+Aa-
    Zalo

    Đề Ngữ Văn kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2023-2024

    (ĐS&PL) - Trong đề môn Ngữ văn kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, gồm 2 câu, trong đó phần nghị luận xã hội hỏi về phương cách khẳng định giá trị của người trẻ.

    Sáng 5/1, gần 650 thí sinh cả nước bước vào thi kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024 môn Ngữ văn.

    Đề thi gồm 2 câu hỏi là Nghĩ luận xã hội (8 điểm) và Nghị luận văn học (12 điểm).

    Câu hỏi Nghị luận xã hội (8 điểm) yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về việc khẳng định giá trị của giới trẻ thời đại ngày nay.

    Ở câu hỏi Nghị luận văn học, đề đưa ra một đoạn văn ngắn và yêu cầu thí sinh bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học trình bày về ý kiến của bản thân về đoạn văn nêu trên.

    de ngu van ky thi hoc sinh gioi quoc gia
    Đề Ngữ Văn kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Nguồn: VTC News

    Theo báo Vietnamnet, nhận định về đề thi Ngữ văn kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, thầy Hồ Tấn Nguyên Minh - Tổ trưởng tổ Ngữ văn, trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên - chia sẻ: "Theo quan điểm của riêng tôi, đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn năm 2024 là một đề thi khó và đạt chất lượng, xứng tầm với một kì thi ở dạng tinh hoa nhất của bậc THPT.

    Trong đó, câu nghị luận xã hội đặt ra một vấn đề rất thiết thực, gần gũi với cuộc sống hôm nay: trải nghiệm - ghi lại - tức thời chia sẻ lên mạng xã hội. Trong thời đại số ngày nay, hầu như người trẻ nào cũng tìm thấy chính mình trong đó. Học sinh sẽ có thể dùng trải nghiệm sinh động của chính mình để thể hiện quan điểm. Cách hỏi của câu này cũng khá mở, giúp hs có cơ hội tỏ bày quan điểm riêng.

    Câu Nghị luận văn học ra một vấn đề rất quan trọng trong lí luận văn học: vấn đề tiếp nhận văn học, cụ thể là vai trò của người đọc. Với tư cách cũng là một người đọc, các em sẽ có nhiều trải nghiệm phong phú, sinh động để làm đề này. Tuy nhiên, theo tôi, câu nghị luận văn học vẫn còn nặng tính hàn lâm. Cách hỏi của câu này cũng vẫn còn theo lối cũ, chưa thực sự có sự đột phá trong cách hỏi".

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-ngu-van-ky-thi-hoc-sinh-gioi-quoc-gia-2023-2024-a606181.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan