạt được thành công đều phải có niềm đam mê, nhiệt huyết về vấn đề đó."

    “Là những người còn trẻ tuổi, chúng ta phải hiểu rằng làm bất cứ một vấn đề gì để đạt được thành công đều phải có niềm đam mê, nhiệt huyết về vấn đề đó. Hơn nữa khoa học luôn yêu cầu chúng ta phải tập trung tư duy và sự kiên trì, nhẫn lại. Chúng ta cố gắng giải quyết các vấn đề khoa học đơn giản trước để tạo sự hứng thú, niềm đam mê tiếp tục giải quyết các vấn đề khoa học phức tạp”.

    PGS.TS Phạm Hoàng Hiệp, Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, người vừa giành giải thưởng trẻ của giải thưởng Tạ Quang Bửu, vinh danh những nghiên cứu xuất sắc trong nghiên cứu khoa học cơ bản đã chia sẻ với Phóng viên về vấn đề này.

    Lễ trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh những nhà nghiên cứu xuất sắc.

    Là một trong những PGS trẻ nhất Việt Nam, lại vừa giành giải thưởng danh giá, PGS có thể chia sẻ chặng đường nghiên cứu của mình? Trên con đường ấy đã bao giờ anh gặp phải thất bại, động lực nào giúp anh vượt qua thất bại ấy?

    PGS.TS Phạm Hoàng Hiệp: Lúc bắt đầu nghiên cứu, tôi nhận được quan tâm, giúp đỡ, động viên của các thầy GS Nguyễn Văn Khuê và trường Đại học Sư Phạm Hà Nội nơi tôi trước đây công tác.

    Sau đó, tôi đọc một số bài báo của GS Urban Cegrell và bắt đầu nghiên cứu về phương trình Monge-Ampere. Trong thời gian đó, tôi cố gắng giải quyết một số câu hỏi mở trong lĩnh vực phương trình Monge-Ampere. Lược đồ giải quyết câu hỏi mở đã đúng hướng nhưng có một số vấn đề kỹ thuật rất khó khăn để vượt qua. Sau một thời gian dài thì những vấn đề kỹ thuật mới được giải quyết.

    Kết quả này đã được tôi viết trong luận án tiến sĩ được bảo vệ ở trường Đại học Umea, Thuỵ Điển dưới sự hướng dẫn của GS Urban Cegrell. Sau này, tôi sang làm nghiên cứu tại các nước Ý, Pháp được sự giúp đỡ, hợp tác rất nhiều từ các giáo sư như Jean-Pierre Demailly, Dương Hồng Phong, Slawomir Kolodziej, Andrei Teleman, …

    Với một số kết quả nhất định tôi nhận được giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho nhà khoa học trẻ. Điều đó khích lệ tinh thần tôi luôn phải cố gắng làm công tác nghiên cứu và xây dựng nhóm nghiên cứu giải tích. Viện Toán và Viện Hàn lâm KH&CN nơi tôi đang công tác ủng hộ, giúp đỡ về mọi mặt tinh thần, cũng như vật chất để tôi thực hiện công việc của mình một cách thuận lợi nhất.

    Tôi có gặp PGS ở lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay. Tôi rất ấn tượng với bài phát biểu của PGS khi anh kể thành công hôm nay không chỉ là thành công của riêng anh mà là công sức của nhiều người, trong đó có những người thầy của anh đã hướng dẫn rất tận tụy. Hình như anh rất may mắn vì có những người thầy tận tâm và môi trường làm việc tốt?

    Đúng vậy, tôi đã rất may mắn khi gặp được những người thầy, nhà Toán học tiền bối rất tận tâm động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu khoa học. Từ GS Nguyễn Văn Khuê ở trường ĐHSP Hà nội đến GS Urban Cegrell ở trường ĐH Umea (Thụy điển), GS Jean-Pierre Demailly, Viện Fourier (Pháp), GS Teleman, ĐH Aix-Marseille (Pháp) đều là những nhà khoa học rất tuyệt vời, rất say mê với khoa học và quan tâm giúp đỡ các thế hệ trẻ tiếp theo.

    Ngoài ra, các nhà Toán học người Việt Nam như GS Dương Hồng Phong, GS Ngô Việt Trung, … luôn động viên, giúp đỡ các nhà Toán học trẻ như chúng tôi. Sau này khi chuyển công tác sang Viện Toán học-Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tôi nhận được rất nhiều quan tâm, ủng hộ từ mọi người để có một trường làm việc thuận lợi nhất có thể. 

    PGS.TS Phạm Hoàng Hiệp

    Những nghiên cứu khoa học cơ bản hay bị phê phán là đút ngăn kéo, ý kiến của anh về vấn đề này? Nghiên cứu của anh đã và đang được ứng dụng hay có định hướng ứng dụng thế nào?

    Như chúng ta đã biết, khoa học cơ bản là rất quan trọng giúp nâng tầm hiểu biết của con người về thế giới vật chất khách quan cũng như giúp con người những định hướng phát triển trong tương lai. Trong lịch sử của con người, khoa học cơ bản và ứng dụng đã đồng thời phát triển, là động lực của nhau, cùng hỗ trợ lẫn nhau.

    Cả hai đều có những vai trò riêng như khoa học cơ bản giúp con người hiểu biết về quy luật của thế giới vật chất để từ đó khoa học ứng dụng tìm ra những ứng dụng thực tế vào cuộc sống của con người. Đồng thời khoa học cơ bản đóng góp rất lớn vào nền giáo dục giúp con người hiểu biết về các lĩnh vực khoa học một cách sâu sắc và có hệ thống.

    Chúng ta nói cụ thể về một lĩnh vực như Toán học. Toán học đã mô tả thế giới hiện thực bằng những con số, những mô hình trong Toán học. Toán học giúp chúng ta nhận thức về thế giới vật chất từ đơn giản đến phức tạp một cách chính xác và logic. Như chúng ta đã biết quỹ đạo của vật thể trong không gian là các đường cong  được mô tả bởi các phương trình Toán học.

    Là người thành công sớm trên con đường nghiên cứu, anh có lời khuyên gì cho những bạn trẻ cũng đang đi theo con đường nghiên cứu không? Đâu là điều quan trọng nhất để có được thành công trên con đường nghiên cứu vốn không dễ dàng?

    Là những người còn trẻ tuổi, chúng ta phải hiểu rằng làm bất cứ một vấn đề gì để đạt được thành công đều phải có niềm đam mê, nhiệt huyết về vấn đề đó. Hơn nữa khoa học luôn yêu cầu chúng ta phải tập trung tư duy và sự kiên trì, nhẫn lại. Chúng ta cố gắng giải quyết các vấn đề khoa học đơn giản trước để tạo sự hứng thú, niềm đam mê tiếp tục giải quyết các vấn đề khoa học phức tạp. Do điều kiện lịch sử, nền khoa học cơ bản và ứng dụng của các nước phát triển đã có từ lâu, với nhiều thành tựu và được ứng dụng vào đời sống phục vụ con người.

    Chúng ta đã hội nhập, kế thừa và phát triển những thành tựu khoa học cơ bản và ứng dụng của thế giới. Vì vậy, chúng ta cần phải học tập, trau dồi ngoại ngữ  để có thể tiếp cận các kiến thức khoa học của cộng đồng quốc tế để từ đó tiếp thu kho tàng tri thức của thế giới.

    Trong quá trình học tập, nghiên cứu, chúng ta nên thường xuyên tham các seminar khoa học đề cùng nhau trao đổi những kiến thức mới. Chúng ta chủ động, tích cực tự đọc tài liệu khoa học nắm vững những kết quả quan trọng, đồng thời cập nhật những kết quả nghiên cứu mới trên thế giới, trau dồi khả năng ngoại ngữ để khi có cơ hội chúng ta có thể phát huy được hết khả năng của mình.

    Được biết, trong quá trình nghiên cứu, được biết anh đã nhận được sự hỗ trợ từ phía Bộ KH&CN và Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Anh có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?

    Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan chủ quản về khoa học đã rất quan tâm đến các nhà khoa học trẻ, thông qua Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia tài trợ cho rất nhiều chương trình, dự án nghiên cứu khoa học với cơ chế thông thoáng cho các nhà khoa học. Gần đây, tôi cũng được Bộ Khoa học và Công nghệ tài trợ chương trình phát triển một nhóm nghiên cứu gồm các thành viên là các giảng viên ở các trường Đại học về giải tích và hình học. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là cơ quan thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển nền khoa học của nước nhà.

    PGS có thể chia sẻ hướng nghiên cứu của mình trong những năm tới. Anh có mục tiêu như thế nào trong sự nghiệp nghiên cứu lâu dài của mình?

    Hiện nay, tôi đang nghiên cứu một số vấn đề, câu hỏi mở trong Toán học, đồng thời xây dựng một nhóm nghiên cứu gồm các em sinh viên có niềm say mê nghiên cứu khoa học. Mục tiêu lâu dài của mình là tiếp tục cống hiến cho khoa học và giáo dục như phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ Toán học để góp phần xây dựng đội ngũ các nhà nghiên cứu, các giảng viên trẻ ở các viện và trường Đại học.

    Xin cảm ơn PGS!

    Thời gian qua, Chính phủ và Bộ KH&CN đã dành nhiều sự quan tâm đối các nhà khoa học trẻ Việt Nam. Nghị định 40/2014/NĐ-CP quy định về sử dụng, trọng dụng các cá nhân hoạt động khoa học công nghệ đã dành riêng một mục quy định những chính sách đãi ngộ với các nhà khoa học trẻ tài năng.  

    Với những nỗ lực của Bộ KH&CN trong việc tạo hành lang pháp lý thông thoáng như ban hành Nghị định 95/2014/NĐ-CP Quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động KH&CN; Thông tư 55/2015/TTLT-BTC-BKHCN hướng dẫn định mức xây dựng, phân bổ dự toán và quyết toán kinh phí đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước… lần lượt gỡ bỏ những nút thắt trong nghiên cứu khoa học công nghệ, tạo điều kiện cho nhà khoa học nói chung, nhất là nhà khoa học trẻ có môi trường phát triển thuận lợi. 

    PV

    Xem thêm video: 

    [mecloud]qHESuvBxBV[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-dat-duoc-thanh-cong-deu-phai-co-niem-dam-me-nhiet-huyet-a108039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.